Site icon Medplus.vn

8 Loại thuốc phổ biến có thể gây mất nước

Khát nhiều? Bạn luôn đề phòng các tác dụng phụ như chóng mặt, nhức đầu, táo bón và buồn nôn khi bắt đầu dùng một loại thuốc mới, nhưng cũng nên lưu ý rằng một số loại thuốc có thể trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn đến mất nước .

Aaron Emmel, PharmD , người sáng lập của PharmacyTechScholar.com ở St. Augustine, Florida , giải thích một số loại thuốc nhất định có thể kéo nước ra khỏi cơ thể, làm tăng lượng bạn đi tiểu hoặc gây mất nước do các tác dụng phụ như nôn mửa hoặc tiêu chảy .

Nếu thuốc của bạn liệt kê mất nước là một tác dụng phụ có thể xảy ra, bạn không nên ngừng dùng thuốc. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ mối quan tâm nào và cách tốt nhất để đối phó với tình trạng mất nước có thể xảy ra. Phần lớn, cố gắng uống nhiều nước hơn – nhưng không lạm dụng nó – sẽ là chìa khóa.

Jessica Nouhavandi, PharmD , đồng CEO và đồng sáng lập của Honeybee Health, ở Culver City, California , cho biết các dấu hiệu và triệu chứng của mất nước nghiêm trọng bao gồm run, suy nhược và mờ mắt . Trong những trường hợp nghiêm trọng, mất nước có thể gây tử vong, vì vậy điều quan trọng là phải cung cấp đủ nước cho cơ thể, chú ý đến bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào của tình trạng mất nước và báo cho bác sĩ của bạn. 

Mặc dù rất tốt nếu bạn luôn nhận được thông tin đầy đủ về các tác dụng phụ thường gặp từ dược sĩ khi bạn bắt đầu sử dụng một loại thuốc mới, nhưng đây là lời khuyên về tám loại thuốc có thành tích góp phần gây mất nước.

1. Thuốc nhuận tràng cho táo bón

Nếu bạn bị táo bón , thuốc nhuận tràng có thể giúp đi tiêu trở lại (BM). Phòng khám Mayo lưu ý rằng chúng an toàn nhất nếu được dùng trong một thời gian ngắn  . Thuốc nhuận tràng có sẵn không cần kê đơn, nhưng bạn cũng có thể mua thuốc nhuận tràng theo toa, chẳng hạn như plecanatide ( Trulance ), điều trị hội chứng ruột kích thích ( IBS ) kèm theo táo bón. 

Bằng cách tăng tốc độ đi tiêu, thuốc nhuận tràng có thể khiến cơ thể bạn thải ra quá nhiều nước. Tiến sĩ Nouhavandi nói: “Thuốc nhuận tràng kích thích nhu động ruột, và BMs tăng lên đến mức tiêu chảy có thể khiến cơ thể mất nước do mất chất lỏng. Đó là lý do tại sao lạm dụng thuốc nhuận trànglà nguy hiểm. Luôn luôn sử dụng chúng theo quy định, cô ấy nói.

Thuốc làm bạn mất nước

2. Thuốc uống cho bệnh tiểu đường loại 2

Nếu bạn bị tiểu đường loại 2 , bạn có thể dùng chất ức chế đồng vận chuyển natri glucose 2 (SGLT2) , một viên uống kiểm soát mức độ glucose và hemoglobin AIC ( HbA1C ) và giúp ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường . Các tùy chọn bao gồm Invokana (canagliflozin ),  Farxiga (dapagliflozin ) và Jardiance ( empagliflozin ), theo Hướng dẫn Bệnh nhân Bệnh tiểu đường của  Johns Hopkins . 

Thuốc ức chế SGLT2 hoạt động trong thận của bạn, cuối cùng làm cho nhiều đường thoát vào nước tiểu của bạn, Mitchell Howard, PharmD giải thích, một trợ lý giáo sư lâm sàng tại Trường Cao đẳng Dược và Khoa học Dược phẩm của Đại học Toledo. 

Kết quả là, thận của bạn sẽ lấy nước từ cơ thể để làm loãng nước tiểu của bạn, ông nói. Tác dụng lợi tiểu này có thể có tác dụng ngược: Nếu bạn bị tăng huyết áp , huyết áp của bạn có thể giảm, và giảm nguy cơ  mắc bệnh tim .

Metformin là một loại thuốc uống phổ biến khác cho bệnh tiểu đường loại 2 ; Nó có liên quan đến chứng khó chịu và tiêu chảy GI, và có thể góp phần làm mất nước, theo một bài báo tháng 5 năm 2017 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ . 

Nguy cơ tác dụng phụ này đặc biệt cao ở những người mới bắt đầu với metformin, những người đang dùng liều cao và những người đang sử dụng các công thức không có tác dụng lâu dài. NHS khuyên bạn nên uống từng ngụm nước nhỏ nếu bạn đang dùng metformin và cảm thấy bị ốm, và tránh dùng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị chứng khó chịu về GI trừ khi bác sĩ cho phép.

3. Excedrin Migraine cho chứng đau nửa đầu

Thuốc trị đau nửa đầu không kê đơn , Excedrin Migraine chứa sự kết hợp của acetaminophenaspirin và caffeine . Theo Mayo Clinic , caffeine được thiết kế để cung cấp một lớp giảm đau khác và tăng cường tác dụng của acetaminophen,  nhưng nó cũng có thể có tác dụng lợi tiểu nhẹ, Ashley Ellis, PharmD, CDCES , giám đốc hoạt động lâm sàng tại Compwell cho biết.

Collierville, Tennessee. Điều quan trọng là điều trị chứng đau nửa đầu kịp thời, vì không có lý do gì để cố gắng vượt qua cơn đau, nhưng hãy nhớ rằng bạn có thể muốn uống nước trong khi làm việc.

Thuốc làm bạn mất nước

4. Thuốc lợi tiểu tiết kiệm kali và thiazide cho bệnh cao huyết áp

Có một số loại thuốc lợi tiểu khác nhau (còn được gọi là “ thuốc nước ”), bao gồm thuốc lợi tiểu thiazide và tăng kali . Theo Mayo Clinic, cả hai loại thuốc lợi tiểu đều là thuốc điều trị huyết áp cao . Thuốc lợi tiểu nói chung kích hoạt thận của bạn giải phóng natri trong nước tiểu, sau đó lấy nước từ máu của bạn, giúp bạn thải nước thừa ra ngoài. 

Trung tâm y tế giải thích rằng khi ít chất lỏng trong tĩnh mạch hơn, huyết áp của bạn sẽ giảm. Do đó, chúng cũng có thể góp phần làm mất nước. Tiếp tục uống nước bình thường để cân bằng mức độ hydrat hóa (thay vì H 2 0 thấp hơn hoặc quá mức ).

5. Thuốc lợi tiểu vòng lặp cho bệnh suy tim

Nếu bạn bị suy tim , bạn có thể được kê một loại thuốc lợi tiểu, và một loại là thuốc lợi tiểu quai. Tiến sĩ Howard cho biết Furosemide ( Lasix ) và bumetanide (Bumex) là hai loại thuốc lợi tiểu quai phổ biến. Những chất này hoạt động bằng cách đẩy chất lỏng tích tụ trong cơ thể ra ngoài để giảm bớt căng thẳng cho tim của bạn.

Mặc dù những loại thuốc này có thể làm mất chất lỏng, nhưng đó là điểm chính, vì vậy bạn không nên uống thêm chất lỏng một cách có ý thức để bù lại những gì bạn có thể đã mất. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ trở nên khô héo. “Tiếp tục uống một lượng bình thường, lành mạnh của bạn để duy trì hydrat hóa của bạn,” ông khuyến nghị. Howard cho biết thêm, vì thuốc này làm tăng tiểu tiện nên hãy uống vào buổi sáng để bạn không phải thức cả đêm để đi vệ sinh.

Nói chuyện với của bạnbác sĩ tim mạch và bác sĩ chăm sóc chính về cách theo dõi tốt nhất tình trạng hydrat hóa của bạn (lâm sàng gọi là tình trạng dịch / thể tích). Họ có thể yêu cầu bạn tự cân đo hàng ngày để tìm các xu hướng cho thấy tình trạng mất nước hoặc cần điều chỉnh liều lượng thuốc của bạn.

Thuốc làm bạn mất nước

6. Apremilast cho bệnh vẩy nến mảng bám

Apremilast ( Otezla ) là một viên thuốc giúp cải thiện bệnh vẩy nến từ trung bình đến nặng bằng cách nhắm mục tiêu vào một loại enzyme cụ thể làm giảm viêm. Một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất là tiêu chảy, có thể trở nên nghiêm trọng đến mức phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện, nhà sản xuất thuốc lưu ý . 

Trong các nghiên cứu lâm sàng của họ , 17% bệnh nhân báo cáo bị tiêu chảy so với 6% ở nhóm dùng giả dược. Tuy nhiên, tiêu chảy sẽ biến mất trong hai tuần đầu tiên. Hãy hỏi bác sĩ về kế hoạch của bạn nếu tác dụng phụ này xảy ra với bạn. Và, nếu bạn có các triệu chứng mất nước ngoài tiêu chảy, hãy nói chuyện với bác sĩ về cách tốt nhất để bù nước.

7. Thuốc hóa trị cho bệnh ung thư

Hóa trị thường được sử dụng để điều trị ung thư và những loại thuốc này đi kèm với một loạt các tác dụng phụ, bao gồm buồn nôn và nôn . Tiến sĩ Emmel nói: “Mức độ nôn mửa mà một số loại thuốc này gây ra có thể rất đáng kể. Có nhiều yếu tố khác nhau mà xác định nếu khóa học của bạn điều trị sẽ dẫn đến những tác dụng phụ, trong đó có loại thuốc, làm thế nào nó được trao cho bạn, liều lượng, và nhiều hơn nữa, nói rằng Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) . 

ACS chỉ ra rằng bạn có thể được dùng thuốc chống nôn, giúp kiểm soát cơn buồn nôn. Các chiến lược khác bao gồm ghi nhật ký chất lỏng để theo dõi quá trình hydrat hóa, ưu tiên thực phẩm giàu nước như súp, trái cây và rau hoặc kem que, và thử đá bào, đề nghị tổ chức .

8. Lithium cho rối loạn lưỡng cực

Theo Liên minh Quốc gia về Bệnh Tâm thần (NAMI) , lithium (Eskalith, Eskalith CR, Lithobid) là một chất ổn định tâm trạng điều trị chứng rối loạn lưỡng cực . Emmel cho biết: “Lithi có thể gây ra gia tăng đi tiểu. Nếu bạn thấy khát vô độ và uống nhiều hơn bình thường, hãy thông báo cho bác sĩ. 

Thuốc này có thể dẫn đến bệnh đái tháo nhạt, một tình trạng hiếm gặp trong đó bạn đi tiểu một lượng lớn nước tiểu loãng; Một số loại thuốc có thể điều trị chứng bệnh này, nhưng bạn cũng sẽ muốn uống đủ để bù lại tình trạng đi tiểu này, Viện Quốc gia về Tiểu đường và Bệnh tiêu hóa và thận (NIDDK) khuyến cáo .

Thuốc làm bạn mất nước

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 8 Common Medications That May Cause Dehydration

Exit mobile version