Site icon Medplus.vn

7 Trình trạng bất thường ở vú AI CŨNG GẶP PHẢI KHI CHO CON BÚ

Thiet ke khong ten 18 9 - Medplus

7 Trình trạng bất thường ở vú AI CŨNG GẶP PHẢI KHI CHO CON BÚ

Khái quát

Có rất nhiều vấn đề về vú mà các bà mẹ đang cho con bú có thể gặp phải. Hầu hết các vấn đề về vú là phổ biến  và không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Tuy nhiên, một số vấn đề về vú có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nguy hiểm hơn.

Điều rất quan trọng là phải hiểu và xác định bất kỳ vấn đề nào mà bạn gặp phải với bộ ngực của mình càng sớm càng tốt. 

Bằng cách nhanh chóng chăm sóc các vấn đề về vú khi chúng phát sinh, bạn có thể ngăn chúng phát triển thành các vấn đề phức tạp hơn có thể ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ và sức khỏe sau này của bạn.

Những tình trạng ở vú xảy ra khi cho con bú

1. Bất đối xứng vú

Thông thường, có ba trường hợp khi phụ nữ cho con bú có thể bị bất cân xứng hoặc hai bên vú không đồng đều: 

Sự khác biệt đôi chút về kích thước ngực

Một bên vú có thể lớn hơn một chút so với bên còn lại, nhưng nó không gây ra bất kỳ mối lo ngại nào. Ngực hơi không đều là bình thường khi bạn đang cho con bú.

Đó thường là kết quả của kiểu bú mẹ của con bạn. Vú mà bạn sắp bắt đầu cho con bú tiếp theo sẽ đầy hơn và lớn hơn so với vú bạn đã sử dụng để bắt đầu lần cho bú cuối cùng.

Sự khác biệt lớn về kích thước quái thú

Một bên vú có thể lớn hơn đáng kể so với bên còn lại, và bạn có thể tạo ra nhiều sữa cho con bú ở bên đó. Đôi khi người phụ nữ phát triển nhiều mô tạo sữa hơn ở một bên vú so với bên còn lại. 

Hoặc, nếu bạn đã  phẫu thuật vú  hoặc điều trị ung thư vú ở một bên vú, thì vú đó có thể không tạo ra nhiều sữa mẹ. 

Khi một bên vú không tạo ra nhiều sữa cho con bú, nhưng bên kia lại có, hai bên ngực sẽ trông không đồng đều.

Tuy nhiên, miễn là bác sĩ của bạn nói rằng nó an toàn và một bên vú có thể tạo ra sữa mẹ, bạn có thể cho con bú từ bên đó . Cũng rất có thể tạo ra nguồn sữa mẹ lành mạnh chỉ với một bên vú. 

Bạn sẽ chỉ muốn bác sĩ theo dõi cân nặng và sức khỏe của con bạn . Nếu tất cả đều ổn, không có lý do gì bạn không thể cho con bú hoàn toàn chỉ từ một bên.

Một bên lớn hơn

Đôi khi, một bên vú lớn hơn bên còn lại vì con bạn đã bắt đầu thích bú một bên hoặc bạn đang bú bên này nhiều hơn bên kia.

Bạn hoặc con bạn có thể phát triển sở thích bú sữa mẹ vì nhiều lý do, chẳng hạn như cho con bú một bên do cảm thấy thoải mái hoặc tập trung vào bên ít ưu thế của bạn để cho phép bạn đánh máy, nấu ăn hoặc làm những việc khác trong khi cho bé bú.

Khi trẻ sơ sinh hoặc bà mẹ cho con bú thích bên này hơn bên kia, việc sản xuất sữa mẹ có thể chậm lại ở bên mà trẻ không muốn và khiến vú đó có vẻ nhỏ hơn.

Những tình trạng ở vú xảy ra khi cho con bú

2. Vú kém phát triển

Nếu bạn có bộ ngực kém đàn hồi (kém phát triển), bạn được sinh ra với chúng. Đó là một vấn đề về vú khi mô tuyến (tạo sữa) ở vú không phát triển đầy đủ. 

Ngực kém phát triển có thể có khoảng cách rộng rãi, dài hoặc mỏng và bạn có thể không biết rằng bạn có chúng cho đến khi mang thai và sinh con. 

Nếu bác sĩ cho bạn biết rằng bạn không có đủ mô tuyến trong vú, bạn vẫn có thể cho con bú. Tuy nhiên, rất khó để tạo đủ sữa cho con bú, vì vậy bạn có thể cần phải bổ sung thêm cho con mình . 

3. U vú

Vú cho con bú của bạn có thể cảm thấy sần sùi, đặc biệt là khi chúng quá căng . Và tất nhiên, bạn sẽ tự nhiên lo lắng khi cảm thấy có gì đó trong vú. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hầu hết các cục u mà bạn cảm thấy khi cho con bú đều không nguy hiểm. 

Có ba loại chung mà các khối u ở vú rơi vào:

4. Các vấn đề có thể xảy ra khác

Một số vấn đề về vú phổ biến có thể phát sinh khi cho con bú bao gồm: 

Áp xe vú là một biến chứng hiếm gặp của nhiễm trùng vú. Đó là một túi chất lỏng tích tụ ở một vùng của vú. 

Tuy nhiên, đã có trường hợp phụ nữ có hai bên vú giống nhau. Bác sĩ của bạn có thể phải loại bỏ chất lỏng bằng kim, hoặc bạn có thể cần phẫu thuật nhỏ. 

Căng sữa là một trong những vấn đề phổ biến nhất khi cho con bú. Nguyên nhân là do sự gia tăng chất lỏng trong vú bao gồm sữa mẹ, máu và bạch huyết. 

Nỗ lực có thể gây đau đớn và khiến bé khó ngậm và bú. 

Bạn có thể điều trị chứng căng sữa bằng cách cho con bú thường xuyên, sử dụng máy hút sữa để giảm áp lực quá mức trong bầu ngực, chườm lạnh hoặc đắp lá bắp cải lên bầu ngực để tạo cảm giác thoải mái và dùng thuốc giảm đau không kê đơn như Tylenol hoặc Motrin nếu cần. . 

U nang tuyến sữa là một u nang chứa đầy sữa, thường là kết quả của việc ống dẫn sữa bị tắc. Bác sĩ có thể làm tiêu galactocele  bằng cách dùng kim loại bỏ chất lỏng màu trắng đục . 

Viêm vú là tình trạng mô vú bị viêm (sưng). Nó gây đau, sưng và tấy đỏ ở vùng bị ảnh hưởng trên vú. 

Nó cũng có thể gây ra các triệu chứng giống như cúm. Bạn có thể cần dùng thuốc kháng sinh nếu bị nhiễm trùng, vì vậy hãy gọi cho bác sĩ. Bạn có thể bắt đầu khỏi bệnh viêm vú trong vòng 48 giờ nếu bạn được nghỉ ngơi đầy đủ, uống thuốc và cho con bú thường xuyên . 

Chóng mặt núm vú là do lượng máu đến núm vú bị gián đoạn đột ngột. Núm vú chuyển sang màu trắng và có thể bị bỏng. 

Sau đó, khi lượng máu lưu thông trở lại, núm vú dần trở lại màu sắc ban đầu. Việc chần qua núm vú có thể rất đau. 

Để điều trị hiện tượng chần núm vú, hãy đảm bảo rằng con bạn đang ngậm vú tốt, cố gắng ngăn ngừa núm vú bị đau, nứt và hư hỏng, đồng thời giữ ấm cho vú của bạn. 

Các ống dẫn sữa bị tắc cứng, mềm, hình thành các cục u trong ống dẫn sữa và chặn dòng chảy của sữa mẹ. 

Các ống dẫn sữa bị tắc thường thông thoáng trong vòng chưa đầy một ngày khi bạn cho con bú thường xuyên hoặc hút sữa để loại bỏ sữa mẹ khỏi bầu ngực của bạn.

Những tình trạng ở vú xảy ra khi cho con bú

5. Thay đổi vú

Nếu bạn thấy bất kỳ thay đổi nào ở vú, hãy đến gặp bác sĩ để khám. Việc phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn về vú có nhiều khả năng dẫn đến điều trị thành công. 

6. Tiết dịch núm vú bất thường

Khi bạn cho con bú, núm vú tiết dịch bình thường:

Sau đó, có tiết dịch núm vú có thể nguy hiểm hơn. Nó có thể bao gồm:

Đôi khi tiết dịch núm vú bất thường có thể trông giống như tiết dịch núm vú bình thường và có thể khó phân biệt đâu là bình thường và đâu là không.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào hoặc có bất kỳ mối quan tâm nào, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ của mình. Hãy cho bác sĩ biết những gì bạn đã thấy, và họ sẽ khám vú của bạn.

Bác sĩ cũng có thể gửi bạn đi xét nghiệm bổ sung nếu cần thiết. Bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây ra các triệu chứng và giúp bạn thoải mái hơn.

Những tình trạng ở vú xảy ra khi cho con bú

7. Tình trạng da

Da trên ngực của bạn cũng dễ bị một loạt các vấn đề bao gồm: 

Kết luận

Khi bạn đang cho con bú, hầu hết các vấn đề về vú mà bạn sẽ gặp phải là phổ biến. Mặc dù chúng có thể gây bất tiện hoặc thậm chí gây đau đớn, nhưng chúng thường không có gì đáng lo ngại. 

Bạn có thể nhận ra bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào về vú bằng cách tìm hiểu về những gì bình thường đối với cơ thể và kiểm tra vú thường xuyên.

Nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì không giống hoặc cảm thấy phù hợp với bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn ngay lập tức. 

Bạn càng sớm phát hiện ra những gì đang xảy ra và điều trị thì càng tốt cho bạn và thai nhi. Thêm vào đó, tốt hơn hết là bạn nên kiểm tra mọi thứ và không có gì hơn là chờ đợi và phát hiện ra bạn nên gọi cho bác sĩ sớm hơn. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Breastfeeding and Abnormalities of the Breast

Exit mobile version