Site icon Medplus.vn

8 Nguyên nhân gây ra đổ mồ hôi trộm ở người lớn

Đổ mồ hôi trộm được hiểu là đổ mồ hôi nhiều trong đêm ngủ. Nhưng nếu phòng ngủ của bạn thường nóng hoặc bạn mặc quá nhiều quần áo ngủ, bạn có thể đổ mồ hôi trong khi ngủ, đó là điều bình thường. Hiện tượng xảy ra vào ban đêm gây ướt áo, những tấm ga trải giường và không liên quan đến nhiệt độ môi trường. Nếu điều này thường xuyên xảy ra với lượng mồ hôi tiết ra quá mức, bạn cần đi thăm khám bác sĩ.

Nguyên nhân 1: Mãn kinh

Những cơn bốc hỏa đi kèm với mãn kinh có thể xảy ra vào ban đêm và có thể gây đổ mồ hôi. Đó là một nguyên nhân rất thường gặp của đổ mồ hôi trộm ở phụ nữ.

Mãn kinh gây ra bệnh ở nữ giới

Nguyên nhân 2: Nhiễm trùng gây đổ mồ hôi trộm

Bệnh lao là bệnh nhiễm trùng thường đi kèm với đổ mồ hôi trộm nhất. Tuy nhiên nhiễm khuẩn, như là viêm nội tâm mạc (viêm van tim), viêm tủy xương, và áp xe cũng có thể gây bệnh. Đây cũng là triệu chứng của nhiễm HIV.

Nguyên nhân 3: Ung thư

Đây thường là triệu chứng sớm của một số loại ung thư. Loại ung thư thường đi kèm với tình trạng đổ mồ hôi trộm nhất là u lympho. Tuy  nhiên, người bị ung thư chưa được chẩn đoán thường có những triệu chứng khác như sụt cân và sốt không rõ nguyên nhân.

Nguyên nhân 4: Thuốc

Việc sử dụng một vài loại thuốc có thể dẫn đến tình trạng đổ mồ hôi trộm. Từ 8% đến 22% số người uống thuốc chống trầm cảm có triệu chứng này. Những thuốc trị tâm thần khác cũng liên quan. Thuốc hạ sốt như aspirin, acetaminophen, thỉnh thoảng cũng gây đổ mồ hôi.

Nguyên nhân 5: Hạ đường huyết

Đường huyết thấp có thể gây đổ mồ hôi. Những người dùng insulin hoặc thuốc trị đái tháo đường đường uống có thể bị hạ đường huyết ban đêm kèm với đổ mồ hôi.

Nguyên nhân 6: Rối loạn hoóc-môn

Đổ mồ hôi hoặc cơn bốc hỏa có thể gặp trong một số rối loạn hormon, bao gồm u tủy thượng thận, hội chứng cận ung thư và cường giáp.

Nguyên nhân 7: Bệnh thần kinh

Các bệnh thần kinh không phổ biến bao gồm rối loạn phản xạ thần kinh tự động, hội chứng rỗng tủy sống sau chấn thương, đột quỵ và bệnh thần kinh tự động có thể dẫn đến đổ mồ hôi trộm.

Nguyên nhân 8: Có thể đổ mồ hôi trộm do lối sống

Bạn có thể làm giảm việc ra mồ hôi trộm nếu phát hiện được những yếu tố trên và tránh chúng.

Các nguyên nhân khác gây ra đổ mồ hôi trộm

Lo lắng cũng là nguyên nhân gây ra bệnh

Có trường hợp không xác định rõ nguyên nhân. Nó có thể chỉ là một sự phiền toái xảy ra thường xuyên. Khi nguyên nhân không biết được, tình trạng này được gọi là chứng tăng tiết mồ hôi tự phát.

Xem thêm bài viết: Dấu hiệu dễ nhận biết đau thần kinh tọa

Nguồn tham khảo: NHS

Đừng quên ghé MedPlus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version