Site icon Medplus.vn

8 căn bệnh tiêu hoá thường gặp

Bệnh tiêu hoá là tình trạng gián đoạn khả năng hoạt động của hệ tiêu hoá. Một số dạng bệnh tiêu hoá thường gặp bao gồm. Hãy cùng Medplus tìm hiểu về những thông tin cần thiết về những căn bệnh này nhé.

1. Triệu chứng của bệnh tiêu hoá

Mặc dù hầu hết các vấn đề bệnh tiêu hóa không phải là trường hợp khẩn cấp, nhưng có một số triệu chứng cần được điều trị cẩn thận hơn. Tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp nếu gặp phải bất kỳ trường hợp nào sau đây:

1.1 Thay đổi màu phân

Màu sắc của ruột thường bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống. Trong một số trường hợp, ăn thực phẩm có màu (màu tự nhiên hoặc màu nhân tạo) có thể gây ra sự thay đổi tạm thời trong màu phân. Nếu sự thay đổi bắt nguồn từ thực phẩm hoặc chất bổ sung, thường không có lý do gì để lo lắng. Khi sự thay đổi màu sắc của phân diễn ra trong hơn một vài ngày hoặc không phải do nguyên nhân thực phẩm, có thể đã đến lúc phải tìm nguyên nhân khác.

Trong trường hợp nghi ngờ chảy máu, cần đi khám bác sĩ ngay, ngay cả đối với những người có tình trạng thường gây chảy máu, chẳng hạn như bệnh viêm ruột hoặc bệnh túi thừa. Một số màu phân có thể do chế độ ăn uống gây ra, nhưng đôi khi là kết quả của bệnh hoặc tình trạng tiêu hóa, bao gồm:

1.2 Thay đổi tần suất phân

Tiêu chảy và táo bón là những vấn đề bệnh tiêu hoá khá phổ biến và đôi khi chúng xảy ra với tất cả mọi người. Trong nhiều trường hợp, không thể tìm ra nguyên nhân và các vấn đề sẽ tự biến mất mà không cần bất kỳ phương pháp điều trị đặc biệt nào.

Trong trường hợp bị tiêu chảy, một số người có thể thoải mái hơn khi thay đổi chế độ ăn uống của họ trong một thời gian ngắn cho đến khi tình trạng tiêu chảy chấm dứt. Đối với táo bón, việc ăn chất xơ, uống nước hoặc tập thể dục có thể hữu ích.

Cả tiêu chảy và táo bón, nếu chúng diễn ra trong hơn một vài ngày hoặc tiếp tục xảy ra ngay cả sau khi thực hiện một số thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, gặp bác sĩ là bước cần làm tiếp theo.

Khi bị táo bón hoặc tiêu chảy kèm theo sốt, chảy máu hoặc đau bụng dữ dội, bạn nên đến gặp bác sĩ. Bác sĩ nên đưa ra khuyến nghị về thuốc để làm chậm nhu động ruột hoặc bắt đầu lại nhu động ruột, vì thuốc không kê đơn có thể không thích hợp hoặc thậm chí không hữu ích đối với một số bệnh (chẳng hạn như một số loại bệnh IBD hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn ).

2. Ợ nóng và Trào ngược dạ dày thực quản – GERD

Ợ nóng hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một bệnh tiêu hoá mà trong đó cơ ở đáy thực quản, cơ vòng thực quản dưới (LES), không hoạt động như bình thường.

Cơ vòng thực quản dưới có nhiệm vụ ngăn chặn axit dạ dày đi ra khỏi dạ dày và vào thực quản, và khi nó không hoạt động, axit có thể đi lên dạ dày và gây ra các triệu chứng ợ chua, chẳng hạn như nóng rát hoặc khó chịu.

Ngay cả khi chứng ợ nóng chỉ thỉnh thoảng xảy ra, bạn nên thảo luận với bác sĩ vì thay đổi chế độ ăn uống hoặc một số loại thuốc không kê đơn có thể ngăn chặn các triệu chứng hoặc ngăn chúng xảy ra ngay từ đầu.

Ợ chua thỉnh thoảng không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu nó xảy ra thường xuyên (hơn hai lần một tuần), nó có thể là bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản cần được điều trị vì theo thời gian, axit trong dạ dày có thể gây hại cho cơ vòng thực quản dưới và thực quản. Trong nhiều trường hợp, bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể được bác sĩ chẩn đoán mà không cần xét nghiệm nhiều và có thể được điều trị hiệu quả bằng thuốc không kê đơn hoặc thuốc kê đơn .

3. Loét dạ dày

Loét dạ dày tá tràng là một bệnh tiêu hoá xảvết loét ở dạ dày hoặc ở phần đầu tiên của ruột non (tá tràng).

Hầu hết các vết loét dạ dày tá tràng là do nhiễm vi khuẩn có tên là Helicobacter pylori ( H. pylori ). Một nguyên nhân phổ biến khác của loét dạ dày tá tràng là dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hàng ngày hoặc vài lần một tuần. Tỉ lệ một trong một triệu người bị loét dạ dày tá tràng có thể liên quan đến một tình trạng gọi là hội chứng Zollinger-Ellison , gây ra các khối u trong đường tiêu hóa.

Một chẩn đoán loét dạ dày tá tràng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng nội soi – với mục đích tìm kiếm các vấn đề trong đường tiêu hóa trên (thực quản và dạ dày). Một công cụ linh hoạt được gọi là ống nội soi được đưa qua thực quản và vào dạ dày.

Vì vết loét có thể dẫn đến các vấn đề khác nghiêm trọng hơn , chẳng hạn như chảy máu hoặc thủng dạ dày hoặc ruột non, vết loét cần được điều trị. Trong trường hợp loét do H. pylori , thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác chẳng hạn như thuốc giảm axit sẽ được kê đơn để kiểm soát các triệu chứng và tiêu diệt vi khuẩn.

4. Viêm dạ dày

Thuật ngữ viêm dạ dày có nghĩa là lớp niêm mạc của dạ dày bị viêm. Khi điều này xảy ra, dạ dày tạo ra ít chất nhầy hơn và do đó, ít có khả năng tự bảo vệ mình khỏi các axit tiêu hóa. Viêm dạ dày cũng làm cho niêm mạc dạ dày sản xuất ít axit và enzym thông thường được sử dụng trong quá trình tiêu hóa.

Có hai loại viêm dạ dày chính: ăn mòn và không ăn mòn. Theo thời gian, viêm dạ dày ăn mòn có thể làm cho niêm mạc dạ dày bị tổn thương và hình thành các vết loét.

Các triệu chứng của viêm dạ dày có thể bao gồm đau dạ dày (ở vùng bụng trên), khó tiêu, buồn nôn, nôn mửa và phân sẫm màu, nhưng một số người không có triệu chứng.

Nguyên nhân của viêm dạ dày bao gồm nhiễm vi khuẩn H. pylori , sử dụng thuốc chống viêm không steroid và uống rượu. Những người bị bệnh Crohn ảnh hưởng đến dạ dày cũng có thể bị viêm dạ dày.

Viêm dạ dày có thể được chẩn đoán thông qua nội soi trên. Viêm dạ dày thường được điều trị bằng thuốc để giảm axit trong dạ dày ( thuốc kháng axit , thuốc chẹn H2 và thuốc ức chế bơm proton). Nếu viêm dạ dày là do một tình trạng khác, chẳng hạn như bệnh Crohn, điều trị vấn đề đó có thể cải thiện tình trạng viêm dạ dày.

5. Bệnh liệt dạ dày

Liệt dạ dày là một bệnh tiêu hoá mà thức ăn di chuyển quá chậm hoặc không di chuyển từ dạ dày vào ruột non . Trong nhiều trường hợp, một số nguyên nhân được biết đến có thể gây ra chứng liệt dạ dày bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh Parkinson , bệnh đa xơ cứng hoặc đã từng làm phẫu thuật ở đường tiêu hoá.

Dây thần kinh chịu trách nhiệm di chuyển thức ăn được gọi là dây thần kinh phế vị , và nếu dây thần kinh này bị tổn thương, chứng liệt dạ dày có thể xảy ra. Chứng liệt dạ dày phổ biến hơn ở phụ nữ và các triệu chứng có thể bao gồm cảm giác no sau khi ăn, nôn mửa, trào ngược dạ dày thực quàn, chướng bụng và đau dạ dày (đau bụng trên). Đây là một tình trạng mãn tính, có nghĩa là các triệu chứng có thể cải thiện và sau đó tái phát trở lại.

Chẩn đoán có thể được thực hiện bằng cách sử dụng nhiều xét nghiệm khác nhau, có thể bao gồm nội soi đường tiêu hoá trên và chụp X-Quang đường tiêu hoá trên.

Nếu chứng liệt dạ dày có liên quan đến bệnh tiểu đường, có thể cần thay đổi phương pháp điều trị bệnh tiểu đường để cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Đối với các nguyên nhân khác của chứng liệt dạ dày, một hoặc nhiều loại thuốc có thể được sử dụng để kích thích các cơ di chuyển thức ăn ra khỏi dạ dày và vào ruột non. Một số người có thể cần thay đổi chế độ ăn uống của họ, có thể bao gồm bất cứ điều gì từ ăn các bữa ăn nhỏ hơn đến áp dụng chế độ ăn lỏng trong một thời gian hoặc thậm chí nhận dinh dưỡng thông qua IV.

6. Sỏi mật

Sỏi mật là một tình trạng phổ biến và có xu hướng ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Sỏi mật là một cơ quan nhỏ gắn liền với gan có chức năng lưu trữ mật. Sỏi mật có thể hình thành khi mật không có nồng độ muối mật, cholesterol và bilirubin thích hợp.

Sỏi mật có thể có kích thước khác nhau đáng kể (từ một hạt cát đến một quả bóng gôn) và có thể có số lượng từ một đến hàng trăm. Những người có nhiều nguy cơ phát triển sỏi mật hơn bao gồm phụ nữ, những người trên 40 tuổi, những người béo phì, những người đã giảm nhiều cân và những người mắc các bệnh tiêu hóa khác, chẳng hạn như bệnh Crohn .

Nhiều người bị sỏi mật không có bất kỳ triệu chứng nào, nhưng sỏi mật có thể gây đau sau khi ăn và cơn đau có thể kéo dài vài giờ, kèm theo buồn nôn, nôn, vàng da và phân có màu nhạt. Sỏi mật bị mắc kẹt trong đường mật có thể dẫn đến viêm túi mật và viêm ống dẫn, túi mật hoặc gan. Viêm tụy có thể xảy ra nếu tắc nghẽn xảy ra ở một ống mật cụ thể được gọi là ống mật chủ.

Phương pháp điều trị sỏi mật gây ra các triệu chứng điển hình là phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Trong nhiều trường hợp, điều này có thể được thực hiện bằng phương pháp nội soi , trong đó phẫu thuật được thực hiện bằng cách sử dụng các vết mổ nhỏ và phục hồi tương đối nhanh hơn.

7.  Bệnh túi thừa

Bệnh túi thừa là tình trạng viêm chi nang ruột non (diverticulosis) hoặc viêm chi nang (diverticulitis). Viêm chi nang ruột non xảy ra khi các túi thừa nhỏ xuất hiện ở thành trong của đại tràng (ruột già) . Khi chúng bị nhiễm trùng hoặc bị viêm, đó được gọi là viêm chi nang.

Những người có nhiều nguy cơ mắc bệnh chi nang đại tràng bao gồm những người trên 40 tuổi và những người sống ở các quốc gia có chế độ ăn uống bao gồm ít chất xơ hơn, chẳng hạn như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Úc. Nhiều người có túi thừa trong ruột kết không có bất kỳ triệu chứng nào, nhưng những người này có thể bị đau, chảy máu và thay đổi thói quen đi tiêu.

Bệnh tiêu hoá này không phổ biến nhưng nó có thể dẫn đến các biến chứng khác, chẳng hạn như áp xe (một khu vực bị nhiễm trùng chứa đầy mủ), lỗ rò (kết nối bất thường giữa hai cơ quan), viêm phúc mạc (nhiễm trùng ổ bụng), hoặc thủng lỗ trong ruột.

Đi khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để được điều trị và theo dõi thường xuyên bệnh tiêu hoá túi thừa. Thay đổi lối sống thường được khuyến khích để kiểm soát bệnh túi thừa là ăn nhiều chất xơ hơn và dùng thực phẩm bổ sung chất xơ.

8. Bệnh celiac

Bệnh Celiac được coi là một căn bệnh thời thơ ấu, nhưng giờ đây người ta đã biết rằng nó là một tình trạng suốt đời mà mọi người không “khỏi”.

Những người bị bệnh celiac có phản ứng tự miễn dịch khi họ ăn thực phẩm có chứa gluten – một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen – có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa thức ăn và gây ra một loạt các triệu chứng bên ngoài đường tiêu hóa. Nếu nghi ngờ mắc bệnh celiac, bác sĩ có thể làm xét nghiệm như xét nghiệm máu, xét nghiệm di truyền hoặc sinh thiết từ ruột non để xác định chẩn đoán hoặc loại trừ bệnh.

Điều trị bệnh celiac là tránh dùng gluten, có thể giúp kiểm soát các triệu chứng. Chế độ ăn không chứa gluten tốt nhất nên được thực hiện dưới sự giám sát và hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng. Một khi gluten ra khỏi chế độ ăn uống, hầu hết mọi người cảm thấy tốt hơn.

Tổng kết

Điều quan trọng nhất cần nhớ khi có các triệu chứng của bệnh tiêu hóa là nhiều vấn đề không nghiêm trọng và cũng có thể điều trị được. Điều quan trọng là đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán. Vấn đề được xác định càng sớm thì kế hoạch điều trị càng nhanh chóng có thể được đưa ra và các triệu chứng có thể được kiểm soát.

Xem thêm: Hệ tiêu hoá và 10 sự thật thú vị

Nguồn: Bowel Diseases and Disorders (That Aren’t IBD)

Exit mobile version