Site icon Medplus.vn

8 Điều ba mẹ không nên làm với trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ tràn đầy năng lượng, háo hức muốn kiểm tra giới hạn của bản thân và điều này có thể là một thách thức đối với cha mẹ. Nhưng ngay cả khi không có bản hướng dẫn về trẻ, cuộc phiêu lưu về việc nuôi dạy trẻ có thể thú vị hơn nếu ba mẹ biết một số lỗi phổ biến thường gặp và tránh mắc phải chúng. Dưới đây là 9 điều ba mẹ không nên làm với trẻ nhỏ.

Những điều ba mẹ không nên làm với trẻ nhỏ

9 Điều ba mẹ không nên làm với trẻ nhỏ

Điều 1: Không cư xử nhất quán khi dạy trẻ

Trẻ sẽ cư xử tốt nhất khi chúng biết điều gì sẽ xảy ra, cho dù đó là thời gian chúng đi tắm và đi ngủ hay những hậu quả mà chúng phải đối mặt nếu cư xử sai. Mọi thứ mà càng nhất quán và dễ đoán thì trẻ mới càng có nghe lời hơn.

Cách khắc phục: Hãy duy trì các thói quen đều đặn cho con bạn càng nhiều càng tốt. Sự nhất quán có thể là một thách thức khi cha mẹ không đồng thuận với nhau với những điều khi nuôi dạy trẻ.

Nếu ba mẹ không chắc nên phản ứng như thế nào khi trẻ đổ thức ăn xuống sàn nhà hoặc không chịu đi ngủ, hãy ngồi lại nhau trước để bàn bạc và quyết định xem cả hai sẽ phản ứng như thế nào và sau đó kiên trì thực hiện điều đó.

Điều 2: Quan tâm quá mức đến trẻ

Quan tâm quá mức đến trẻ

Một số cha mẹ can thiệp ngay để giúp trẻ mỗi khi trẻ gặp khó khăn khi làm việc gì đó. Trước khi can thiệp, việc giúp trẻ hoàn thành một câu đố hoặc tự mặc áo có thể gửi đi thông điệp rằng chúng không thể tự làm điều đó một mình.

Betsy Brown Braun, tác giả của quyển sách You’re Not the Boss of Me, cho biết: “Cha mẹ giúp đỡ quá nhiều có thể phá hoại khả năng tự chủ của con họ.

Cách khắc phục: “Chúng ta cần dạy trẻ em biết chịu đựng sự đấu tranh”, Braun nói. Đồng thời, không có gì sai khi đưa ra lời khen ngợi và động viên. “Hãy là một người cổ vũ,” Braun nói. Hãy nói với trẻ rằng con có thể làm được.

Điều 3: Giải thích quá dài dòng với trẻ

Trò chuyện với trẻ là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng không phải khi ba mẹ cần kỷ cương khi trẻ có hành vi xấu.

Hãy tưởng tượng khi bạn vừa nói “không” với yêu cầu ăn bánh quy của trẻ và trẻ bắt đầu nhõng nhẽo. Sau đó bạn giải thích rằng đã đến giờ ăn tối nên không được ăn vặt và rồi trẻ vẫn lấy một cái bánh quy. Bạn cất nó đi và cố gắng giải thích một lần nữa cho trẻ, điều lặp đi lặp lại này đi kèm với sự thất vọng và mệt mỏi gia tăng cho cả bạn và bé.

Phelan nói: “Trẻ không phải là người lớn trong một cơ thể nhỏ bé. Chúng không logic, và chúng không thể hiểu tất cả những gì bạn đang nói với chúng.”

Cách khắc phục: Một khi bạn bảo trẻ làm điều gì đó, đừng giải thích liên hồi về nó hoặc giao tiếp bằng mắt. Nếu trẻ không nghe lời, hãy cảnh báo ngắn gọn bằng lời nói hoặc đếm đến ba. Nếu trẻ từ chối, hãy tạm dừng và răn đe trẻ.

Điều 4: Chỉ cho trẻ ăn đồ ăn trẻ thích

Trẻ dường như không ăn gì ngoài gà và khoai tây chiên? Khi mà cha mẹ nhận ra thì đã quá muộn, lúc này trẻ chỉ ăn những thực phẩm mà trẻ thích và có thể không ăn bất cứ thứ gì khác.

Cách khắc phục: Đừng quá lo lắng nếu trẻ là người kén ăn. Hầu hết trẻ nhỏ đều như vậy. Lời khuyên của Braun là đừng lo lắng miễn là trẻ có thể ăn được trong dĩa. Và đừng cho phép mình chiều theo mọi yêu cầu của trẻ.

Điều 5: Chuyển trẻ từ cũi sang giường quá sớm

Giường cũi không chỉ giữ an toàn cho những đứa trẻ nhỏ mà nó cũng đồng thời thúc đẩy thói quen ngủ tốt.

Khi trẻ chuyển sang giường lớn quá sớm sẽ khiến trẻ không quen và gây khó ngủ, và rồi trèo lên giường với mẹ và bố.

Cách khắc phục: Thời điểm để bỏ giường cũi là khi trẻ bắt đầu trèo ra khỏi cũi. Đối với hầu hết trẻ em, điều đó xảy ra trong độ tuổi từ 2 đến 3 hoặc khi một đứa trẻ đạt chiều cao khoảng 90 cm.

Điều 6: Cho trẻ tập ngồi bô quá sớm

Một số cha mẹ khuyến khích trẻ sử dụng nhà vệ sinh khi nghĩ rằng đã đến lúc và khiển trách nghiêm khắc khi mọi thứ trở nên không như ý muốn. Điều đó có thể dẫn đến một cuộc la mắng.

Cách khắc phục: Trẻ em học cách sử dụng nhà vệ sinh khi chúng sẵn sàng và quá trình này không nên vội vàng. Nhưng điều ba mẹ có thể làm là thiết lập giai đoạn. Giải thích và hướng dẫn từ từ cho trẻ.

Điều 7: Để trẻ dành quá nhiều thời gian sử dụng thiết bị điện tử

Dành quá nhiều thời gian sử dụng thiết bị điện tử

Những trẻ xem nhiều TV thường gặp khó khăn hơn trong việc học tập sau này. Và các nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em dưới 2 tuổi không thể thực sự tiếp thu những gì được hiển thị trên màn hình TV và máy tính.

Cách khắc phục: Giữ cho trẻ bận rộn với việc đọc sách và các hoạt động sáng tạo khác như vẽ tranh hay chơi trò chơi. Hãy trò chuyện và khuyến khích trẻ trò chuyện cũng như hãy lắng nghe trẻ.

Điều 8: Cố gắng kiềm chế cơn giận dữ của trẻ

Một số bậc ba mẹ lo lắng rằng một đứa trẻ mất kiểm soát sẽ khiến họ trở thành những bậc cha mẹ không hiệu quả. Nhưng tất cả trẻ mới biết đi đều có những cơn giận dữ. Khi trẻ giận dữ, thật vô nghĩa nếu bạn cố gắng để khiến trẻ dừng việc đó lại.

Cách khắc phục: Ba mẹ phải nhớ rằng đứa trẻ quan trọng hơn ý kiến ​​của người khác đặc biệt là người ngoài.

Nếu mọi người trừng mắt hoặc đưa ra lời khuyên không mong muốn, chỉ cần mỉm cười và bế trẻ đi để tìm một nơi tránh xa những cặp mắt tò mò và để trẻ bình tĩnh lại. Khi điều đó xảy ra, hãy cho trẻ một cái ôm.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Exit mobile version