Site icon Medplus.vn

7 THỰC PHẨM CẦN TRÁNH Ở NGƯỜI BỊ BỆNH THẬN LÀ GÌ?

Cùng Medplus  tìm hiểu về chế độ ăn ở người bị bệnh thận là gì? bạn đọc nhé!

Thực phẩm cần tránh ở bệnh thận là gì?

1. Nguyên nhân ăn kiêng ở bệnh thận là gì?

Nếu thường xuyên ăn các đồ ăn không đảm bảo dễ gây ra chứng thận hư, và dần làm nguy hại đến cấu trúc bên trong của thận.

Tùy thuộc vào chức năng, thể trạng, và mức độ suy giảm của thận mà điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp.

Vì thế sẽ có một số lời khuyên chung về dinh dưỡng cũng như lối sống cho những người mắc chứng thận hư.

2. Các thực phẩm cần tránh ở bệnh thận là gì?

các thực phẩm cần tránh ở bệnh thận là gì?

Ăn thịt đỏ

lý do cần tránh ăn thịt đỏ ở bệnh thận là gì?

Vì việc chuyển hóa protein sẽ hạn chế quá trình bài tiết chất cặn bã, nên điều này gây tác động không nhỏ đối với thận.

Quá trình trao đổi protein từ thịt động vật còn để lại lượng axit đáng kể trong cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố năm 2016 đã chỉ ra rằng: Lượng thịt đỏ là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị suy thận. Hơn nữa, nếu chúng ta nạp nhiều protein từ thịt động vật sẽ khiến cho bệnh sỏi thận tiết niệu trầm trọng hơn.

Lý do cần tránh uống rượu ở bệnh thận là gì?

Đối với việc uống rượu: Nếu bạn uống ít thì cũng không có vấn đề gì đáng lo. Tuy nhiên, nếu bạn uống quá nhiều rượu hay những đồ uống chứa cồn sẽ làm bệnh thận nặng hơn.

Theo giới chuyên môn: nồng độ cồn trong cơ thể cao ảnh hưởng lớn đến chức năng của thận, và làm giảm khả năng lọc chất thải ra khỏi máu.

Thêm vào đó, rượu làm cơ thể bị mất nước, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào, các cơ quan trong cơ thể trong đó có thận.

Lượng cồn trong cơ thể quá cao có ảnh hưởng xấu đối với thận cũng như suy giảm chức năng duy trì đủ nước, chất điện phân cho cơ thể. Điều này gây ra một loạt những vấn đề bệnh lý liên quan đến thận.

Muối ăn

Cơ thể cần một ít muối để cân bằng lượng nước phù hợp. Nhưng nếu trong cơ thể thừa natri sẽ gây tổn hại cho thận.

Lượng muối cao còn tăng lượng protein bị bài tiết trong nước tiểu, vì vậy rất dễ mắc chứng suy thận.

Các nghiên cứu đều cho thấy: Ăn quá mặn thì khả năng bị mắc chứng suy thận càng cao.

Cafein

Cafein có trong các sản phẩm như café, trà, soda và các loại thực phẩm khác cũng gây tác động đến thận. Là chất kích thích nên cafein có thể làm quá trình lưu thông máu diễn ra nhanh hơn, tăng huyết áp và làm suy giảm chức năng của thận.

Nghiên cứu đều chứng minh: Uống cafein suốt thời gian dài khiến chứng suy thận ngày càng trầm trọng hơn, cũng như gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Sử dụng caféin, đặc biệt khi đói cũng là tác nhân gây ra bệnh sỏi thận

Caffein có trong cà phê, trà, sôcôla và coca

Ngoài ra, một trong những đặc tính của caféin không thể bỏ qua là khả năng lợi tiểu. Nhưng chính đặc tính này là nguyên nhân khiến cơ thể bị mất nước, dẫn đến nguy cơ bị sỏi thận.

Các sản phẩm chứa chất ngọt nhân tạo

Các loại sản phẩm là đồ ngọt nhân tạo như đường tinh luyện thường không tốt cho sức khỏe. Đồng thời, đồ ngọt nhân tạo cũng có ảnh hưởng tiêu cực đối với thận.

Nếu nữ giới sử dụng đồ ngọt có đường nhân tạo như soda nhiều hơn 2 lần/ngày thì nguy cơ suy thận tăng lên gấp đôi.

Cũng theo nhiều nghiên cứu thì lượng đường trong khẩu phần ăn hàng ngày cộng với lượng chất ngọt nhân tạo là nguyên nhân gây ra bệnh thận mãn tính.

Để hạn chế sử dụng những sản phẩm chứa đồ ngọt nhân tạo, bạn nên dùng thêm stevia giúp cho đồ ăn, thức uống ngọt hơn mà vẫn tốt cho chức năng của thận.

Sản phẩm từ sữa ảnh hưởng tới thận là gì?

Các sản phẩm từ sữa tương tự như protein có nguồn gốc từ thịt động vật, làm gia tăng sự bài tiết canxi trong nước tiểu, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh sỏi thận càng cao.

Các loại sản phẩm được chế biến từ sữa cung cấp lượng lớn protein cho cơ thể. Nhưng đối với những người mắc bệnh thận thì việc cân bằng lượng protein từ các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, từ sữa là vô cùng cần thiết.

Đồ uống có ga ảnh hưởng tới thận là gì?

Các loại đồ uống có ga như soda hay các loại nước tăng lực đều hình thành sỏi thận cũng như bệnh thận.

Trong nhiều trường hợp, những đồ uống có hàm lượng đường, chất làm ngọt nhân tạo cao, cafein, chất hóa học đều không có lợi cho thận.

Thực phẩm cần tránh ở bệnh thận là gì?

 

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về chế độ ăn kiêng ở người bị bệnh thận là gì, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version