Site icon Medplus.vn

8 dấu hiệu nhận biết nhanh chóng bệnh bướu cổ

8 dấu hiệu nhận biết nhanh chóng bệnh bướu cổ

8 dấu hiệu nhận biết nhanh chóng bệnh bướu cổ

Trong giai đoạn đầu, những dấu hiệu nhận biết bệnh bướu cổ thường không rõ ràng. Người bệnh sẽ khó cảm nhận được bệnh cho đến khi bướu cổ bắt đầu sưng to và gây ra những vấn đề lớn hơn hơn. Vì thế, giai đoạn này hầu như chỉ có thể nhận biết qua dấu hiệu tại chỗ kèm với dấu hiệu toàn thân.

Trong giai đoạn đầu, những dấu hiệu nhận biết bệnh bướu cổ thường không rõ ràng

Cổ sưng to bất thường

Dấu hiệu dễ thấy nhất là có thể nhìn thấy phần dưới cổ sưng to do sự xuất hiện của bướu phát triển từ tuyến giáp. Bỗng nhiên khó chịu, đau rát, khó thở,… ở cổ khi mặc áo cổ lọ, mang khăn choàng, đeo cà vạt,… có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh.

Cân nặng tăng giảm đột ngột

Đột nhiên thèm ăn và ăn nhiều hơn bình thường nhưng vẫn sụt cân là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh bướu cổ cường giáp. Trong khi đó, bệnh nhân suy giáp lại thường hay tăng cân.

Bồn chồn, lo lắng

Tuyến giáp sản xuất ra quá nhiều hormone khiến bạn luôn trong trạng thái lo lắng, bồn chồn. Vì quá nhiều hormone dư thừa làm cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị rối loạn.

Trạng thái chán nản, mơ hồ do suy giáp

Ngược lại, khi tuyến giáp không hoạt động tốt, lượng hormone sản xuất không đủ dẫn đến suy giáp. Khiến thiếu hụt hormone serotonin – loại hormone giúp tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Việc này làm bạn thường xuyên chán nản. Đồng thời, suy giáp sẽ khiến đầu óc khó tập trung, luôn trong trạng thái mơ hồ, không rõ ràng.

Tuyến giáp không sản xuất đủ hormone khiến tâm trạng dễ trở nên chán nản, mệt mỏi

Khác với khi bướu nhỏ, người bệnh khó cảm nhận được. Về sau, sự thay đổi kích thước khiến bướu cổ chèn ép các cơ quan khác như các dây thần kinh, thực quản. Lúc này, người bệnh dễ dàng cảm nhận các dấu hiệu tại chỗ hơn.

Thay đổi giọng nói

Giọng nói cũng có thể bị thay đổi do bướu trong cổ to lên, chèn ép thanh quản. Giọng nói sẽ trở nên khác thường, ví dụ như trở nên khàn, khó nghe.

Khó khăn khi nuốt thức ăn, nghẹn

Thực quản bị bướu cổ chèn ép nên khi nuốt thức ăn sẽ gây ra cảm giác đau và khó chịu. Trong một vài trường hợp, thực quản bị chèn ép quá nhiều dẫn đến bị nghẹn trong lúc ăn gây nguy hiểm.

Khó thở, thở dốc do bướu cổ

Việc khí quản bị chèn ép khi bướu sưng to là khó tránh khỏi. Bạn có thể sẽ cảm thấy khó thở và thở dốc nhẹ hay nghiêm trọng hơn tùy mức độ bệnh. Điều này đặc biệt trở nên rõ ràng hơn khi đang trong tư thế nằm ngửa. Một vài trường hợp, khi thở sẽ nghe âm thanh the thé trong cổ họng khi thở.

Khó thwor là một triệu chứng bệnh phổ biến thường thấy, cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh bướu cổ

Khó thở là triệu chứng bệnh hay thấy trong rất nhiều loại bệnh. Nếu phát hiện triệu chứng này, hãy thử đi bệnh viện kiểm tra để phòng ngừa các nguy cơ có thể gặp phải và được điều trị một cách hiệu quả nhất.

Ho thường xuyên

Kèm theo với khó thở và thở dốc có thể là ho thường xuyên. Nếu tình trạng ho đã kéo dài một thời gian, rất có thể đó là biểu hiện của bệnh bướu cổ.

Xem thêm bài viết: 6 nguyên nhân chính của bệnh bướu cổ

Nguồn tham khảo: NHS

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version