Site icon Medplus.vn

8 Tác dụng TUYỆT VỜI của dầu tràm cho trẻ sơ sinh

Tác dụng của dầu tràm cho trẻ sơ sinh

Tác dụng của dầu tràm cho trẻ sơ sinh

Dầu tràm có nhiều tác dụng hữu ích cho mẹ bầu và cả trẻ sơ sinh. Việc sử dụng dầu tràm rất phổ biến hiện nay. Dầu tràm có rất nhiều tác dụng, đặc biệt rất tốt cho sức khỏe của trẻ sơ sinh. Không thể không kể đến tác dụng của dầu tràm có thể chữa chứng đày bụng, trị vết cồn trùng cắn, massage, sát khuẩn và trị ho cho trẻ.

Dầu tràm là gì?

Tinh dầu tràm  được chiết xuất từ thành phần chính là lá của cây tràm hoặc những cây khác thuộc họ tràm như tràm trà, tràm năm gân. Dầu tràm có tính nóng ấm, mùi hơi cay nhưng nhẹ, thơm và rất dễ chịu. Từ thời nhà Nguyễn, tinh dầu tràm được sử dụng để trị bệnh cho người già, người bệnh, giữ ấm cho trẻ sơ sinh, mẹ bầu. Đây cũng là sản phẩm được dùng để tiến cống lên vua chúa, quan lại.

Về nguồn gốc tạo ra tinh dầu tràm được kể lại rằng, từ thời phong kiến khi đất nước bị chia cắt thành Đàng Trong, Đàng Ngoài, các dược sư theo chúa Nguyễn Hoàng vào Đàng Trong mưu sinh. Tại đây họ tìm kiếm và nghiên cứu các loại cây cỏ nhằm chế tạo ra một loại dầu để tiến vua. Sau quá trình mày mò và tìm kiếm họ phát hiện lá cây tràm có nhiều tinh chất dầu, mùi hương của tinh dầu được chiết xuất rất dễ dịu, hơn nữa, khi thoa lên vết thương thì nhanh tan máu bầm và giảm đau nhức hiệu quả.  Kể từ đó, tinh dầu tràm được tiến vua và trở thành một dược liệu không thể thiếu trong hoàng cung lúc bấy giờ.

Thành phần của dầu tràm

Dầu tràm được sản xuất bằng dây chuyền và công nghệ chưng cất tiên tiến hơn, có tính dược liệu cao hơn rất nhiều. Thành phần chính trong dầu tràm có chứa cineol, là một hợp chất tự nhiên, rất tốt cho sức khỏe con người. Ngoài ra, thành phần khác là Terpineol trong dầu tràm cũng giúp kháng khuẩn, chống lại nhiều loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh, đặc biệt là virus cúm.

Với hai thành phần tốt và thuần tự nhiên là α-Terpineol và cineol, dầu tràm sử dụng an toàn cho cả những đối tượng “nhạy cảm” là mẹ bầu và trẻ nhỏ. Đây cũng là nguyên nhân mẹ bầu thường thủ sẵn một chai dầu tràm bên người, để giữ ấm, thư giãn và phòng ngừa một số bệnh nhất định.

Tác dụng của dầu tràm cho trẻ sơ sinh

1. Chữa chứng đày hơi, khó tiêu cho trẻ

Khi trẻ gặp phải vấn đề đày hơi, khó tiêu hãy dùng dầu tràm xoa đều lên vùng bụng của trẻ. Tác dụng của dầu tràm giúp cho vùng bụng của trẻ sơ sinh được làm nông. Từ đó giúp máu lưu thông nhanh. Quá trình co bóp dạ dày hoạt động mạnh và các hơi ứ được đẩy ra ngoài.

Cách làm

Lấy khoảng 3-4 giọt dầu tràm vào long bàn tay. Sau đó massage đều lên bụng của trẻ theo chiều kim đồng hồ. Xoa đều từ phía trong ra

2. Tác dụng của dầu tràm chống côn trùng cắn cho trẻ sơ sinh

Ở Việt Nam, đây là môi trường có rất nhiều côn trùng gây hại cho da, đặc biệt là da của trẻ sơ sinh. Do đó để sự dụng dầu tràm giúp tiêu diệt và đuổi muỗi là cần thiết. Tuy nhiên, các loại thuốc bôi chống côn trùng hiện nay trên thị trường đều dễ gây ra tình trạng kích ứng da của trẻ. Đặc biệt là trẻ sơ sinh luôn có một làn da khá nhạy cảm với các hóa chất độc hại. Các bằng chứng cho thấy rằng tinh dầu tràm có thể hoạt động như một loại thuốc chống côn trùng.

Cách làm

Dùng một miếng bông gòn ngâm vào tinh dầu tràm. Đặt miếng bông gòn ấy ở góc phòng của trẻ để đuổi muỗi.

Lưu ý giữ miếng bông gòn ấy xa tầm tay của trẻ.

3. Trị ho cho trẻ

Ho, cảm lạnh, cảm cúm… là những vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ. Đối với trẻ sơ sinh thì chất kháng sinh bên trong sẽ khiến trẻ bị táo bón. Vì hạn chế dùng thuốc, cho nên các mẹ thường trị bệnh bằng tinh dầu tràm. Phương pháp này sẽ giúp vùng phổi được nóng lên, thông đờm, giải phế, khắc chế các cơn ho. Đồng thời thành phần cineol với nồng độ cao (40 – 60%) trong tinh dầu tràm giúp diệt khuẩn nhanh giảm ho hiệu quả và giữ ấm tối đa cho vùng da được thoa dầu. Cách trị ho bằng dầu tràm này có thể áp dụng cho mọi đối tượng.

Cách làm

Lấy tinh dầu lên tay trước sau đó xoa lên ngực trẻ theo chiều kim đồng hồ.

4. Tác dụng của dầu tràm giúp điều trị nhiễm nấm cho trẻ

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu cây trà có thể giúp điều trị nhiễm nấm trên da. Nghiên cứu đã lưu ý rằng nó có thể có khả năng chống nấm tương đương với một số loại thuốc chống nấm.

5. Loại bỏ chấy khỏi da đầu trẻ

Đã có nhiều bằng chứng cho thấy, tác dụng của dầu tràm có thể được sử dụng để loại bỏ chấy khỏi da đầu cho trẻ sơ sinh.

6. Dầu tràm có tác dụng chữa lành vết thương cho cơ thể của trẻ

Một số nghiên cứu đã ghi nhận tác dụng chống viêm và kháng khuẩn của dầu tràm trong việc chữa lành vết thương. Người ta không rõ liệu dầu tràm được pha loãng trong dầu hay một loại thuốc vận chuyển. Hãy tham khảo thêm chuyên gia để biết thêm. Không nên bôi trực tiếp dầu hoặc bất kỳ hợp chất nào khác lên vết thương.

7. Trị ghẻ cho trẻ

Dầu tràm ở dạng pha loãng có thể có hiệu quả trong việc điều trị ghẻ.

8. Làm sạch không khí phòng của trẻ

Đặc tính kháng khuẩn của dầu tràm có thể làm cho nó trở thành một chất làm sạch bề mặt tự nhiên cho phòng của trẻ. Pha loãng dầu tràm với nước ấm và dùng nó để lau các bề mặt. Ví dụ như kệ, cũi và các đồ vật khác trong phòng của em bé. Không làm sạch đồ chơi vì trẻ có thể cho vào miệng.

Chú ý khi sử dụng dầu tràm

Dù chiết xuất từ 100% tự nhiên nhưng nếu dùng dầu tràm quá liều lượng cũng không tốt, nhất là khi dùng trực tiếp lên da của trẻ dưới 1 tuổi. Các mẹ cần xem kỹ các hướng dẫn và liều lượng trong các trường hợp cụ thể. Ví dụ đối với các trẻ sơ sinh, khi dùng, các mẹ  nên pha loãng 1-3 giọt dầu tràm với chút nước ấm trước khi dùng cho trẻ. Với trẻ từ 1 đến 3 tuổi, mẹ có thể thoa từ 3 đến 5 giọt dầu tràm lên tay mẹ rồi mới thoa lên da bé.

Lưu ý không thoa trực tiếp lên vùng da nhạy cảm của trẻ.

Luôn để dầu tràm xa tầm tay của trẻ.

Với những thông tin mà Medplus đã tổng hợp, mong rằng các bố mẹ biết thêm được những tác dụng của dầu tràm cho trẻ sơ sinh.

Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những tin tức mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version