Site icon Medplus.vn

8 tác dụng thần kì của trà matcha đối với sức khỏe bạn cần biết

Trà matcha là một loại trà truyền thống ở Nhật Bản. Nó đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam vì hương vị tuyệt vời. Thậm chí nó còn được sử dụng như một món nước giải khát hằng ngày. Không chỉ có hương vị ngon, đây còn là một thức uống đầy dinh dưỡng. Bạn hãy cùng Medplus khám phá ngay tác dụng của trà matcha nhé!

Thông tin chung về trà matcha

Trà matcha được pha từ bột matcha và nước. Đây là trà xanh dạng bột cô đặc đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ ở Trung Quốc và Nhật Bản. Không giống như các loại trà khác, matcha chứa toàn bộ lá trà. Nó cung cấp một nguồn dinh dưỡng tập trung hơn. Nó cũng có một hương vị mạnh mẽ, khác biệt, mà nhiều người so sánh với rau bina hoặc cỏ lúa mì. Matcha được làm từ lá của cây trà Camellia sinensis, một loại cây bụi. Hầu hết các loại trà xuất phát từ loại cây này. Nhưng vì cách chế biến khác nhau nên tạo ra những mùi vị đặc trưng khác nhau.

Tác dụng của trà matcha

8 tác dụng của trà matcha

1. Giúp ngăn ngừa ung thư

Nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng trà matcha có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Một số bệnh cụ thể như:

2. Thúc đẩy giảm cân

Một số nghiên cứu đã phát hiện trà matcha có lợi cho vòng eo của bạn. Nó có thể thúc đẩy và duy trì việc giảm cân lâu dài. Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy uống trà có hàm lượng catechin cao trong 12 tuần đã giúp giảm đáng kể khối lượng chất béo.

Tương tự, một đánh giá của Hà Lan đã báo cáo rằng các catechin có trong matcha có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể và duy trì giảm cân. Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng nó có thể làm tăng sự trao đổi chất. Đồng thời, tăng cường đốt cháy chất béo để giúp tăng cường giảm cân lâu dài.

3. Tăng hiệu suất tập thể dục

Các xét nghiệm lâm sàng cho thấy trà matcha có thể giúp tăng tốc độ phục hồi cơ bắp ở các vận động viên tập luyện ở cường độ cao Nó cũng đã được chứng minh là đảo ngược tổn thương tế bào do căng thẳng oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa thiệt hại cho các cơ và mô.

Một nghiên cứu ở động vật được công bố cho thấy rằng việc sử dụng EGCG cho những con chuột mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính giúp giảm các dấu hiệu của stress oxy hóa và viêm do tập thể dục.

4. Nguồn thực phẩm tuyệt vời của Catechin

Theo một bài báo được xuất bản bởi Trường Y Harvard, trà matcha là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất của một nhóm chất chống oxy hóa được gọi là catechin. Catechin được cho là thậm chí còn mạnh hơn cả vitamin C và E trong việc ngăn chặn thiệt hại oxy hóa cho các tế bào. Các chất chống oxy hóa như catechin đóng vai trò chính trong việc bảo vệ sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính. Ví dụ như bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Nghiên cứu cũng cho thấy matcha có hàm lượng catechin cao hơn đáng kể so với các loại trà khác. Trong khi đó, các nghiên cứu khác cho thấy rằng kết hợp trà xanh với hoạt động thể chất có thể làm tăng tiêu hao năng lượng. Tăng cường đốt cháy chất béo, tăng cường sức bền và giảm tổn thương cơ bắp.

5. Giúp tỉnh táo và thư giãn

Matcha tạo ra cảm giác bình tĩnh nhờ vào sự kết hợp mạnh mẽ giữa L-theanine và caffeine. L-theanine là một axit amin được tìm thây trong các loại trà từ cây Camellia sinensis. Bằng cách uống trà matcha, bạn có thể tăng mức độ L-theanine và thúc đẩy sóng alpha, dẫn đến trạng thái tỉnh táo thư giãn. L-theanine cũng giúp tăng mức độ dopamine và GABA trong não, nó làm giảm tình trạng như lo lắng.

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cao huyết áp

Trà matcha có nhiều chất chống oxy hóa và catechin. Một số nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim. Trên thực tế, một nghiên cứu trên 40.000 người cho thấy những người uống hơn năm tách trà xanh mỗi ngày có nguy cơ tử vong do đau tim hoặc đột quỵ thấp hơn 26%. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng tiêu thụ trà xanh có thể giúp giảm mức cholesterol và giảm huyết áp để bảo vệ chống lại bệnh tim.

7. Giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2

Thực hiện một vài thay đổi là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Một số nghiên cứu cho thấy rằng thêm matcha vào thói quen của bạn là một lựa chọn tốt.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy sử dụng loại trà này làm giảm lượng đường trong máu. Đồng thời nó cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài. Không chỉ vậy, trà xanh cũng dẫn đến việc giảm đáng kể nồng độ insulin.

8. Giải độc cơ thể

Trà matcha có mức độ diệp lục vô cùng cao. Chất diệp lục chịu trách nhiệm cho sự hấp thụ ánh sáng trong quá trình quang hợp, tạo ra năng lượng. Ngoài việc tạo cho matcha màu sắc rực rỡ đặc trưng của nó, diệp lục còn hỗ trợ giải độc. Nó có thể giúp thúc đẩy loại bỏ các độc tố không mong muốn, hóa chất và kim loại nặng ra khỏi cơ thể. Vì lý do này, tiêu thụ một tách trà matcha hàng ngày là một cách dễ dàng để tăng lượng cholorophyll và hỗ trợ cơ thể bạn có khả năng tự giải độc tự nhiên.

Lưu ý khi sử dụng

Trà matcha không chỉ là một loại thức uống có hương vị hấp dẫn, nó còn mang đến những lợi ích vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số nhược điểm của nó trước khi sử dụng. Và bạn cũng đừng quên theo dõi các thông tin bổ ích khác tại Medplus!

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/matcha-green-tea/

Exit mobile version