Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn kiêng bệnh tiểu đường: 8 chất bổ sung giúp cải thiện bệnh

Chế độ ăn kiêng bệnh tiểu đường: 8 chất bổ sung giúp cải thiện bệnh

Nếu bạn đang dùng hoặc cân nhắc dùng thực phẩm bổ sung trong chế độ ăn kiêng bệnh tiểu đường của mình, bạn cần phải nói với bác sĩ vì một số chất bổ sung có thể ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường hoặc các loại thuốc khác, chẳng hạn như thuốc làm loãng máu. Vì thế, cùng MedPlus tìm hiểu những thông tin cần thiết nhé!

Một số chất bổ sung có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn và không ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh tiểu đường

8 chất bổ sung chế độ ăn kiêng của người mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chromium

Một khoáng chất vi lượng thiết yếu, chất này được cho là giúp giảm lượng đường trong máu. Nó có tự nhiên trong thịt, cá, trái cây, rau, gia vị, bánh mì làm từ lúa mì và lúa mạch đen. Là một chất bổ sung, nó được bán dưới dạng crom picolinate, crom clorua và crom nicotinat.

Việc sử dụng nó ở liều lượng thấp, có vẻ an toàn đối với hầu hết mọi người và có thể hữu ích nhưng dùng trong thời gian dài, crom có ​​thể gây ra tác dụng phụ bao gồm các vấn đề về thận — đã là vấn đề đối với một số người mắc bệnh tiểu đường.

Magie

Chất này rất cần thiết cho xương khỏe mạnh, chức năng cơ bắp, huyết áp bình thường và nhịp tim thích hợp. Những người mắc bệnh tiểu đường có xu hướng thiếu magiê, có liên quan đến việc sản xuất insulin thấp hơn và không nhạy cảm với insulin hơn. Nếu xét nghiệm máu cho thấy mức magiê thấp, thì việc bổ sung có thể hữu ích.

Lưu ý rằng dùng quá nhiều magiê sẽ gây tiêu chảy. Hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng hoặc bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào. Các nguồn thực phẩm giàu magie bao gồm hạt bí ngô, hạt hướng dương, hạnh nhân , hạt điều, cá bơn, cá ngừ, rau bina và cám yến mạch.

Axit béo Omega-3

Trong hạt óc chó chứa 1 lượng omega-3 đáng kể

Chất này đến từ các loại thực phẩm như cá, một số loại dầu thực vật (cải dầu và đậu tương), quả óc chó và mầm lúa mì. Omega-3 bổ sung có sẵn dưới dạng viên nang hoặc dầu. 

Ngoài ra, Trung tâm Y tế Đại học Maryland ở Baltimore lưu ý rằng axit béo omega-3 từ cá có tác dụng làm tăng cholesterol HDL (“tốt”) ở những người mắc bệnh tiểu đường, trong khi omega-3 từ dầu hạt lanh có thể mang lại lợi ích tương tự. Trong một số nghiên cứu, axit béo omega-3 cũng làm tăng LDL(“xấu”) cholesterol.

Dầu cá cũng có thể can thiệp vào thuốc làm loãng máu và huyết áp.

Vanadi

Giống như crom, vanadi cũng là một khoáng chất vi lượng. Vào những năm 1980, nghiên cứu đầu tiên cho thấy nó có thể làm giảm lượng đường trong máu. Chất này cùng những chất tương tự là molypden và vonfram, có thể bắt chước insulin. Nhưng nghiên cứu sau đó cho thấy nó không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Tipton

Không có nghiên cứu nào cho thấy glucosamine hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường. Bằng chứng có lợi cho nó chỉ là giai thoại, có nghĩa là một số người báo cáo rằng nó giúp ích cho họ. Glucosamine rất quan trọng đối với việc sửa chữa và duy trì sụn khỏe mạnh ở khớp, nhưng dùng nó ở dạng uống có thể không đạt được mức cần thiết với số lượng thực sự tốt.

Axit Alpha-Lipoic

Còn được gọi là ALA, axit lipoic và axit thioctic, chất này tương tự như vitamin. Là một chất chống oxy hóa, nó bảo vệ chống lại tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. ALA được tìm thấy trong gan, rau bina, bông cải xanh và khoai tây.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 bổ sung ALA để giúp cơ thể họ sử dụng insulin hiệu quả hơn. ALA cũng đã được sử dụng để ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh thần kinh do tiểu đường (một chứng rối loạn thần kinh).

Trong số các cảnh báo là ALA có thể làm giảm nồng độ sắt trong máu và có thể tương tác với một số loại thuốc trị ung thư. Trong một số trường hợp, ALA có thể làm giảm lượng đường trong máu quá nhiều, vì vậy lượng đường trong máu phải được theo dõi cẩn thận nếu bạn sử dụng chất bổ sung này.

Quế

Quế như một chất làm ngọt thông minh

Quế có thể cải thiện lượng đường trong máu ở một số người. Hãy thử thêm quế vào bột yến mạch và các thực phẩm khác, hoặc rắc vào cà phê của bạn. Hãy đảm bảo đó là loại không đường.

Nếu bạn muốn sử dụng các chất bổ sung, hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn của bạn để đảm bảo rằng những gì bạn đang dùng là an toàn và không ảnh hưởng đến liệu pháp điều trị bệnh tiểu đường thông thường của bạn.

Mướp đắng

Mặc dù tên gọi của nó, mướp đắng là một loại rau cũng được tìm thấy ở dạng bổ sung. Có một số bằng chứng cho thấy thực vật như mướp đắng có đặc tính hạ đường huyết. Lời khuyên dành bạn nên bắt đầu với 900mg và điều chỉnh liều lượng nếu nó giúp ích cho bạn.

Xem thêm

Exit mobile version