Site icon Medplus.vn

8 Tác dụng kỳ diệu của sầu riêng với trẻ nhỏ để bé khỏe mạnh

Sầu riêng là một trong những loại quả có mùi rất đặc biệt trong các lại trái cây. Loại qua này có gai nhọn xung quanh, múi coa màu vàng và mùi của sầu riêng đặc trưng ai ngửi thoáng qua cũng đã nhận ra. Bạn cùng Medplus.vn tìm hiểu tác dụng của sầu riêng với trẻ sau nhé!

Sầu riêng là gì?

Chi Sầu riêng (danh pháp khoa học: Durio) là một chi thực vật thuộc họ Cẩm quỳ (Malvaceae). Quả sầu riêng được nhiều người ở Đông Nam Á xem như là “vua của các loại trái cây”. Nó có đặc điểm là kích thước lớn, mùi mạnh, và nhiều gai nhọn bao quanh vỏ. Quả có thể đạt 30 xentimét (12 in) chiều dài và 15 xentimét (6 in) đường kính, thường nặng một đến ba kilogram (2 đến 7 lb). Tùy thuộc vào từng loài mà quả có hình dáng từ thuôn đến tròn, màu vỏ từ xanh lục đến nâu, màu thịt quả từ vàng nhạt đến đỏ.

Gía trị dinh dưỡng trong sầu riêng

Thành phần dinh dưỡng trong sầu riêng

Sầu riêng là loại trái cây rất bổ dưỡng, giàu vitamin, chất xơ cùng với các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Trong 243 gram sầu riêng sẽ cung cấp:

Chất đạm : Trái sầu riêng cung cấp một lượng nhỏ protein. Một khẩu phần có khoảng 3,6 gram.

Vitamin và các khoáng chất: Sầu riêng là một nguồn tuyệt vời của vitamin C và một số vitamin B bao gồm vitamin B6, thiamin, riboflavin, folate và niacin.

Các khoáng chất trong sầu riêng bao gồm sắt, magiê, kali, đồng, mangan và một lượng nhỏ phốt pho, kẽm và canxi

Tác dụng của sầu riêng với trẻ

1, Có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Chất xơ trong sầu riêng giúp giảm nhu động ruột. Điều này, giúp ngăn ngừa táo bón và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Thiamin trong trái cây có thể cải thiện sự thèm ăn và sức khỏe.

Sầu riêng rất giàu đường tự nhiên lên men sau khi tiếp xúc với vi khuẩn đường ruột trong quá trình tiêu hóa. Sầu riêng hoạt động như một prebiotic, nuôi dưỡng vi khuẩn axit lactic có lợi trong hệ vi sinh vật đường ruột, hỗ trợ chức năng tiêu hóa và sức khỏe ruột kết. Hơn nữa, chất xơ trong sầu riêng bổ sung số lượng lớn vào phân và thúc đẩy sự đều đặn. Ngoài ra, chất xơ trong trái sầu riêng cũng kích thích chuyển động nhu động. Nó có thể làm giảm quá trình tiêu hóa trong ruột. Nó cũng giúp điều trị các vấn đề như đầy hơi, đầy hơi, ợ nóng và chuột rút.

2, Duy trì lượng đường trong máu

Mangan trong sầu riêng có thể giúp duy trì lượng đường trong máu. Trong một nghiên cứu, việc ăn sầu riêng cũng đã cải thiện đường cong phản ứng insulin ở 10 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Các chất chống oxy hóa trong sầu riêng cũng giúp giảm căng thẳng oxy hóa, có thể làm nặng thêm các triệu chứng tiểu đường. Sầu riêng cũng có chỉ số đường huyết thấp hơn. Do đó, trái cây sẽ không dẫn đến tăng đột biến lượng đường trong máu.

Tác dụng của sầu riêng với trẻ

3, Điều chỉnh mức huyết áp

Sầu riêng là một nguồn kali tốt. Nghiên cứu cho thấy việc tăng lượng kali có thể làm giảm mức huyết áp. Kali trong trái cây cũng hoạt động như một thuốc giãn mạch. Nó có thể giúp duy trì sự cân bằng giữa chất lỏng và muối trong các tế bào cơ thể. Khoáng chất có thể giúp giảm căng thẳng trên các mạch máu và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

4, Có thể giảm nguy cơ ung thư

Sầu riêng được cho là sở hữu các đặc tính chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Trái cây chứa polyphenol ức chế sự phát triển ung thư và thậm chí tiêu diệt các tế bào ung thư. Trong một nghiên cứu, trái cây cho thấy tác dụng bảo vệ chống lại các dòng tế bào ung thư vú. Các gốc tự do được biết là phá hủy các tế bào khỏe mạnh và gây ra sự lây lan của ung thư. Vì các chất chống oxy hóa của sầu riêng chống lại các gốc tự do, chúng cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu trực tiếp hơn về vấn đề này được bảo đảm.

Tác dụng của sầu riêng với trẻ

5, Giúp duy trì sức khỏe xương

Sầu riêng rất giàu kali và magiê. Hai khoáng chất này góp phần vào sức khỏe của xương. Các nghiên cứu cho thấy một lượng kali cao có thể thúc đẩy mật độ khoáng xương. Nghiên cứu cũng cho thấy thiếu magiê có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu trực tiếp hơn để chứng minh hiệu quả của sầu riêng trong việc thúc đẩy sức khỏe của xương.

6, Có thể điều trị thiếu máu

Sầu riêng là một nguồn giàu folate (21). Các nghiên cứu liên kết thiếu folate với tan máu (liên quan đến vỡ hồng cầu) thiếu máu (22). Folate, nếu không có đủ số lượng, có thể làm giảm số lượng hồng cầu được sản xuất. Điều này, đến lượt nó, có thể gây ra thiếu máu. Các khoáng chất khác trong sầu riêng có thể kích hoạt sản xuất hồng cầu (RBC). Tuy nhiên, nghiên cứu nhiều hơn được bảo đảm về vấn đề này.

7, Có thể điều trị chứng mất ngủ

Ăn trái sầu riêng có thể điều trị chứng mất ngủ. Sầu riêng chứa tryptophan (một loại axit amin thiết yếu). Các nghiên cứu cho thấy tryptophan có thể giúp điều trị rối loạn giấc ngủ ngắn hạn

Tác dụng của sầu riêng với trẻ

8, Cải thiện sức khỏe tim mạch

Sầu riêng có hàm lượng kali rất cao, ngay cả khi so sánh với các loại trái cây khác. Kali nổi tiếng với khả năng hạ huyết áp, là tác nhân chính gây ra bệnh tim mạch. Sầu riêng cũng có nhiều chất xơ và chất béo không bão hòa, hai chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của tim. Các nghiên cứu trên chuột được cho ăn sầu riêng đã làm giảm tổng lượng cholesterol, LDL và triglyceride khi so sánh với nhóm đối chứng

Qua bài viết về tác dụng của sầu riêng. Hi vọng bé yêu nhà bạn sẽ luôn khỏe mạnh, bình an!

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version