Site icon Medplus.vn

8 Lợi ích của bữa ăn gia đình

8 Lợi ích của bữa ăn gia đình

8 Lợi ích của bữa ăn gia đình

8 Lợi ích của bữa ăn gia đình? Đối với những gia đình bận rộn, việc lấy một thứ gì đó khi đang di chuyển hoặc để mọi người tự lo liệu khi đến bữa sẽ dễ dàng hơn nhiều. Rốt cuộc, ai có thời gian để nấu ăn? Và làm thế nào để bạn tìm thấy thời gian để mọi người lại với nhau?

Có một số bằng chứng thuyết phục cho thấy việc ưu tiên giờ ăn là điều quan trọng. Tất nhiên, không có gì nói rằng bạn phải làm mọi thứ từ đầu hay bạn phải ăn cả ba bữa một ngày để gặt hái được nhiều lợi ích.

8 Lợi ích của bữa ăn gia đình

Nghiên cứu cho thấy ăn các bữa ăn cùng nhau như một gia đình có thể giúp trẻ em về mặt học tập, tình cảm, xã hội và thể chất. Dưới đây là một số lợi ích mà trẻ em có thể nhận được khi ăn cùng nhau như một gia đình:

  1. Sức khỏe thể chất tốt hơn. Một nghiên cứu cho thấy rằng các bữa ăn gia đình ở tuổi lên 6 dự đoán mức độ thể chất cao hơn ở tuổi 10. Trẻ em ăn các bữa ăn bình thường với gia đình cũng uống ít nước ngọt có đường hơn những đứa trẻ khác.
  2. Ít vấn đề về hành vi hơn. Nghiên cứu tương tự 1 cho  thấy rằng những đứa trẻ ăn tối với cha mẹ lúc 6 tuổi ít có xu hướng hung hăng, chống đối hoặc phạm pháp khi 10 tuổi.
  3. Thói quen ăn uống lành mạnh hơn. Ăn trong khi ngồi vào bàn ăn có liên quan đến việc tăng tiêu thụ trái cây và rau quả cũng như khẩu phần ăn lành mạnh hơn ở trẻ em 2  . Và thói quen ăn uống lành mạnh hơn trong thời thơ ấu có liên quan đến thói quen ăn uống lành mạnh hơn khi trưởng thành.
  4. Giao tiếp đã cải thiện. Thanh thiếu niên ăn tối với cha mẹ cho biết họ giao tiếp tốt hơn với gia đình. Các nghiên cứu 3  đã phát hiện ra rằng giao tiếp tích cực hàng ngày tại bàn ăn thúc đẩy sự gần gũi giữa các thành viên trong gia đình.
  5. Ít Hành vi Kiểm soát Cân nặng Không lành mạnh. Trẻ em dùng bữa cùng gia đình ít có nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống hơn 4  .
  6. Thành tích Học tập Cao hơn. Bữa tối thường xuyên của gia đình có thể giúp trẻ học tốt hơn ở trường. Các nghiên cứu 5  đã phát hiện ra rằng việc ăn uống cùng nhau như một gia đình là một yếu tố dự đoán tốt hơn về điểm thành tích cao so với thời gian làm bài tập về nhà, chơi thể thao hoặc làm nghệ thuật.
  7. Khả năng chống bắt nạt tốt hơn. Một nghiên cứu số 6 cho  thấy rằng những đứa trẻ bị say mê mạng sẽ kiên cường hơn nếu chúng có những bữa ăn tối thường xuyên cùng gia đình. Họ ít có khả năng gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần, các vấn đề về hành vi và các vấn đề về lạm dụng chất gây nghiện so với các nạn nhân khác của bắt nạt trên mạng.
  8. Ít Hành vi Nguy cơ Cao của Thanh thiếu niên. Các nghiên cứu 7  cho thấy bữa ăn gia đình có thể làm giảm một loạt các vấn đề về hành vi ở thanh thiếu niên. Những cô gái ăn cùng gia đình ít bị thí nghiệm chất gây nghiện hơn. Con trai ít uống rượu, có hành vi bạo lực, phá hoại tài sản, trộm cắp. Cả trẻ em trai và trẻ em gái đều ít có xu hướng bỏ chạy hơn.

Đánh dấu nó trên lịch

Thật dễ dàng để các hoạt động sau giờ học, ngày vui chơi và các nghĩa vụ khác cản trở bữa ăn gia đình. Đó là lý do tại sao việc đưa “bữa ăn gia đình” vào lịch trình của bạn là rất quan trọng.

Nếu bạn dự định ăn tối cùng nhau ba đêm một tuần, hãy đánh dấu vào lịch và cho mọi người biết kế hoạch. Bằng cách này, họ sẽ dễ dàng từ chối các cơ hội xuất hiện hơn.

Đôi khi, để gắn kết mọi người lại với nhau, ai đó có thể phải bỏ qua buổi tập bóng đá. Hoặc bạn có thể phải từ chối yêu cầu đi dự tiệc sinh nhật của một người bạn. Mặc dù điều đó đôi khi có thể khiến con bạn khó chịu, nhưng việc đưa bữa ăn gia đình vào lịch trình sẽ làm tăng khả năng bạn thực hiện được.

Đặt một số bữa ăn thành ưu tiên cao

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng bạn càng thường xuyên dùng bữa cùng nhau như một gia đình thì càng tốt. Ví dụ, một nghiên cứu 8 cho  thấy thanh thiếu niên ăn các bữa ăn gia đình cùng nhau từ 5 đến 7 lần mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh As ở trường cao gấp đôi so với những người ăn tối với gia đình ít hơn hai lần một tuần.

Nhưng nhiều gia đình quây quần bên bàn ăn mỗi tối là điều không thực tế. Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm ra những gì sẽ hoạt động tốt nhất cho nhu cầu của gia đình bạn.

Mặc dù phần lớn các nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn tối cùng nhau, nhưng bữa tối không phù hợp với tất cả mọi người. Dù lịch trình làm việc hay hoạt động của con cái khiến việc ăn tối cùng nhau là điều không thể, đừng lo lắng.

Bạn có thể quyết định bữa sáng là thời điểm tốt nhất để cả gia đình cùng nhau dùng bữa. Hoặc có thể bạn chọn hai đêm một tuần mà bữa tối gia đình trở thành ưu tiên hàng đầu và bạn cố gắng hết sức để mọi người có mặt ở đó vào hai buổi tối đó.

Dù bằng cách nào, hãy quyết định một lịch trình thực tế sẽ giúp đảm bảo rằng đôi khi bạn đang ăn cùng nhau. Sau đó, trong những khoảng thời gian đó, hãy tập trung vào chất lượng thời gian ở bên nhau.

Chỉ định công việc trong giờ ăn

Cho trẻ tham gia vào việc chuẩn bị, ăn uống và dọn dẹp sau bữa ăn bằng cách giao nhiệm vụ cụ thể cho từng trẻ. Khi cảm thấy mình là thành viên quan trọng trong nhóm, nhiều khả năng họ sẽ coi trọng bữa tối gia đình cùng nhau.

Việc làm cho trẻ nhỏ:

Việc làm cho trẻ lớn hơn:

Bạn có thể giao nhiệm vụ cố định hoặc bạn có thể luân chuyển công việc , tùy thuộc vào việc gì phù hợp nhất với gia đình bạn. Nhưng mục tiêu là đảm bảo rằng mọi người đều cống hiến và cảm thấy mình là một phần của đội.

Lên kế hoạch cho các bữa ăn gia đình đặc biệt

Biến bữa tối thành một hoạt động gia đình bằng cách cho phép bọn trẻ thay phiên nhau chọn thực đơn. Có lẽ mọi người thay phiên nhau chọn những gì gia đình ăn cho bữa tối chủ nhật. Sau đó, người đó có thể quyết định thực đơn — và bạn thậm chí có thể khiến họ tham gia vào việc mua hàng tạp hóa và xem xét ngân sách.

Bạn có thể làm cho nó trở nên thú vị bằng cách có một chủ đề đặc biệt mỗi khi trẻ chọn bữa ăn. Có lẽ bạn nghe nhạc salsa khi bạn ăn đồ ăn Latin. Hoặc có thể bạn có đêm pizza vào thứ sáu hàng tuần, nơi mọi người tự làm bánh pizza thu nhỏ của riêng mình.

Mục đích có thể là biến các bữa ăn thành một thời điểm để tạo ra những kỷ niệm mới đồng thời gắn kết như một gia đình . Con bạn sẽ ghi nhớ những khoảng thời gian này mãi mãi, vì vậy hãy để chúng sáng tạo và biến mọi thứ trở nên lễ hội một chút, ngay cả khi nó giống như một công việc vặt.

Thiết lập quy tắc

Mặc dù bạn không muốn bữa ăn gia đình liên tục bị khiển trách để “ngồi thẳng lưng” và “ngậm miệng nhai”, nhưng bạn muốn đảm bảo rằng có một số thứ tự.

Thiết lập một số quy tắc đơn giản nhưng rõ ràng . Các ví dụ có thể bao gồm:

Ngồi vào bàn cho đến khi mọi người ăn xong.

Công nghệ trục xuất khỏi bữa ăn

Ăn trước TV hoặc lướt qua mạng xã hội trong bữa ăn không phải là một ý kiến ​​hay. Bạn không chỉ bỏ lỡ cơ hội kết nối với con mà còn tạo ra những thói quen không lành mạnh cho chúng.

Các nghiên cứu 9  đã phát hiện ra rằng những người trẻ tuổi tiêu thụ nhiều thức ăn và đồ uống không có lợi hơn khi dùng bữa trước TV. Và việc sử dụng đồ điện tử trong bữa ăn có thể liên quan đến tình trạng thừa cân.

Thiết lập quy tắc không có màn hình cho bữa ăn. Tắt tiếng điện thoại của bạn, tắt TV và không sử dụng các thiết bị kỹ thuật số của bạn trong khi gia đình bạn ăn.

Tận hưởng cuộc trò chuyện

Bữa cơm gia đình là khoảng thời gian mà các bé sẽ học hỏi được rất nhiều điều. Họ sẽ đạt được các kỹ năng xã hội , phát triển mối quan hệ với thức ăn và khám phá cách cư xử trên bàn ăn. Nhưng bạn không cần quá ép buộc những kỹ năng và ý tưởng này lên chúng.

Họ sẽ học được nhiều hơn bằng cách xem những gì bạn làm hơn những gì bạn nói. Giảm bớt sự khiển trách, dạy dỗ và mắng mỏ trong bữa ăn. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tận hưởng công ty của nhau.

Tạo cuộc trò chuyện vui vẻ bằng cách yêu cầu mọi người chia sẻ những khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong ngày của họ. Hoặc cho phép giờ ăn hoàn toàn không có cấu trúc, nơi mọi người có thể cười, chia sẻ và nói một cách thoải mái về bất cứ chủ đề nào họ muốn.

Điều quan trọng là đảm bảo rằng bữa ăn là điều mà mọi người đều mong đợi, chứ không phải là một việc vặt liên quan đến việc tranh cãi và giảng cho nhau về dinh dưỡng hợp lý và hành vi tốt.

Tập trung vào việc nghe nhiều hơn là bạn nói. Mời những đứa trẻ trầm tính hơn chia sẻ để mọi người có cơ hội trò chuyện.

Tạo truyền thống

Truyền thống gia đình bạn tạo ra xung quanh giờ ăn sẽ là điều mà con bạn sẽ luôn ghi nhớ. Cho dù bạn cầu nguyện cùng nhau trước khi ăn hay bạn sử dụng đồ sành sứ vào thứ Ba hàng tuần, thì rất có thể con bạn sẽ tiếp tục truyền thống của bạn khi chúng lớn lên.

Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của truyền thống gia đình . Những truyền thống độc đáo của bạn là thứ ngăn cách bạn với phần còn lại của thế giới. Không có truyền thống nào là quá lớn hoặc quá nhỏ.

Tổng kết

Từ cuộc chiến với những người kén ăn đến những bất đồng về thể thao, không phải bữa cơm gia đình nào cũng dễ chịu. Nhưng hãy coi mỗi lần ăn cùng nhau là một cơ hội để giúp con bạn học hỏi, phát triển và gắn kết như một gia đình.

Khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch (như khi bạn đốt thức ăn), hãy nhớ tập trung vào bức tranh toàn cảnh hơn. Có những bữa ăn gia đình thường xuyên cùng nhau là tốt cho tất cả mọi người. Nhưng để điều đó thành hiện thực, bạn phải coi bữa ăn gia đình là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống của mình.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 8 Lợi ích của bữa ăn gia đình. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version