Site icon Medplus.vn

9 công dụng thần kì của lá sầu đâu đối với sức khỏe mà bạn nên biết

Lá sầu đâu là một cái tên quen thuộc của người dân miền Tây. Nó được sử dụng trong nhiều món ăn đặc sản như gỏi sầu đâu. Nhưng không nhiều người biết được lá sầu đâu trị bệnh gì? Công dụng của nó đối với sức khỏe ra sao? Hãy cùng Medplus khám phá ngay nhé!

Thông tin chung về lá sầu đâu

Lá sầu đâu là loại dược liệu mà ông cha ta ngày xưa đã sử dụng để cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Loại cây này vẫn được ứng dụng rộng rãi để cải thiện các vấn đề về tiêu hóa, kiểm soát bệnh về gan, tiểu đường và giảm nguy cơ ung thư,… Nhờ các tác dụng trên, ngày nay, nó vẫn được ưa chuộng trong việc chữa bệnh và duy trì một sức khỏe khỏe mạnh.

Công dụng của lá sầu đâu

9 công dụng của lá sầu đâu

1. Có tác dụng chống oxy hóa

Theo các nghiên cứu, chiết xuất của lá sầu đâu, hoa và vỏ cây có đặc tính chống oxy hóa. Các polyphenol như azadirachtin và nimbolide chịu trách nhiệm chính cho hiệu ứng này. Chúng quét sạch các gốc tự do khỏi cơ thể bạn và ngăn chúng làm hỏng các mô và cơ quan quan trọng.

Do đó, sử dụng lá sầu đâu hoặc chiết xuất của chúng có thể làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, ung thư, tiểu đường, xơ gan và các bệnh viêm nhiễm khác. Lá sầu đâu khô cũng cho thấy tăng cường khả năng miễn dịch trong các nghiên cứu trên động vật. Sử dụng chúng hoặc chiết xuất của chúng có thể làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, ung thư, tiểu đường, xơ gan và các bệnh viêm nhiễm khác. Lá sầu đâu khô cũng cho thấy tăng cường khả năng miễn dịch trong các nghiên cứu trên động vật.

2. Có thể giúp quản lý bệnh tiểu đường và hạ đường huyết

Một số nghiên cứu trên động vật xác nhận tác dụng chống tiểu đường của loại lá này. Trong các đối tượng đối phó với bệnh tiểu đường, sử dụng 250 mg chiết xuất lá sầu đâu/kg trọng lượng cơ thể để làm giảm mức glucose.

Các chất trong lá ngăn chặn hoạt động của các enzyme có liên quan đến chuyển hóa glucose. Nó kiểm soát lượng glucose được giải phóng vào máu, do đó ngăn ngừa sự tăng đột biến của lượng đường.

Một số nghiên cứu trên động vật khẳng định những chất chiết xuất này có thể tái tạo các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy. Lá sầu đâu cũng làm giảm mức cholesterol (triglyceride) và creatinine. Bằng cách này, chúng có thể bảo vệ tim, tuyến tụy, gan và thận khỏi viêm do tiểu đường.

3. Có thể chữa lành mụn trứng cá và các vấn đề về da

Chiết xuất lá sầu đâu được áp dụng bên trên nhọt và mụn nước trong y học cổ truyền. Chúng thường được sử dụng trong các sản phẩm chống mụn trứng cá. Cùng với sầu đâu, hương nhu tía, cam thảo và chiết xuất trà xanh đã được xác định có khả năng ức chế vi khuẩn gây mụn trứng cá (Staphylococcus cholermis và Propionibacterium)

Thuốc đắp và thuốc sắc của loại lá này được sử dụng để điều trị vết loét tự hoại, giun đũa, chàm và vết bỏng và vết thương nhiễm giòi. Các hợp chất có thể điều trị một số bệnh nhiễm trùng da do nấm và vi khuẩn.

4. Có thể bảo vệ gan của bạn

Các thành phần hoạt tính sinh học của lá sầu đâu, bao gồm azadirachtin, có đặc tính bảo vệ gan. Loại lá này có thể ngăn ngừa sự thay đổi nồng độ của bilirubin và protein, có thể dẫn đến tổn thương gan. Do đó, bạn có thể sử dụng các chất chiết xuất để điều trị các tổn thương gan.

5. Chống viêm

Các thử nghiệm lâm sàng chứng minh tác dụng chống viêm của loại lá này với liều 200mg/kg. Các chất phytochemical như nimbidin ức chế các chức năng của các tế bào hệ thống miễn dịch (ví dụ, đại thực bào, bạch cầu trung tính) để đáp ứng với viêm.

Lá có thể giảm sốt, đau và sưng (phù). Chúng ngăn chặn sự chết tế bào trong các mô bị tổn thương và gây chết tế bào trong các tế bào ung thư. Do đó, chiết xuất neem đã được sử dụng trong điều trị các bệnh viêm da, tim, gan và thận.

6. Có tác dụng kháng khuẩn

Vỏ cây, lá, hạt và chiết xuất trái cây đã được nghiên cứu cho tính chất kháng khuẩn của chúng. Lá cho thấy tác dụng đáng kể đối với mầm bệnh thực phẩm. Sử dụng nó qua đường ăn uống có thể tiêu diệt vi khuẩn nội nha và nấm. Aspergillus, Cladosporium, Alternaria và các loài nấm có liên quan đặc biệt mẫn cảm với loại lá này.

Những lá này cũng đã được nghiên cứu về tác dụng chống virus của chúng. Theo các nghiên cứu thực nghiệm, chúng can thiệp vào các chu kỳ sao chép của virus. Điều này gây ra sự bất hoạt của virus và làm giảm năng suất virus mới trong vật chủ. Nói một cách đơn giản, chiết xuất lá sầu đâu có hiệu quả làm giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm virus.

7. Cải thiện sức khỏe răng miệng

Azadirachtin và nimbinin là thành phần hoạt động chính của lá sầu đâu. Chịu trách nhiệm cho đặc tính kháng khuẩn của chúng. Chúng cũng có mặt trong vỏ cây này. Cả hai loại này (lá neem và vỏ cây) được sử dụng trong nhiều loại kem đánh răng.

Chúng loại bỏ vi khuẩn và nấm cư trú trong răng và nướu. Do đó, có thể làm giảm viêm nướu, sâu răng, loét miệng, sâu răng và mảng bám. Một số chất có trong lá cũng đã được chứng minh giúp quản lý bệnh ung thư miệng.

8. Có thể giúp điều trị bệnh sốt rét và ký sinh trùng

Cây này được chứng minh là có tác dụng chống sốt rét và chống co thắt. Các nghiên cứu chứng minh làm thế nào chiết xuất lá sầu đâu có thể làm giảm 50% số lượng ký sinh trùng sốt rét. Azadirachtin và limonoid có sẵn trong các chất chiết xuất này loại bỏ Plasmodium berghei và Plasmodium falciparum ở những người bị bệnh.

Tuy nhiên, một vài thử nghiệm cho rằng loại lá này không có tác dụng đối với các ký sinh trùng này. Do đó, cần phải nghiên cứu thêm để chứng minh tính hiệu quả và an toàn của nó như là một thay thế thuốc chống sốt rét.

9. Có thể hỗ trợ điều trị ung thư

Các chiết xuất của lá đã cho thấy tác dụng chống lại các loại ung thư khác nhau. Các chất phytochemical của chúng ức chế sự tăng sinh tế bào và gây chết tế bào trong các tế bào ung thư. Chúng cũng tăng cường đáp ứng miễn dịch của bạn chống lại sự di chuyển của các khối u.

Flavonoid, terpenoids, tannin, coumarin, protein và polysacarit trong lá và hạt sầu đâu có liên quan đến tác dụng chống ung thư như vậy. Chúng có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và gây độc tế bào. Do đó, loại lá này là một trong những phương thuốc thảo dược được nghiên cứu nhiều nhất để hỗ trợ điều trị ung thư cổ tử cung, buồng trứng, vú, dạ dày, miệng, máu, tuyến tiền liệt và ung thư gan.

Sau bài viết, chúng ta có thể thấy tác dụng của lá sầu đâu vô cùng tuyệt vời đối với cơ thể. Nó chống oxy hóa mạnh, chống viêm, chống sốt rét, trị đái tháo đường, hạ sốt và chống ung thư. Sử dụng chúng với số lượng nhỏ, theo quy định để tối đa hóa lợi ích của chúng trên tất cả các cơ quan của cơ thể bạn. Và bạn đừng quên theo dõi nhiều thông tin bổ ích khác tại Medplus nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.stylecraze.com/articles/amazing-benefits-of-neem-leaves-for-skin-hair-and-health/?fbclid=IwAR3Mu8j6kDZCxl4U9ayUTNGgVWS9faCTkiC2dKEDbZPaWvQawd-wZw0NCr8

 

Exit mobile version