Site icon Medplus.vn

7 thực phẩm chống oxy hóa trong chế độ ăn uống

Menu Eat clean 51 - Medplus

Để giúp giữ cho vòng eo thon gọn, trái tim khỏe mạnh và bộ não minh mẫn, hãy tìm đến những thực phẩm giàu dinh dưỡng này trong một chế độ ăn uống lành mạnh nhé! Đây là những gì MedPlus tìm kiếm được từ những nghiên cứu trên thế giới!

7 thực phẩm chống oxy hóa trong chế độ ăn uống

Theo một nghiên cứu năm 2016 trên tạp chí Current Opinion in Food Science, tất cả các loại thực phẩm đều chứa các sắc tố tự nhiên mang lại một màu sắc độc đáo. Beta-caroten làm cho cà rốt có màu cam, chất diệp lục làm cho các loại rau như cải xoăn và rau cải xanh có màu xanh tươi. 

Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan lưu ý rằng những sắc tố này cũng hoạt động như chất chống oxy hóa, là những hợp chất ức chế các phân tử khỏi một quá trình. Chất chống oxy hóa rất quan trọng vì chúng giúp ổn định tế bào và bảo vệ chúng khỏi stress oxy hóa, có thể dẫn đến những bệnh như ung thư, bệnh tim và các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác hóa.

Thực tế vẫn có rất nhiều loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, nhưng đây là 7 nguồn đáng tin cậy nhất mà MedPlus có được.

Quả việt quất

Quả việt quất có thể giúp chống lại bệnh tim

Quả việt quất có thể nhỏ, nhưng chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Chứa đầy vitamin và khoáng chất, quả việt quất cũng rất giàu anthocyanin, mà chúng tôi đã đề cập, hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh mẽ. 

Quả việt quất được coi là siêu thực phẩm, và nó tự hào về một số lợi ích sức khỏe có thể bao gồm cải thiện chức năng não, duy trì xương chắc khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chỉ với 1 cốc quả việt quất mỗi ngày trong 6 tháng giúp giảm 12 đến 15% nguy cơ mắc bệnh tim.

Bông cải xanh

Giống như các loại rau lá sẫm màu khác, bông cải xanh là một nguồn dinh dưỡng dồi dào. Bông cải xanh rất giàu phenolics, một loại hóa chất được sản xuất bởi thực vật giúp bảo vệ chúng chống lại stress oxy hóa. Phenolics cũng quan trọng đối với sức khỏe con người. 

Lưu ý rằng vì các hợp chất này có nhiều chất chống oxy hóa và đặc tính chống ung thư nên chúng có thể bảo vệ chống lại bệnh tật, viêm nhiễm và dị ứng.

Quả óc chó

Giàu chất xơ, protein và chất béo không bão hòa, các loại hạt là một món ăn vặt tuyệt vời. Nhưng nếu bạn phải gọi một loại hạt là tốt cho sức khỏe nhất, vì chúng hàm lượng polyphenol cao. Các hợp chất này hoạt động với các chất chống oxy hóa để ngăn ngừa stress oxy hóa và có thể giúp chống viêm, kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa các bệnh như ung thư. 

Quả óc chó có sự tương đồng kỳ lạ với não người, giúp giữ cho các tế bào não khỏe mạnh và có thể đóng vai trò cải thiện trí nhớ. Ngoài ra, nó giống như tất cả các loại hạt thô, không ướp muối, quả óc chó rất tốt cho tim mạch nhờ chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn. 

Có gợi ý rằng ăn điều độ loại thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải này có thể giúp bạn đánh bay mỡ bụng, do đó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Khoai tây

Khoai tây có thể bảo vệ não và hạ huyết áp của bạn

Khoai tây bị mang tiếng xấu vì chứa nhiều carbs, nhưng loại rau củ này thực sự chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Để gặt hái những lợi ích cho sức khỏe, hãy nhắm đến những loại khoai tây nhiều màu sắc hơn, như khoai lang hoặc khoai tây tím.

Giống như bất kỳ loại trái cây và rau củ nào khác như đã lưu ý trước đó, một củ khoai tây có màu sắc sặc sỡ hơn có nghĩa là hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn. Chất chống oxy hóa trong khoai tây có thể giúp giảm huyết áp, nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Trà xanh

Sự bùng nổ về mức độ phổ biến của trà xanh một phần là do nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, với nghiên cứu cho thấy nó có đặc tính chống viêm, chống ung thư và kháng khuẩn. 

Điều gì làm cho trà xanh khác biệt với các loại trà khác là số lượng lớn catechin, một loại hóa chất thực vật hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Những catechin này được biết đến là chất chống vi trùng và nghiên cứu, bao gồm cả nghiên cứu đã nói ở trên, đã chỉ ra rằng chúng có khả năng giúp điều trị và ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm. 

Yến mạch

Yến mạch có thể giúp bạn giảm cân và tăng cường sức khỏe tim mạch

Yến mạch nguyên chất là tổ hợp hoạt động chống oxy hóa, có thể giúp giảm viêm mãn tính liên quan đến bệnh tim và tiểu đường. Yến mạch cũng là một thực phẩm tốt cho những người đang cố gắng giảm cân. 

Lưu ý rằng hàm lượng chất xơ hòa tan cao trong yến mạch cho phép chúng dễ dàng hấp thụ nước, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và khiến bạn cảm thấy no hơn.

Rau bina

Rau bina là một loại rau có hàm lượng calo thấp chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể thúc đẩy sức khỏe của xương, mắt và tóc. Đặc biệt, có bằng chứng liên kết lutein, một loại caroten có trong rau bina cũng mang lại màu cam cho cà rốt với việc tăng cường sức khỏe của mắt và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Một nghiên cứu cho thấy, vì lutein cũng có chức năng như một chất chống oxy hóa nên cải bó xôi cũng có thể cải thiện sức khỏe của tim và giảm nguy cơ ung thư.

Xem thêm

Exit mobile version