Site icon Medplus.vn

8 Sai lầm nuôi dạy trẻ mẫu giáo CHA MẸ NÀO CŨNG MĂC PHẢI

Thiet ke khong ten 37 5 - Medplus

8 Sai lầm nuôi dạy trẻ mẫu giáo CHA MẸ NÀO CŨNG MĂC PHẢI

Đôi khi, có vẻ như trẻ mẫu giáo của bạn có khả năng bẩm sinh để đẩy bạn đến rìa bên ngoài của sự kiên nhẫn. Và đó là một điều tốt.

Các mẹ và các bố đừng sợ. Bạn không cô đơn. Trẻ mẫu giáo muốn sở hữu sự độc lập khi mới bắt đầu. Nhưng họ cũng muốn có sự quan tâm và yêu thương của những người chăm sóc mình.

Dưới đây là tám sai lầm phổ biến mà cha mẹ của trẻ mẫu giáo mắc phải và một số cách khắc phục thông minh để giúp tránh hoặc giải quyết vấn đề.

1. Bỏ sót quá nhiều thói quen

Bác sĩ nhi khoa Tanya Remer Altmann, tác giả cuốn sách Mommy Calls: Tiến sĩ Tanya trả lời 101 câu hỏi hàng đầu của cha mẹ về trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi là chìa khóa quan trọng đối với trẻ mẫu giáo .

Khi bạn không nhất quán với thói quen của mình, trẻ mẫu giáo sẽ bối rối và có thể hành động nhiều hơn hoặc dễ nổi cơn thịnh nộ hơn . Altmann nói, “Nếu đôi khi bạn để họ làm điều gì đó và đôi khi bạn không làm, họ không hiểu.”

Con bạn có lẽ muốn biết tại sao lần trước mẹ để chúng chơi trên sân chơi 10 phút khi tan học nhưng lần này lại muốn chúng vào xe ngay.

Hay tại sao đêm qua mẹ đã nằm với chúng 10 phút trong khi chúng ngủ quên nhưng giờ lại nói rằng chúng không thể.

Khắc phục: Hãy nhất quán – cho dù đó là kỷ luật, thói quen ngủ hay thói quen giờ ăn.

Altmann nói nếu thói quen của bạn nhất quán 90% thời gian và con bạn học tốt, thì bạn cũng vậy, và một ngoại lệ nhỏ có thể không sao.

Những sai lầm phổ biến khi nuôi dạy trẻ mẫu giáo

2. Tập trung vào tiêu cực

Thật dễ dàng tập trung vào những hành động tiêu cực của con bạn – như la hét và la hét – và bỏ qua những hành động tốt.

Altmann nói rằng cha mẹ có xu hướng tập trung vào những gì họ không muốn trẻ mẫu giáo của họ làm.

Khắc phục: Để ý khi nào con bạn đang làm điều gì đó tích cực và khen thưởng hành vi tốt.

Phần thưởng cho những hành động tích cực có thể là lời khen ngợi của bạn, hoặc có thể là ôm hoặc hôn con thật chặt. Altmann nói: “Những loại này thực sự đi một chặng đường dài với trẻ mẫu giáo.

Nói với con bạn rằng “Mẹ thích cách con ngồi yên lặng và lắng nghe” hoặc “Thật tốt khi con thân thiện với các bạn trên sân chơi.”

3. Thiếu các dấu hiệu cảnh báo

Cha mẹ thường cố gắng lý luận với trẻ khi chúng nổi cơn thịnh nộ , lặp đi lặp lại, “Bình tĩnh, bình tĩnh.” Nhưng điều đó giống như cố gắng suy luận với một con cá vàng, Borba nói.

“Bạn đã có quyền lực ngay lập tức từ trước khi bạn vẫn còn có thể phân tâm hoặc đoán trước được. Nhưng một khi cơn giận dữ đã phát huy hết tác dụng, bạn đã đánh mất nó. Đứa trẻ không nghe thấy bạn.”

Khắc phục: Tìm ra và dự đoán những dấu hiệu cảnh báo tự nhiên của con bạn là gì, Borba nói. Những người thường thấy là đói , mệt mỏi và buồn chán.

Vì vậy, đừng đưa con bạn đi siêu thị trừ khi chúng đã ngủ trưa hoặc bạn đã tích trữ một món ăn nhẹ lành mạnh trong ví của mình.

Những sai lầm phổ biến khi nuôi dạy trẻ mẫu giáo

4. Mè nheo, ăn vạ

Tiếng rên rỉ của con bạn có khiến bạn phát điên không? Ví dụ, nó có khiến bạn bực mình khi ngay trước giờ ăn tối trong khi chuẩn bị thức ăn, con bạn bắt đầu khóc, “Con muốn đi công viên” hoặc “Con muốn đi chơi với Riley.”

Borba nói rằng cha mẹ thường nhượng bộ những lời than vãn này, nhưng điều này chỉ củng cố hành vi gây chú ý. Con bạn sẽ tìm ra những nút nào cần nhấn và sau đó nhấn đi nhấn lại chúng.

Bà nói: “Đây là độ tuổi mà con bạn ra khỏi vỏ ốc của chúng. “Hãy coi chừng, bởi vì họ tìm ra những gì hiệu quả.”

Khắc phục nó: Bỏ qua nó.

Đối với những hành vi không gây hấn, chẳng hạn như than vãn hoặc hờn dỗi, bạn tốt hơn hết nếu bạn không phản ứng lại hành vi đó. Borba nói nếu bạn kiên định, con bạn sẽ nghĩ, “Chà, điều đó không hiệu quả.”

5. Lên lịch cho con bạn

Cha mẹ thường sắp xếp một loạt các hoạt động, chẳng hạn như các lớp học khiêu vũ hoặc âm nhạc. Sau đó, họ tự hỏi tại sao con họ không lên giường và ngủ ngay lập tức sau nhiều hoạt động khiến họ mệt mỏi.

Altmann nói, vấn đề là chúng vẫn đang bị thương và cần thời gian để bình tĩnh lại. Bà nói: Mọi đứa trẻ đều cần thời gian nghỉ ngơi, đặc biệt là trẻ mẫu giáo.

Cho dù con bạn ở trường mầm non trong hai giờ hoặc ở đó cả ngày, điều đó có thể rất mệt mỏi.

Khắc phục: Đừng lên lịch quá mức cho con bạn hoặc đưa chúng từ hoạt động này sang hoạt động khác. Cho con bạn thời gian để thư giãn với trò chơi miễn phí khi chúng đi học về.

Những sai lầm phổ biến khi nuôi dạy trẻ mẫu giáo

6. Đánh giá thấp tầm quan trọng của việc chơi

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy họ nên đăng ký cho con em mình tham gia các chương trình bồi dưỡng để tạo lợi thế cho chúng. Nhưng thực sự không phải vậy.

Ông nói: “Chơi tự do là cách não bộ của trẻ em phát triển tốt nhất. “Khi chơi, trẻ em sẽ tự nhiên đưa ra cho mình số lượng thử thách phù hợp – không quá dễ hoặc quá khó.”

Khắc phục: Cho phép con bạn có thời gian và không gian để chơi tự do. Hãy nhớ rằng trẻ mẫu giáo định nghĩa chơi là “những gì bạn làm khi bạn được chọn làm gì.”

Cohen nói: Sự lựa chọn tự do – khía cạnh tự nguyện của trò chơi – rất quan trọng. “Trẻ mẫu giáo thích hút bụi hoặc làm việc nhà, nhưng đó là trò chơi. Nó không nằm trong danh sách việc vặt của chúng. Chúng đã chọn làm và chỉ làm để vui”, anh nói.

7. Bị phân tâm bởi việc khác

Con bạn có thể chơi độc lập tốt, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không thèm muốn sự chú ý của bạn. Cohen nói: “Có điều gì đó mà trẻ em bỏ lỡ nếu cha mẹ không lên sàn và chơi với chúng.

Không chỉ khiến cha mẹ không xuống và chơi, nhiều bậc cha mẹ còn quá dễ bị phân tâm bởi điện thoại di động, email hoặc các tác vụ đa nhiệm khác. Cohen nói: “Bọn trẻ không ngốc. “Họ biết liệu chúng tôi có thực sự chú ý hay không.”

Khắc phục: Đặt hẹn giờ, nhiệt tình và tham gia vào khoảng thời gian chơi được chỉ định với con bạn.

Cohen nói: “Nửa giờ chơi tập trung mà bạn tập trung chú ý và không phải lo lắng về bữa tối hay công việc”, “tốt hơn cả ngày khi bạn chỉ chú ý một nửa”.

Những sai lầm phổ biến khi nuôi dạy trẻ mẫu giáo

8. Phản ứng thái quá

Cohen nói rằng việc nói dối thực sự khiến các bậc cha mẹ hoảng sợ. Ông kêu gọi các bậc cha mẹ xem hành vi này là thử nghiệm hơn là một hành vi trái đạo đức.

Ông nói: “Khi trẻ bắt đầu nói dối, đó là một bước tiến lớn về nhận thức. “Nó khá thú vị và có một chút đáng sợ. Nó gây xúc động mạnh. Nhưng sau đó các bậc cha mẹ hoảng sợ và nhìn thấy con mình trong tù, vì vậy họ rất căng thẳng và lo lắng về nó.”

Khắc phục: Đừng phản ứng thái quá. Biết rằng việc kể một hoặc hai câu chuyện là một phần bình thường trong quá trình phát triển của con bạn.

Và đừng tự mắc vào lời nói dối, Cohen nói. Ví dụ, nếu Pinocchio bé nhỏ của bạn phủ nhận họ có liên quan gì đến sự cố tràn nước, bạn có thể nói thực tế rằng, “Bạn cảm thấy tồi tệ về điều đó và tôi hiểu.”

Nuôi dạy con cái hiệu quả cần có thời gian, sự kiên nhẫn và tình yêu thương. Cũng cần nhớ rằng những thay đổi có thể không xảy ra trong một sớm một chiều.

Nhưng như câu châm ngôn cũ, “Thua keo này ta bày keo khác.”

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 8 Mistakes Parents Make With Preschoolers

Exit mobile version