Site icon Medplus.vn

8 cách giúp trẻ lắng nghe bạn

3. Trẻ em nhanh chóng vượt qua mất mát

3. Trẻ em nhanh chóng vượt qua mất mát

8 cách giúp trẻ lắng nghe bạn? Đôi khi có vẻ như con bạn không nghe thấy những gì bạn đang nói hoặc hoàn toàn phớt lờ bạn ? Bạn có thường thấy mình phải lặp đi lặp lại điều gì đó nhiều lần đến mức kiệt sức và không tránh khỏi bực tức không?

Nếu thính giác có chọn lọc ở trẻ em là điều bạn đang gặp khó khăn trong gia đình mình, thì đây là một vài lý do tại sao điều đó có thể xảy ra — và một số mẹo về những gì bạn có thể làm để phá vỡ mô hình này.

 

Những lý do để lắng nghe có chọn lọc

Có một số lý do khác nhau khiến trẻ có thể không lắng nghe những gì bạn nói. Dưới đây là tổng quan về những lý do phổ biến nhất.

1. Bạn đang nói quá nhiều

Nói ngắn gọn và bám sát một hoặc hai điểm là chính sách tốt nhất khi giao tiếp với trẻ em. Đưa cho con bạn một danh sách những điều chúng cần nhớ — chẳng hạn như liệt kê một số việc nhà bạn muốn chúng làm hoặc nhắc chúng làm một số việc để sẵn sàng đi học chẳng hạn — có thể khiến trẻ khó giữ theo dõi mọi thứ họ phải làm.

Tương tự, sử dụng nhiều từ ngữ to tát và giải thích dài dòng về điều gì đó, chẳng hạn như tại sao bạn trừng phạt cô ấy vì làm điều gì đó sai, có thể chỉ làm loãng thông điệp.

2. Con bạn đang tập trung vào thứ khác

Thông thường, trẻ em đang tập trung chăm chú vào việc gì đó chúng đang làm, cho dù đó là xem một chương trình hay bộ phim yêu thích hay chơi với Legos, đến nỗi chúng không nghe thấy bạn. Trẻ em, giống như người lớn, có thể hoàn toàn say mê với một thứ gì đó; vì vậy khi họ không lắng nghe, đôi khi nó không bất chấp bằng việc họ đang hoàn toàn đắm chìm vào một thứ gì đó.

Cố gắng nhìn thấy mặt tích cực của điều này (trẻ đang xây dựng kỹ năng tập trung) và yêu cầu con bạn chú ý hoàn toàn bằng cách đến gặp và nói chuyện trực tiếp với trẻ.

Hãy cho con bạn một khoảng thời gian để chuyển từ hoạt động mà con bận rộn sang những việc bạn đang yêu cầu con làm.

3. Họ đang làm điều gì đó khác

Điều đó xảy ra — bạn đang bận chuẩn bị bữa tối và bạn muốn nhắc con mình hoàn thành bài tập về nhà nên bạn la mắng con từ bên kia phòng hoặc bên kia nhà. Nhưng bất cứ khi nào có thể, hãy cố gắng tập thói quen dành thời gian đến gặp anh ấy và nói chuyện trực tiếp với anh ấy. Cơ hội để con bạn lắng nghe bạn nói sẽ tăng lên theo cấp số nhân nếu bạn chú ý đến trẻ đầy đủ khi đưa ra yêu cầu.

4. Bạn đang đặt hàng hoặc năn nỉ

Đi trung sĩ khoan toàn bộ (“Hãy nhặt những đồ chơi đó ngay bây giờ !!!”) hoặc người ăn xin giản dị (“Làm ơn, làm ơn, làm ơn, bạn không thể nhặt đồ chơi của bạn được không?”) Đều có khả năng mang lại kết quả như nhau theo thời gian – bọn trẻ không nghe . Đưa ra yêu cầu bằng một giọng dễ chịu nhưng chắc chắn. Hãy tìm ra ranh giới giữa ra lệnh và nài nỉ con bạn.

5. Bạn không nhất quán

Nếu bạn liên tục yêu cầu trẻ nhặt đồ chơi của mình và bạn không làm theo và dẫn đến hậu quả là trẻ phớt lờ bạn, thì bạn đang dạy trẻ bỏ qua bạn.

6. Bạn đang phê bình

Bạn có thích không nếu ai đó liên tục chỉ trích bạn và bạn có muốn chú ý đến những gì người đó đang nói không? Nếu bạn thường xuyên tiêu cực (“Tôi không biết tại sao bạn không bao giờ lắng nghe!”) Thì con bạn có thể chỉ cần tự nhiên điều chỉnh bạn.

 

8 cách giúp trẻ lắng nghe bạn

Vì vậy, bây giờ bạn đã biết một số lý do khiến trẻ không nghe lời, làm cách nào để trẻ chú ý đến những gì bạn đang nói? Hãy thử một số chiến lược sau để nuôi dưỡng kỹ năng lắng nghe tốt.

  1. Nhìn mọi thứ bằng mắt thường . Đi xuống mức độ của trẻ và yêu cầu trẻ nhìn thẳng vào bạn khi hai người đang nói chuyện với nhau. Đây là một cách tuyệt vời để không chỉ đảm bảo rằng bạn có toàn bộ sự chú ý của con bạn mà còn dạy con bạn cách cư xử tốt và lắng nghe một cách tôn trọng khi ai đó nói chuyện với con.
  2. Hãy lắng nghe con bạn . Cũng như các hành vi khác, con bạn sẽ học cách lắng nghe bằng cách làm theo tấm gương mà bạn nêu ra. Nếu bạn tạo thói quen lắng nghe trẻ nói khi trẻ nói, trẻ sẽ có nhiều khả năng làm như vậy khi bạn nói chuyện với trẻ.
  3. Tìm hiểu lý do tại sao họ không tuân thủ . Suy nghĩ về điều gì có thể khiến con bạn không chú ý đến bạn. Bạn có đang yêu cầu anh ấy làm một việc gì đó quá khó để anh ấy có thể tự mình xoay xở không? Anh ấy có gặp khó khăn khi làm điều gì đó mà bạn yêu cầu vì anh ấy mệt mỏi hoặc cáu kỉnh không? Hãy xem xét điều gì có thể gây ra hành vi của trẻ thay vì gạt bỏ nó vì con bạn không tôn trọng, cố ý thách thức hoặc phớt lờ bạn.
  4. Giữ bình tĩnh của bạn . Khi con bạn không nghe lời, hãy cố gắng giữ bình tĩnh và thiền khi bạn hướng dẫn con, đồng thời hạn chế la hét hoặc nói với giọng điệu tức giận. Tại sao? Hai lý do lớn: Một, khi bạn tức giận, bạn đang cho trẻ thấy rằng bạn không kiểm soát được và trẻ có thể nhấn nút của bạn. Và hai, mặc dù la hét có thể giúp bạn đạt được kết quả trong ngắn hạn, nhưng cuối cùng nó sẽ mất tác dụng theo thời gian.
  5. Giải thích rằng điều đó không tôn trọng . Dạy con bạn rằng không lắng nghe hoặc phớt lờ ai đó khi họ đang nói chuyện với bạn không phải là cách tốt để đối xử với mọi người.
  6. Chích cho vui một chút . Nếu bạn thấy mình đang trong một cuộc chiến liên tục để khiến con bạn lắng nghe, hãy thay đổi động lực tương tác của bạn bằng cách làm sáng tỏ mọi thứ một chút. Ví dụ: nếu bạn thất vọng vì con mình lười biếng và không thể chuẩn bị đến trường đúng giờ, hãy sử dụng bộ hẹn giờ để xem ai có thể giành chiến thắng trong cuộc đua tới cửa hoặc thiết lập biểu đồ hình dán để thưởng cho con thứ gì đó mà con muốn. có thể sẵn sàng đúng hạn trong một tuần hoặc hơn. Sử dụng trí tưởng tượng của bạn để khuyến khích sự hợp tác của anh ấy thay vì đưa ra yêu cầu.
  7. Lật ngược các bảng . Hãy nhớ cho con bạn biết trước rằng bạn sẽ thực hiện bài tập này để con biết rằng bạn không thực sự phớt lờ con: Đặt khoảng 30 phút (nhiều hơn hoặc ít hơn, tùy thuộc vào độ tuổi của con bạn và cách con bạn phản ứng ) và nói với con bạn rằng bạn sẽ không nghe lời cô ấy. Sẽ không lâu nữa con bạn sẽ hiểu cảm giác khủng khiếp như thế nào khi có người mà bạn muốn nói chuyện lại phớt lờ mình.
  8. Hãy kiên nhẫn . Xây dựng thói quen giao tiếp tốt là một quá trình có thể mất nhiều thời gian để phát triển. Thay vì mong đợi con bạn luôn vâng lời bạn trong lần đầu tiên bạn nói điều gì đó, hãy xem sự phát triển kỹ năng lắng nghe của trẻ như một phần của việc xây dựng nền tảng quan trọng giúp bạn và con bạn phát triển mối quan hệ bền chặt trong những năm tới.

Tổng kết

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 8 cách giúp trẻ lắng nghe bạn. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version