Site icon Medplus.vn

8 Cách để ngăn con bạn nói leo

8 Cách để ngăn con bạn nói leo

8 Cách để ngăn con bạn nói leo

8 Cách để ngăn con bạn nói leo? Nói lại, nhận xét hỗn xược và cử chỉ thô lỗ của con cái là phàn nàn phổ biến của các bậc cha mẹ và có thể gây ra một số vấn đề trong gia đình nếu hành vi đó không được thừa nhận. Cha mẹ và người chăm sóc trẻ có thể làm gì để ngăn chặn hành vi không thể chấp nhận được này? Dưới đây là một số mẹo:

8 Cách để ngăn con bạn nói leo

1. Nhận thức về ngôn ngữ được sử dụng xung quanh con bạn 

1. Nhận thức về ngôn ngữ được sử dụng xung quanh con bạn

Những kiểu nói chuyện xảy ra xung quanh con bạn? Anh ta tiếp xúc với bao nhiêu lời mỉa mai, đấu đá và ngôn ngữ không phù hợp? Con cái làm mẫu cho cha mẹ và nếu bạn thể hiện những hành vi không mong muốn, thì chắc chắn con bạn sẽ lặp lại chúng. Nếu bạn biết nhà của bạn không phải là nơi con bạn có những hành vi này, hãy chú ý đến các môi trường khác của trẻ, chẳng hạn như cách các nhà giữ trẻ nói chuyện với nhau và cách họ hàng nói chuyện với nhau. Nếu bạn nhận thấy một môi trường là nơi bắt nguồn các hành vi xấu, bạn có thể phải thay đổi môi trường .

2. Lưu ý cảm xúc của con bạn

Thông thường, khi một đứa trẻ nói lại, chúng thực sự thể hiện là tức giận, thất vọng, sợ hãi hoặc tổn thương. Nói ngược lại đảm bảo bạn sẽ chú ý, và chú ý tiêu cực còn hơn không.

Nói lại và các vấn đề về hành vi khác thường phổ biến hơn trong thời gian chuyển tiếp, chẳng hạn như một em bé mới trong nhà, sự thay đổi trong lịch trình làm việc của cha mẹ hoặc một cái gì đó đang diễn ra ở trường.

Con bạn có thể cảm thấy bị phớt lờ hoặc bị bỏ rơi và sử dụng backtalk chỉ để khiến bạn chú ý

3. Chú ý đến sự tự tin của con bạn, cảm giác bất lực và mức độ thoải mái 

Người trẻ có cảm thấy bất lực hoặc không được lắng nghe? Anh ta có vẻ mất kiểm soát? Liệu có thể xảy ra lời bàn tán ngược lại bởi vì đứa trẻ đã nhận ra rằng đó là cách hiệu quả nhất để khiến người lớn lắng nghe mình và đạt được điều mình muốn? Một lần nữa, nếu đúng như vậy, giải quyết những vấn đề này trước tiên có thể giải quyết được vấn đề.

4. Thiết lập hành vi mong đợi và đưa ra các giải pháp thay thế 

4. Thiết lập hành vi mong đợi và đưa ra các giải pháp thay thế

Dạy trẻ biết rằng không được phép nói về điều đó và đưa ra các lựa chọn thay thế cho những gì được phép nói. Đơn giản chỉ cần nói: “Không được phép nói theo cách đó” và cung cấp một ví dụ về cách thích hợp để nói câu tuyên bố. Giữ vững và chỉ đạo và điều phối những mong đợi này với tất cả những người chăm sóc .

Nhất quán là chìa khóa để thay đổi hành vi. Chỉ cho trẻ một cách thay thế, lịch sự để sử dụng ngôn ngữ.

5. Dạy những hậu quả 

Bài học quan trọng này phải được hiểu bởi một đứa trẻ nói ngược. Người lớn có thể chỉ cần nói: “Tôi sẽ không nói chuyện với bạn hoặc lắng nghe trong khi bạn có giọng điệu này với tôi. Một khi bạn thay đổi cách nói chuyện với tôi, thì tôi sẽ rất vui khi được lắng nghe.” Cha mẹ và người chăm sóc phải luôn lắng nghe và chú ý theo dõi một khi trẻ thay đổi giọng điệu của mình.

6. Dạy các phương pháp giao tiếp phù hợp 

Đôi khi, một đứa trẻ thực sự không biết cách yêu cầu mọi thứ hoặc giao tiếp đúng cách. Trong bối cảnh và thời gian thích hợp (chứ không phải khi trẻ vừa thách thức người lớn bằng cách nói ngược), hãy bình tĩnh giải thích cho trẻ cách giao tiếp đúng cách. Khen thưởng khả năng hòa nhập cộng đồng đúng đắn của con bạn với sự củng cố tích cực. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng họ hiểu rằng chỉ cần hỏi một cách tôn trọng vẫn không nhất thiết có nghĩa là họ sẽ đạt được kết quả mà họ yêu cầu. Khen ngợi những hành vi tốt của trẻ. Bạn có thể nói “Tôi thực sự thích cách bạn nói rằng bạn đã yêu cầu thêm hai phút trên IPad nhưng đã đến giờ ăn tối.” 

7. Dạy con bạn cách xử lý sự thất vọng và thất bại 

7. Dạy con bạn cách xử lý sự thất vọng và thất bại

Nhiều khi việc nói lại xuất phát từ việc trẻ cảm thấy thất vọng hoặc tức giận. Dạy con bạn cách đối phó hoặc thậm chí nói lên sự thất vọng hoặc không hài lòng mà không cần nói lại với người lớn. Khuyến khích con bạn nói lên sự thất vọng và cảm giác buồn bã và không làm chai sạn những cảm xúc này để sau này bùng nổ bằng thái độ.

8. Các tình huống đóng vai 

Hãy củng cố rằng những phản ứng / hành vi không phù hợp luôn phải được theo sau bằng một lời xin lỗi và cố gắng chuyển tiếp lại cuộc giao tiếp bằng một giọng điệu không “hỗn xược”. Đóng vai với con bạn những cách nói thay thế trong một số tình huống nhất định và làm cho nó trở nên thú vị và ngớ ngẩn. Trẻ em thường có xu hướng tham gia vào các trò chơi ngớ ngẩn hơn và sẽ nhớ các trò chơi khi đến lúc giao tiếp đúng cách.

Tổng kết

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 8 Cách để ngăn con bạn nói leo. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version