Site icon Medplus.vn

8 cách để kỷ luật con bạn mà không đánh đòn

8 cách để kỷ luật con bạn mà không đánh đòn

8 cách để kỷ luật con bạn mà không đánh đòn

8 cách để kỷ luật con bạn mà không đánh đòn? Đánh đòn là một trong những chủ đề nuôi dạy con cái được tranh luận rộng rãi nhất. Trong khi hầu hết các bác sĩ nhi khoa và chuyên gia nuôi dạy con cái không khuyến khích đánh đòn, thì 1  đại đa số các bậc cha mẹ trên khắp thế giới thừa nhận đánh đòn con cái của họ.

Đối với nhiều bậc cha mẹ, đánh đòn có thể cảm thấy là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để thay đổi hành vi của trẻ. Và nó thường hoạt động trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy trừng phạt thân thể có hậu quả lâu dài đối với trẻ em.

Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp thay thế cho việc đánh đòn, thì đây là tám cách để kỷ luật con bạn mà không cần sử dụng hình phạt thể chất.

8 cách để kỷ luật con bạn mà không đánh đòn

1. Hết giờ

Đánh trẻ vì những hành vi sai trái (đặc biệt là gây hấn) gửi đi một thông điệp hỗn hợp. Con bạn sẽ thắc mắc tại sao bạn đánh chúng thì được, nhưng đánh anh chị em của chúng thì không. Đặt một đứa trẻ vào  thời gian chờ  có thể là một giải pháp thay thế tốt hơn nhiều. 1  Khi thực hiện đúng, thời gian nghỉ dạy trẻ cách bình tĩnh lại, đây là một kỹ năng sống hữu ích.

Nhưng để thời gian nghỉ ngơi hiệu quả, trẻ em cần có nhiều thời gian tích cực với cha mẹ. Sau đó, khi thoát khỏi tình huống, họ sẽ bắt đầu học cách tự điều chỉnh, bộc lộ cảm xúc một cách thích hợp và đưa ra những lựa chọn khác nhau trong tương lai.

2. Mất các đặc quyền

Mục đích không phải là để trừng phạt con bạn phục tùng mà để giúp chúng học cách đưa ra những lựa chọn tốt hơn cho tương lai. Tuy nhiên, điều này cần thực hành. Nếu họ đưa ra một lựa chọn không tốt, hãy dạy cho họ biết hậu quả là mất một đặc ân. Sự mất mát nên liên quan đến hành vi.

Nói rõ khi nào bạn có thể nhận lại các đặc quyền. Thông thường, 24 giờ là đủ dài để dạy con bạn học từ sai lầm của chúng. Vì vậy, bạn có thể nói, “Bạn đã mất TV trong suốt thời gian còn lại trong ngày, nhưng bạn có thể kiếm lại vào ngày mai bằng cách nhặt đồ chơi của bạn vào lần đầu tiên tôi yêu cầu.”

3. Bỏ qua Hành vi Sai trái Nhẹ

3. Bỏ qua Hành vi Sai trái Nhẹ

Bỏ qua có chọn lọc thực sự có thể hiệu quả hơn đánh đòn. 1  Điều này không có nghĩa là bạn nên nhìn theo hướng khác nếu con bạn đang làm điều gì đó nguy hiểm hoặc không phù hợp. Nhưng bạn có thể bỏ qua hành vi tìm kiếm sự chú ý.

Khi con bạn cố gắng thu hút sự chú ý bằng cách than vãn hoặc phàn nàn, đừng đưa điều đó cho chúng. Nhìn theo hướng khác, giả vờ như bạn không thể nghe thấy họ và không phản hồi. Sau đó, khi họ hỏi hay cư xử tử tế, hãy chú ý đến họ. Theo thời gian, họ sẽ học được rằng cư xử lịch sự là cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của họ.

4. Dạy các kỹ năng mới

Một trong những vấn đề chính của việc đánh đòn là nó không dạy con bạn cách cư xử tốt hơn. Đánh đòn con của bạn vì chúng đã nổi cơn thịnh nộ sẽ không dạy chúng cách bình tĩnh vào lần sau khi chúng bực bội.

Trẻ em được hưởng lợi từ việc học cách giải quyết vấn đềquản lý cảm xúc và thỏa hiệp. Khi cha mẹ dạy những kỹ năng này, nó có thể làm giảm đáng kể các vấn đề về hành vi. Sử dụng kỷ luật nhằm mục đích giảng dạy, không phải trừng phạt. 

5. Hệ quả logic

Hệ quả hợp lý là một cách tuyệt vời để giúp những đứa trẻ đang gặp khó khăn với các vấn đề hành vi cụ thể. Hậu quả lôgic cụ thể gắn liền với hành vi sai trái. 

Ví dụ, nếu con bạn không ăn tối, đừng để chúng ăn vặt trước khi đi ngủ. Hoặc nếu chúng từ chối nhận xe tải của mình, đừng cho chúng chơi với chúng trong thời gian còn lại trong ngày. Liên kết trực tiếp hậu quả với vấn đề hành vi giúp trẻ thấy rằng lựa chọn của chúng có hậu quả trực tiếp. 

6. Hậu quả tự nhiên

Hậu quả tự nhiên cho phép trẻ học hỏi từ những sai lầm của chính mình. Ví dụ, nếu con bạn nói rằng chúng sẽ không mặc áo khoác, hãy để chúng ra ngoài trời lạnh — miễn là làm như vậy là an toàn. Sử dụng những hệ quả tự nhiên khi bạn nghĩ rằng con bạn sẽ học được từ sai lầm của chính chúng. Theo dõi tình hình để đảm bảo rằng con bạn sẽ không gặp bất kỳ nguy hiểm thực sự nào.

7. Phần thưởng cho Hành vi Tốt

7. Phần thưởng cho Hành vi Tốt

Thay vì đánh đòn trẻ vì hành vi sai trái, hãy thưởng cho trẻ khi có hành vi tốt . Ví dụ, nếu con bạn thường xuyên đánh nhau với anh chị em của chúng, hãy thiết lập một hệ thống khen thưởng để thúc đẩy chúng hòa đồng hơn.

Cung cấp một động cơ để hành xử có thể thay đổi nhanh chóng các hành vi sai trái. Phần thưởng giúp trẻ tập trung vào những gì chúng cần làm để giành được đặc quyền, thay vì nhấn mạnh những hành vi xấu mà chúng phải tránh.

8. Khen ngợi hành vi tốt

Ngăn chặn các vấn đề về hành vi bằng cách bắt con bạn phải ngoan. 1  Ví dụ, khi họ đang chơi đẹp với anh chị em của mình, hãy chỉ ra điều đó. Hãy nói, “Hôm nay bạn đang làm rất tốt việc chia sẻ và thay phiên nhau.”

Khi có nhiều trẻ trong phòng, hãy chú ý và khen ngợi những trẻ tuân thủ các quy tắc và cư xử tốt. Sau đó, khi đứa trẻ kia bắt đầu cư xử, hãy khen ngợi và chú ý đến chúng.

Tổng kết

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 8 cách để kỷ luật con bạn mà không đánh đòn. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version