Site icon Medplus.vn

7 thực phẩm ở chế độ ăn uống giúp giảm buồn nôn

7 thực phẩm ở chế độ ăn uống giúp giảm buồn nôn

Ăn có thể là điều cuối cùng bạn cảm thấy muốn làm khi bị đau dạ dày, nhưng một số thực phẩm trong chế độ ăn uống của bạn thực sự làm dịu các triệu chứng. Cân nhắc việc thử những điều này nhé!

7 thực phẩm ở chế độ ăn uống giúp giảm buồn nôn

Táo

Táo cung cấp một bữa ăn nhẹ nhanh chóng, giàu chất xơ, chứa nhiều vitamin C

Một ít chất xơ có tác dụng lâu dài trong việc loại bỏ các hóa chất gây buồn nôn ra khỏi hệ thống của bạn, nhưng quá nhiều cùng một lúc có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn. “Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, vì vậy có thể quá trình vận chuyển đường ruột chậm lại có thể giúp dễ tiêu hóa và giảm buồn nôn. 

Thực phẩm giàu chất xơ như táo nguyên quả (táo Gala là một lựa chọn tốt) và rau sống giòn. Hãy thử nước sốt táo hoặc nước ép táo nếu bạn gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn đặc.

Bánh quy giòn

Thực phẩm giàu tinh bột cũng có thể giúp hấp thụ axit dạ dày và ổn định dạ dày hơn

Thực phẩm giàu tinh bột – chẳng hạn như muối, bánh mì và bánh mì nướng – giúp hấp thụ axit dạ dày và giải quyết tình trạng khó chịu ở dạ dày. Bạn nên ăn chậm bất cứ khi nào cảm thấy buồn nôn, vì điều thông minh là không nên làm quá sức cho dạ dày vốn đã khó chịu. Bạn cũng nên để một ít bánh quy giòn trên tủ đầu giường của mình; ăn một ít trước khi ra khỏi giường có thể giúp giảm buồn nôn vào buổi sáng.

Củ gừng

Gừng là một nguyên liệu truyền thống để chữa đau bụng và buồn nôn

Viên nang bột gừng đã được chứng minh là làm giảm buồn nôn và nôn. Bạn cũng có thể thử một tách trà gừng, một ly rượu gừng (một số người cho rằng nó sẽ ngon hơn nếu nó phẳng), một ít bánh quy gừng hoặc một viên kẹo gừng. Thực phẩm này đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng buồn nôn, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Gừng ngâm, loại thường đi kèm với sushi, cũng có thể hữu ích. Đối với các triệu chứng buồn nôn, thức ăn dễ tiêu hóa, thường là thức ăn ít chất béo hoặc rượu gừng, có thể hữu ích.

Chuối

Chuối là nguồn kali để tăng cường sự mất nước của bạn

Nếu cơn buồn nôn của bạn đi kèm với tình trạng mất nước, hoặc nếu bạn bị nôn, hãy ăn nhẹ một miếng loại trái cây này. Chuối có thể giúp phục hồi lượng kali thường bị cạn kiệt do tiêu chảy và nôn mửa. Kali là chất điện giải bị mất khi nôn mửa hoặc tiêu chảy. Chuối cũng giàu tinh bột và liên kết, có thể giúp giảm tiêu chảy. Các bác sĩ cũng khuyên bạn nên bắt đầu ăn những thức ăn “nhạt nhẽo”, chẳng hạn như chuối, khi bạn đã sẵn sàng ăn dặm trở lại.

Nước uống thể thao

Thành phần nước uống thể thao có chứa một lượng chất điện giải

Hầu hết các loại đồ uống thể thao đều chứa chất điện giải natri và kali, giúp phục hồi các chất dinh dưỡng đã cạn kiệt của vận động viên. Những ngụm nhỏ đồ uống giàu chất điện giải là thích hợp để thúc đẩy quá trình hydrat hóa và bổ sung chất điện giải bị mất trong quá trình nôn mửa. Mặc dù bạn có thể không thích thể thao, nhưng đồ uống thể thao có thể giúp ngay cả những người không phải là vận động viên cũng cảm thấy dễ chịu hơn khi họ bị buồn nôn.

Quả hạch

Các loại quả hạch bổ sung năng lượng đã cạn kiệt của bạn và giúp bạn không còn buồn nôn

Việc thiếu protein có thể khiến cảm giác buồn nôn trở nên tồi tệ hơn, vì vậy hãy tìm đến các loại thực phẩm chứa nhiều protein, chẳng hạn như các loại hạt – thậm chí là bơ đậu phộng, miễn là bạn không bị dị ứng – dễ tiêu hóa. Chúng sẽ nhanh chóng bổ sung năng lượng đã cạn kiệt của bạn và giúp bạn không còn buồn nôn nữa.

Buồn nôn do đói quá mức, lượng đường trong máu thấp hoặc do mang thai có thể phản ứng tốt với protein và chất béo trong các loại hạt. Nhưng cô ấy cảnh báo rằng nếu bạn đang chống lại virus, các loại hạt và protein có thể làm buồn nôn nặng hơn. Thông thường, một kế hoạch bữa ăn ít chất béo, ít protein, giàu tinh bột là giải pháp tốt nhất khi bạn đang chống chọi với chứng buồn nôn. Vì protein và chất béo tiêu hóa chậm nên chúng có thể làm tăng cảm giác buồn nôn [khi tiêu thụ] với lượng lớn. 

Bạc hà

Bạc hà không gây nghiện, ít hoặc không có tác dụng phụ và có hiệu quả cao

Chỉ riêng hương thơm sảng khoái có thể đủ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn, nhưng trên thực tế, nhai bạc hà tươi hoặc uống một tách trà bạc hà được coi là một phương pháp chữa buồn nôn hiệu quả. Thở sâu và các kỹ thuật thư giãn khác cũng có thể hữu ích. Đối với một số người, dạ dày nhạy cảm thường khó chịu chỉ là một thực tế của cuộc sống, một tình trạng được gọi là chứng khó tiêu chức năng.

Theo Harvard Health Publishing , các lựa chọn khác nhau bao gồm dung dịch glucose, fructose và axit photphoric (Emetrol), bismuth subsalicylate (Pepto-Bismol) và thuốc kháng axit dạng nhai hoặc dạng lỏng.

Xem thêm

Exit mobile version