Site icon Medplus.vn

9 Cách nuôi dạy con tích cực

Việc nuôi dạy con cái đi kèm với những sai lầm và học hỏi. Điều khiến cha mẹ trở nên tuyệt vời là nhận ra khi mọi thứ diễn ra không như ý muốn và đáp lại bằng tình yêu thương để sửa chữa mối quan hệ. Đó là cách nuôi dạy con tích cực trong hành động.

Nuôi dạy con tích cực không phải là trở nên hoàn hảo, luôn luộn vui vẻ hoặc có một Instagram ăn ảnh nhất. Cách nuôi dạy con tích cực nêu lên những gì cha mẹ làm hàng ngày bao gồm cả những thách thức và nhìn thấy tương lai xa.

Dưới đây là 9 cách tạo nên một cách tiếp cận tích cực trong việc nuôi dạy con cái:

Cách nuôi dạy con tích cực

Cách nuôi dạy con tích cực

1. Hãy đặt mình vào vị trí trẻ, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn. Tất cả chúng ta đều muốn giữ bình tĩnh! Đôi khi, bạn nên nhớ rằng quan điểm của con bạn rất khác với quan điểm của bạn. Như việc trẻ thực sự thất vọng vì không thể đi dép khi trời tuyết. Ba mẹ hãy tự nhủ với bản thân rằng, “Con còn nhỏ và vẫn đang học hỏi” hoặc ““Con mới chỉ 2 tuổi ”.

2. Chú ý và tán dương những ưu điểm, khả năng và khả năng học hỏi và phát triển của bé. Mỗi đứa trẻ là độc nhất, chúng lớn lên và phát triển theo tốc độ của riêng mình. Có thể bé là một người thích khám phá táo bạo, hay tham gia vào mọi thứ, hoặc sẽ rụt rè khi làm quen bạn mới. Hãy cố gắng để hiểu rõ con bạn.

3. Thích thú với những khoảnh khắc được kết nối với bé. Rất dễ bị phân tâm bởi quá trình nuôi dạy con cái hàng ngày như bát đĩa, giặt giũ, ngủ trưa và các hoạt động. Hãy nhớ dừng lại và giao tiếp bằng mắt trong khi buộc bé vào ghế ô tô. Nở nụ cười thật tươi khi bé muốn cho bạn xem điều gì đó và âu yếm âu yêm bé khi bạn đọc sách. Đây là điều kỳ diệu mà chúng ta có thể tìm thấy khi dành một chút không gian nhỏ trong cuộc sống hàng ngày cho tình yêu và sự kết nối.

4. Đáp lại bằng sự quan tâm với các tín hiệu của bé. Mỗi đứa trẻ đều thể hiện những nhu cầu của mình theo cách khác nhau. Dành thời gian để xem và tìm hiểu các tín hiệu cũng như cách trẻ giao tiếp khiến trẻ biết rằng trẻ được yêu thương và tôn trọng. Bé có thể cho bạn biết trung tâm mua sắm có quá nhiều điều trẻ muốn bằng cách nổi cơn thịnh nộ trong khu ăn uống. Phản ứng một cách tế nhị nhất có thể trong những thời điểm này đảm bảo con bạn nhận được những gì bé cần từ bạn.

Đáp lại bằng sự quan tâm với các tín hiệu của bé

5. Cung cấp các nguyên tắc, giới hạn nhất quán, dựa trên độ tuổi. Nuôi dạy con cái là sự kết hợp giữa nuôi dưỡng và hình thành thói quen tốt. Tất cả trẻ em đều cần được hướng dẫn về cách cư xử. Duy trì các thói quen có thể dự đoán trước và thiết lập các giới hạn thực sự hữu ích. Bé có nhiều khả năng hợp tác với sự hướng dẫn của ba mẹ hơn nếu bạn cúi người xuống ngang tầm với con, giao tiếp bằng mắt và đặt tay lên vai con trước khi nói với con rằng đã đến lúc phải thay tã.

6. Nhận biết và điều chỉnh cảm xúc cũng như hành vi của chính ba mẹ trước khi đáp lại bé. Điều này nghe có vẻ như là lẽ thường, nhưng nó khó thực hiện hơn nhiều người trong chúng ta nghĩ. Trẻ nhỏ thường bị chi phối bởi những cảm xúc mạnh mẽ của chúng. Chúng ta làm cha mẹ và là hình mẫu. Trước khi phản ứng lại hành vi của trẻ thì ba mẹ nên hít thở sâu và tự bình tĩnh bản thân.

7. Biết rằng việc nuôi dạy con cái có thể căng thẳng và sai lầm là một phần của quá trình nuôi dạy trẻ. Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể bình tĩnh và điềm đạm. Đương nhiên ba mẹ sẽ luôn có lúc mất bình tĩnh. Và hãy xin lỗi khi bạn sai là một phần của việc xây dựng mối quan hệ và giúp trẻ học cách làm điều này khi chúng lớn hơn.

8. Cân bằng cuộc sống để đáp ứng nhu cầu của bạn và trẻ. Đừng quên chăm sóc bản thân! Ba mẹ rất dễ bị cuốn vào những yêu cầu của việc nuôi dạy con cái đến mức bạn có thể quên chăm sóc bản thân. Lên kế hoạch cho những khoảng thời gian nghỉ giải lao trong ngày, ngay cả hai phút hít thở sâu cũng có thể hữu ích. Hãy chú ý đến nhu cầu của bạn về giao tiếp xã hội, ngủ, tập thể dục và dinh dưỡng.

Cân bằng cuộc sống để đáp ứng nhu cầu của bạn và trẻ

9. Tìm kiếm sự giúp đỡ, hỗ trợ hoặc thông tin về cách nuôi dạy con cái khi bạn cần. Mỗi bậc cha mẹ cuối cùng đều gặp phải một vấn đề khó khăn trong việc nuôi dạy con cái. Trẻ em cần rất nhiều từ người lớn của chúng và cha mẹ bị kéo theo nhiều hướng khác nhau. Đừng ngại yêu cầu sự giúp đỡ từ bạn bè, gia đình hoặc các chuyên gia. Tất cả các bậc cha mẹ cần và xứng đáng được giúp đỡ.

Nuôi dạy con cái là một cuộc chạy marathon, không phải là một cuộc chạy nước rút. Sẽ luôn có những sai lầm nhưng một phần của việc trở thành một bậc cha mẹ tuyệt vời là nhận ra khi mọi thứ diễn ra không như ý muốn thì hãy đáp lại bằng tình yêu thương để sửa chữa mối quan hệ. Đó là hành động nuôi dạy con cái tích cực.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Zero to three

Exit mobile version