Site icon Medplus.vn

8 sai lầm khi nuôi dạy con

Làm cha mẹ thật khó. Và có rất nhiều điều để học trong quá trình này, không có sách hướng dẫn nuôi dạy con cái nào có thể chuẩn bị cho bạn những gì bạn đang trải qua và những gì sắp xảy ra theo cách của bạn. Trẻ sơ sinh khác là những cá thể khác nhau vì vậy việc nuôi dạy để tránh sai lầm khi nuôi dạy con là điều khác nhau.  Thông tin, kinh nghiệm và sai lầm là những gì Medplus cung cấp cho bạn để tránh sai lầm khi nuôi dạy con qua bài viết sau:

 

1. Không Để Bé Khám Phá Những Điều Xung Quanh

Bạn nhận thấy rằng kể từ khi sinh ra, đứa con bé bỏng của bạn luôn học hỏi. Bạn đã thấy em bé của bạn lớn lên, nhìn chằm chằm vào khuôn mặt của bạn, quan sát các biểu hiện của bạn, và dần dần nở hoa và hiểu bạn.

Cách học của bé là nếm, sờ, bò và chơi, và đôi khi điều này có thể khiến bé bị thương hoặc bầm tím. Và trong khi bạn muốn bảo vệ chúng khỏi bị thương, bạn không nên ngăn chúng khám phá. Bạn chỉ có thể bảo vệ con bạn lâu như vậy. Hãy để chúng khám phá nhưng hãy chú ý theo dõi từ khoảng cách gần.

Việc ngăn cản con bạn khám phá khiến chúng ngại thử những điều mới hoặc học hỏi từ những sai sót của chúng. Điều này cuối cùng sẽ phản ánh trong các hoạt động khi chúng phát triển, có thể là thể thao, học thuật, v.v.

Bạn có thể liên hệ với những kiểu sai lầm của cha mẹ như vậy không? Nếu bạn làm vậy, thì đã đến lúc bạn nên thả chú chim nhỏ của mình ra ngoài nhưng với sự giám sát chặt chẽ, tất nhiên.

2. Chỉ Dạy Bằng Lời Nói Mà Không Thực Hành

Nếu có một thứ mà chúng ta có thể ghi công cho trẻ mới biết đi, đó là việc sao chép mọi bước đi của chúng ta. Vì vậy, việc bảo con bạn làm điều gì đó trong khi làm điều hoàn toàn ngược lại sẽ không cắt đứt nó.

Hầu hết các bậc cha mẹ sẽ đưa ra những bài giảng không ngừng cho con cái của họ về những điều nên làm và những điều không nên làm. Nhưng bạn có đang làm theo những gì bạn đang rao giảng không? Không.

Bạn đang làm mẫu cho loại hành vi nào? Hãy nhớ rằng bạn là hình mẫu của con bạn và là giáo viên đầu tiên của chúng .

Nếu bạn muốn con mình có thói quen ăn uống lành mạnh hoặc bỏ các thiết bị điện tử đi trước khi đi ngủ, hãy đảm bảo làm điều tương tự.

3. Không Cố Gắng Giải Quyết Vấn Đề

Không thử và khắc phục sự cố vì bạn nghĩ rằng nó không thể sửa được hoặc chấp nhận quá nhanh có thể là vấn đề. Nó sẽ khiến bạn phải chịu đựng nhiều tháng hoặc nhiều năm thất vọng khi sống với các vấn đề chung.

Điều này có thể là đối phó với những cơn giận dữ thường xuyên , các trận chiến trước khi đi ngủ hoặc các vấn đề về hành vi. Và mặc dù nó sẽ không dễ dàng, nhưng nó có thể được khắc phục và sửa chữa hoặc thay đổi với một chút trợ giúp. Có rất nhiều trang web, sách và những người có thể giúp hướng dẫn bạn vượt qua những thách thức trong việc nuôi dạy con cái.

4. “Đó Chỉ Là Một Giai Đoạn”

Hầu hết các bậc cha mẹ bào chữa cho hành vi xấu, nói, “Ồ, đó chỉ là một giai đoạn, nó sẽ qua!” Nhưng nó sẽ? Theo Gia đình Kiwi , mặc dù trẻ mới biết đi trải qua các giai đoạn, nhưng những thói quen không mong muốn có thể trở thành gốc rễ.

Bạn có thể nghĩ về những tình huống mà bạn thấy mình bị mắc kẹt trong một khuôn mẫu thói quen mà bạn không thích không? Điều này cũng tương tự cho đứa trẻ của bạn. Chọn xem đó có phải là việc quan trọng cần xử lý hay không và nếu có, hãy lập kế hoạch.

5. Chống Lại Chúng

Khi chúng ta nói chống lại, chúng ta đang nói về việc la hét, tức giận và nói đi nói lại cùng một điều. Theo Very Well Family , làm như vậy sẽ khiến con bạn chú ý tiêu cực và có quyền lực cao đối với bạn vì chúng có thể kích hoạt những cảm xúc mạnh mẽ như vậy.

Bạn đang vô tình thưởng cho tội nhẹ mà bạn đang cố gắng ngăn chặn. Thay vào đó, hãy ngừng tranh giành quyền lực và học các chiến lược kỷ luật thiết thực hơn , bao gồm cả thời gian chờ và sử dụng các hệ quả hợp lý và tự nhiên.

6. Kỳ Vọng Rất Phi Thực Tế

Tránh kỳ vọng thực sự quá cao về những gì con bạn nên làm vì nó thực sự có thể dẫn đến các vấn đề.

Điều này thường xảy ra khi cha mẹ thất vọng, mất kiên nhẫn hoặc lo lắng rằng con họ không đạt được những mốc nhất định ở độ tuổi cụ thể so với các bạn cùng lứa tuổi, khi trẻ 2,5 tuổi vẫn chưa muốn tập ngồi bô, v.v.

Bạn có tội về điều này không? Lưu ý rằng trẻ em phát triển khác nhau và cuối cùng chúng sẽ đạt được các cột mốc quan trọng của mình. Chỉ cần kiên nhẫn với chúng.

7. Không Nhất Quán

Việc nuôi dạy con cái không phù hợp có hại hơn bạn nghĩ. Đôi khi bạn không thể nghiêm khắc và dễ dãi trong những dịp khác. Con bạn sẽ gặp khó khăn trong việc hình dung điều gì được mong đợi ở con và cách cư xử.

8. Để Trẻ Làm Bất Cứ Điều Gì

Bạn không làm cho đứa trẻ của mình bất kỳ sự ưu ái nào bằng cách để nó làm những gì nó muốn. Đặc biệt, trẻ mới biết đi cảm thấy khó sống mà không có giới hạn. Có quy tắc, đặt giới hạn, thói quen nhất quán và cung cấp các tùy chọn giới hạn để giúp con bạn biết và cảm nhận được điều gì sẽ đến trong suốt cả ngày.

Nguồn tham khảo: https://www.babygaga.com/common-parenting-mistakes-toddlers/

Exit mobile version