Site icon Medplus.vn

8 cách giúp trẻ tăng cường trí nhớ ngắn hạn

8 cách giúp trẻ tăng cường trí nhớ ngắn hạn

8 cách giúp trẻ tăng cường trí nhớ ngắn hạn

Trí nhớ ngắn hạn giúp trẻ xử lý thông tin, học và thực hiện ngay những việc cơ bản nhất. Vì chức năng này quan trọng như vậy, nên bố mẹ hãy thực hiện những cách đơn giản sau đây để giúp con củng cố, tăng cường trí nhớ ngắn hạn nhé!

Luyện tập kỹ năng mô hình hóa

Khuyến khích trẻ dùng hình ảnh để tả lại những gì vừa đọc hoặc vừa nghe. Ví dụ, yêu cầu trẻ thiết kế bàn ăn cho 5 người bằng cách vẽ lên giấy. Lâu dần, trẻ có thể miêu tả sự vật, hiện tượng bằng lời nói mà không cần vẽ.

Để trẻ làm giáo viên

Có hiểu rõ thông tin thì mới giải thích được. Nên nếu con đang học kỹ năng mới, như chơi bóng rổ chẳng hạn, hãy yêu cầu con dạy lại cho bố mẹ. Điều này giúp trẻ xử lý thông tin ngay, thay vì chờ đợi.

Chơi các trò chơi dùng đến trí nhớ hình tượng

Nhiều trò chơi ghép hình sẽ giúp kích thích trí nhớ hình tượng. Hoặc bố mẹ có thể đưa cho con một tờ tạp chí và yêu cầu con khoanh tròn tất cả các chữ H trong đó. Ngoài ra, đọc biển số xe xuôi ngược cũng là một cách giúp trẻ nhớ lâu.

Chơi bài

Những trò chơi bài đơn giản như cờ tỷ phú, bài Uno sẽ giúp trẻ cải thiện trí nhớ theo hai cách: Phải nhớ luật chơi, và phải nhớ những quân bài đã được đánh ra.

Khuyến khích trẻ đọc chủ động

Trẻ sẽ nhớ lâu hơn khi ghi chú vào giấy nhớ và dùng bút đánh dấu bôi màu vào sách khi đọc, bởi việc nhấn mạnh thông tin giúp trẻ nhớ đủ lâu để về sau có thể trả lời được câu hỏi về những gì mình đã đọc. Ngoài ra, đọc thành tiếng cũng giúp thông tin được lưu giữ trong não tốt hơn, trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Chia nhỏ thông tin

Khi bố mẹ đưa ra chỉ dẫn gồm nhiều bước, hãy viết ra hoặc nói với trẻ từng bước một. Bố mẹ cũng có thể dùng hình ảnh để chia một bài viết dài thành nhiều phần cho trẻ.

Sử dụng đa giác quan

Dùng nhiều giác quan để xử lý thông tin giúp ích cho cả trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. Hãy viết thông tin ra để trẻ nhìn thấy. Đọc to để trẻ nghe thấy. Đi quanh nhà khi giải thích những việc trẻ cần làm. Dùng nhiều giác quan sẽ giúp trẻ nhớ thông tin đủ lâu để sử dụng sau này.

Tạo sự liên kết

Tạo sự liên kết giữa các chi tiết khiến chúng trở nên dễ nhớ hơn. Bố mẹ có thể sử dụng những sở thích của trẻ để tạo ra những liên kết vui nhộn, ví dụ, từ này trong sách hơi giống tên của diễn viên nào đó… Việc kết nối thông tin sẽ giúp hình thành và gợi lại cả trí nhớ dài hạn lẫn ngắn hạn, bởi trẻ sẽ giữ và so sánh giữa thông tin cũ và mới.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version