Site icon Medplus.vn

8 lợi ích của AHA (Alpha Hydroxy Acid) với làn da sẽ khiến bạn bất ngờ

lợi ích của AHA với làn da

lợi ích của AHA với làn da

AHA là những axit từ trái cây, sữa, đường và thực vật. Từ lỗ chân lông bị tắc đến mụn trứng cá tái phát – AHA có thể xử lý tất cả các vấn đề về da một cách dễ dàng. Đó là lý do mà bây giờ chúng được tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm chăm sóc da. AHA được sử dụng nhiều trong điều trị mụn và cả những sản phẩm chăm sóc da như toner, kem dưỡng da,…

Nếu bạn vẫn nghi ngờ về việc sử dụng các sản phẩm AHA, bài viết này sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn. Cùng  Medplus tìm hiểu tất cả về AHA và điều gì làm cho chúng trở thành một phần không thể thiếu trong chế độ chăm sóc da của chị em phụ nữ nhé!

1. Thông tin chung về AHA

Thông tin chung về AHA

Alpha Hydroxy Acids hoặc AHA là một nhóm các hợp chất hóa học tự nhiên. AHA có nguồn gốc từ các sản phẩm động vật hoặc thực vật (như trái cây và sữa). Chúng thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa vì các axit này giúp giảm các dấu hiệu lão hóa (như nếp nhăn, đốm đen và nếp nhăn) và cải thiện kết cấu và độ đàn hồi của da.

Có bảy loại AHA bạn sẽ tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da khác nhau. Đó là:

Trong số tất cả các AHA này, chỉ một số ít, chẳng hạn như axit glycolic và lactic, được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da. Đó là lý do tại sao hai AHA này được các nhà khoa học nghiên cứu rộng rãi vì những tác dụng và lợi ích khác nhau của chúng.

Thông thường, AHA (axit glycolic và lactic) nhẹ nhàng trên da và không gây kích ứng. Các axit này hoạt động như chất tẩy da chết hóa học. Chúng hòa tan các liên kết giữa các tế bào và tạo điều kiện cho quá trình thay tế bào tự nhiên của da. Giúp bạn tẩy các tế bào da chết một cách dễ dàng, sỡ hữu làn da mềm mại, mịn màng.

2. Các tác dụng của AHA đối với làn da

1. AHA là chất tẩy da chết tốt nhất cho làn da

Sự lão hóa và tái tạo tế bào là một chu kỳ liên tục. Tuy nhiên, khi chúng ta già đi, quá trình này bị chậm lại. Kết quả là các tế bào da chết tích tụ trên bề mặt da. Điều này làm cho làn da tối và xỉn màu và cũng gây ra các đốm đồi mồi. AHA giúp da bong các tế bào da chết một cách tự nhiên.

2. Làm cho làn da sáng hơn

Khi làn da bong các tế bào chết, nó sẽ lộ ra một lớp tế bào mới bên dưới. Lớp mới này sáng hơn và rạng rỡ hơn. Làn da của bạn tự động xuất hiện vẻ tươi tắn, đầy đặn và đàn hồi hơn.

3. AHAs tăng cường biểu hiện Collagen

AHAs tăng cường biểu hiện Collagen

Collagen là chất xơ giữ cho làn da chúng ta trông trẻ trung và mịn màng. Khi càng lớn tuổi, việc sản xuất collagen trong da sẽ giảm đi. Ngoài ra, photodamage gây ra bởi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều và tác hại môi trường tiếp tục ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp collagen. AHA giúp tái tạo collagen bằng cách loại bỏ các sợi collagen cũ.

4. Giảm nếp nhăn và nếp nhăn

AHA hoạt động trên các nếp nhăn và làm giảm sự xuất hiện của chúng. Một nghiên cứu trên 52 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 30 đến 55 khi sử dụng các sản phẩm đặc trị có chứa AHA. Họ đã được nghiên cứu và quan sát trong 21 ngày. Cuối nghiên cứu ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong kết cấu da của họ.

5. Giúp giảm nám

Các AHA như axit glycolic và axit lactic giúp giảm nám, đốm đen và nám. Cả hai loại axit này thường được sử dụng trong thay da hóa học và các quy trình da liễu khác để điều trị các đốm đen. Glycolic acid thường được sử dụng để điều trị tàn nhang và tăng sắc tố vì nó có thể xâm nhập vào da dễ dàng. Axit lactic được sử dụng để điều trị nám và cho thấy kết quả tốt.

6. Giúp điều trị mụn trứng cá

AHA cũng giúp điều trị mụn trứng cá ở mức độ nhẹ đến trung bình. Lỗ chân lông da bị tắc gây ra mụn trứng cá, và AHA có thể giúp loại bỏ sự bí tắc. Chúng cũng ngăn chặn các sự bít tắc tiếp diễn. Một nghiên cứu trên 248 bệnh nhân bị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình cho thấy hiệu quả cao của AHA trong việc chữa khỏi mụn trứng cá.

7. Cải thiện hiệu quả các sản phẩm chăm sóc da của bạn

AHA có thể xâm nhập vào sâu trong da và phá vỡ lớp tế bào da chết. Lớp tế bào chết này ngăn không cho kem bôi ngoài da được hấp thụ bên trong tầng sâu của lớp biểu bì da. Một khi lớp này bị loạt bỏ, mức độ hấp thụ các chất dinh dưỡng của da sẽ được cải thiện đáng kể.

8. Giảm thiểu thiệt hại do ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây ra các tổn hại cho làn da của chúng ta – như các đốm đen, sạm da, nếp nhăn và tăng sắc tố. Sử dụng AHA có thể giảm thiểu tác động của ánh nắng mặt trời và cải thiện sắc tố da.

3. Kết luận

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về việc sử dụng AHA để chăm sóc da. AHA an toàn để được sử dụng trên làn da miễn là bạn làm theo hướng dẫn và sử dụng một cách thích hợp. Nếu bạn đang tự hỏi nồng độ bao nhiêu AHA phù hợp với làn da của bạn, FDA cũng khuyến nghị sử dụng các sản phẩm trong đó nồng độ AHA thấp hơn 10%. Điều này là để tránh bất kỳ tác dụng phụ nào. Nếu không được sử dụng đúng cách, AHA có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng..

Medplus hy vọng bài viết hôm nay sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để câu hỏi ngay bên dưới nhé! Và đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Nguồn tham khảo: 8 Amazing Benefits Of Alpha Hydroxy Acid For Your Skin

Exit mobile version