Site icon Medplus.vn

8 tác dụng đáng kinh ngạc của cacao nibs đối với sức khỏe

Bạn đã bao giờ nghe đến cacao nibs chưa? Đây là một loại cacao khá đặc biệt. Mọi người thường sử dụng nó khi đã được chế biến thành thanh socola ngọt ngào. Hiện nay, cacao này dần phổ biến hơn trong nền ẩm thực không chỉ vì độ ngon mà còn vì hàm lượng dinh dưỡng nó mang lại. Hãy cùng Medplus tìm hiểu về tác dụng của cacao nibs nhé!

Cacao nibs là gì?

Cacao nibs (hay còn được gọi là cacao ngòi) là những hạt cacao đã bị nứt. Nó lên men và vỡ thành những miếng nhỏ hơn. Nó được sử dụng phổ biến để làm sô cô la đen. Từ xa xưa, cacao đã được sử dụng trong rất nhiều mục đích sức khỏe. Bao gồm chống lại stress oxy hóa, cải thiện chức năng tim, kích thích hệ thần kinh, tạo điều kiện cho tiêu hóa và sức khỏe đường ruột, và cải thiện chức năng thận và ruột. Ngoài ra, nó đã được sử dụng để điều trị thiếu máu, mệt mỏi về tinh thần, bệnh lao, sốt, bệnh gút, triệu chứng sỏi thận và thậm chí là ham muốn thấp.

Tác dụng của cacao nibs

Hàm lượng dinh dưỡng

Khoảng 28g (1 muỗng) cacao nibs có chứa:

Ngoài ra, cacao nibs còn chứa vitamin K, niacin, vitamin B12, axit pantothenic, canxi và selen.

8 tác dụng của cacao nibs

1. Cung cấp chất chống oxy hóa và chống viêm

Những lợi ích sức khỏe chính của cacao nibs bắt nguồn từ polyphenol và epicatechin. Một flavanol được tìm thấy trong cacao. Cả nghiên cứu dịch tễ học và lâm sàng đều cho thấy tác dụng có lợi của sô cô la đen đối với huyết áp, lipid, đường huyết và các dấu hiệu viêm. Các cơ chế đề xuất dựa trên những lợi ích này bao gồm khả dụng sinh học oxit nitric tăng cường và cấu trúc và chức năng của ty thể được cải thiện.

Polyphenol cacao cũng đã được tìm thấy để điều chỉnh microbiota đường ruột. Dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn có lợi kích hoạt các con đường chống viêm.

2. Duy trì chức năng cơ bắp và thần kinh

Cacao nibs là một trong những thực phẩm giàu magiê tốt nhấ. Magiê là một khoáng chất cần thiết cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể chúng. Nó là chìa khóa cho chức năng cơ bắp và thần kinh, giữ nhịp tim ổn định. Nhờ hàm lượng magiê cao, cùng với tác dụng của epicatechin, các nghiên cứu cho thấy cacao có thể cải thiện cấu trúc cơ bắp và tăng cường chức năng thần kinh.

3. Giảm cân

Bạn có thể giảm cân khi ăn cacao nibs. Vì cacao có nhiều chất béo và calo, nhưng nếu bạn ăn cacao hoặc cacao nguyên chất, bạn có thể nhận được nhiều chất xơ và không chứa đường. Hãy thử một hoặc hai muỗng mỗi lần để kiềm chế cơn thèm sô cô la của bạn một cách lành mạnh.

4. Ngăn ngừa táo bón

Bạn không nhận được bất kỳ chất xơ nào khi bạn ăn một thanh sô cô la thông thường, cacao nibs lại có thể. Điều đó làm cho nó là một loại thực phẩm giàu chất xơ. Ngoài ra, chất xơ có trong cacao có thể giúp giữ cho nhu động ruột của bạn thường xuyên. Trong một nghiên cứu lâm sàng, các đối tượng được cho ăn bột ca cao bổ sung cám ca cao chất xơ hai lần mỗi ngày trong hai giai đoạn bốn tuần. Tần suất đi tiêu tăng lên và cảm giác táo bón giảm trong giai đoạn tiêu thụ bột ca cao.

5. Ngăn ngừa thiếu máu

Sắt cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu. vì vậy cacao nibs có thể giúp chống lại các triệu chứng thiếu máu. Bạn có thể nhận được 6% lượng sắt khuyến nghị hàng ngày cho mỗi ounce từ ngòi cacao thô. Thiếu sắt có tác dụng phụ như mệt mỏi và khó chịu. Để đảm bảo hấp thụ tốt hơn, hãy kết hợp nó với một nguồn vitamin C tốt, giống như một miếng trái cây.

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành và đột quỵ

Các hợp chất phenolic trong cacao đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường sức khỏe trong quá trình lão hóa. Nó cũng điều hòa huyết áp, sức khỏe mạch máu và bảo vệ chống xơ vữa động mạch. Cacao nibs là một trong số thực phẩm giàu chất chống oxy hóa cao nhất nhờ các chất phytonutrients. Nó giúp hấp thụ các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đương đại về Y học Tim mạch đã báo cáo rằng chế độ ăn uống có nguồn gốc thực vật làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chứng minh tác dụng có lợi của cacao đối với huyết áp, kháng insulin và chức năng mạch máu và tiểu cầu.

7. Điều trị tiêu chảy

Cacao nibs trong lịch sử đã được sử dụng như một phương pháp điều trị tiêu chảy. Các nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể hoạt động do các polyphenol có trong cacao, ức chế một số chất tiết của ruột.

8. Cải thiện tâm trạng

Chất dẫn truyền thần kinh là những sứ giả nhỏ trong bộ não của chúng ta. Nó nói cho cơ thể chúng ta cách cư xử, cuối cùng ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta. Cacao và cacao nibs có một khả năng tuyệt vời để hành động trên các chất dẫn truyền thần kinh.

Sô cô la ở dạng cacao kích thích não giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh đặc biệt có thể kích hoạt cảm xúc tích cực. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ có thể có tác dụng có lợi đối với cảm giác no, chức năng nhận thức và tâm trạng.

Lưu ý khi sử dụng

Cacao nibs được coi là hình thái tự nhiên nhất của socola. Người ăn kiêng hoặc không ăn kiêng đều có thể sử dụng được loại cacao này. Hơn nữa, nó còn hỗ trợ điều trị một số vấn đề về sức khỏe. Nhưng trước hết, bạn hãy xem xét những nhược điểm của nó trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé!

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/cacao-nibs/

Exit mobile version