Site icon Medplus.vn

Sự thật đằng sau 9 lầm tưởng về việc cho con bú sữa mẹ

Nhiều bà mẹ mới cho con bú không thắc mắc về những gì mà người có kinh nghiệm, như bạn bè và thành viên gia đình, nói với họ. Điều đó có thể trở nên khó hiểu. Đã đến lúc phá vỡ một số hiểu lầm về việc cho con bú bằng những thực tế. Dưới đây là sự thật về 9 lầm tưởng phổ biến của việc nuôi con bằng sữa mẹ:

Bạn sẽ không tạo đủ sữa cho con bú nếu vú của bạn không phát triển khi mang thai

Điều này là hoàn toàn không đúng! Không thể tạo đủ sữa cho con bú là rất hiếm. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ phụ nữ gặp vấn đề về nguồn sữa nói rằng ngực của họ không thay đổi về kích thước khi mang thai.

Thông thường, những phụ nữ có bộ ngực nhỏ và những người có bộ ngực dường như không phát triển trong thai kỳ vẫn có thể tạo ra nhiều sữa cho con bú. Nếu bạn thuộc nhóm thiểu số và không sản xuất đủ, có nhiều cách để tăng cường nguồn sữa mẹ , vì vậy đừng bỏ cuộc!

Bạn phải rửa núm vú trước khi cho con bú

Không hẳn là thế! Cho trẻ bú mẹ khác với bú bình vì nhiều lý do, vì vậy lầm tưởng này xuất phát từ việc sử dụng bình sữa. Bạn phải rửa núm vú bình sữa trước khi sử dụng vì chúng có thể chứa vi khuẩn có thể làm ô nhiễm sữa công thức cho trẻ sơ sinh hoặc sữa mẹ được bơm. Tuy nhiên, việc cho con bú không giống nhau. Đặt em bé vào vú thực sự giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Ngoài thực tế là rửa núm vú của bạn trước mỗi lần cho con bú sẽ làm tăng thêm 12 bước trong ngày của bạn, nó cũng lấy đi các chất dầu quan trọng từ các tuyến Montgomery bôi trơn và bảo vệ núm vú.

Xem thêm bài viết: Núm vú giả: Nên hay không?

Không cho con bú nếu bạn bị chảy máu núm vú hoặc có máu trong sữa mẹ

Không! Bạn có thể thấy máu trong nước bọt của trẻ, và máu thậm chí có thể xuất hiện khi trẻ đi vệ sinh, nhưng đây không phải là lý do để ngừng cho con bú. Ngay cả khi núm vú của bạn bị đau và chảy máu kinh khủng, điều đó không tồi tệ hơn đối với em bé nếu bạn bị đau núm vú mà không chảy máu.

Đôi khi các bà mẹ bị Hội chứng Rusty Pipe. Với tình trạng này, máu từ ống dẫn sữa sẽ vào sữa mẹ, nhưng nó không nhất thiết gây ra bất kỳ cơn đau nào. Tình trạng này không sao, và không có hại gì nếu trẻ uống sữa mẹ có màu hồng cam bị gỉ.

Vẫn an toàn để tiếp tục cho con bú. Nếu đường ống bị gỉ thì máu sẽ ngừng chảy sau tuần đầu tiên sau sinh. Nếu không, hãy đến gặp bác sĩ, nhưng bạn vẫn nên tiếp tục cho con bú.

Bạn không nên cho con bú nếu bạn hút thuốc

Nghe có vẻ như nó đang đi ngược lại với bản chất, nhưng điều này không đúng. Các bác sĩ có khuyên bạn nên hút thuốc khi đang cho con bú không? Dĩ nhiên là không. Nhưng một người mẹ đơn giản không thể ngừng hút thuốc vẫn có thể cho con bú. Sự thật là việc cho con bú mang lại cho mẹ và con những lợi ích sức khỏe tuyệt vời ngay cả khi mẹ hút thuốc. Việc nuôi con bằng sữa mẹ thực sự làm giảm tác hại của khói thuốc đối với phổi của trẻ.

Một lần nữa, tốt nhất là không nên hút thuốc, nhưng nếu gần như không thể ngừng hoặc cắt giảm việc hút thuốc, thì tốt hơn hết vẫn là hút thuốc và cho con bú sữa mẹ thay vì hút thuốc và cho trẻ bú bình với sữa bột.

Không cho con bú sau khi bạn tập thể dục

Không đúng. Mặc dù bạn có thể muốn sử dụng điều này như một lý do chính đáng để bỏ qua việc tập thể dục khi đang cho con bú, nhưng điều này hoàn toàn không có giá trị. Không có lý do gì mà bạn không thể cho con bú sau khi tập luyện. Niềm tin rằng trẻ từ chối vú mẹ sau khi mẹ đã tập luyện có thể là do có nhiều mồ hôi mặn trên quầng vú và núm vú. Vị của muối không ngon bằng vị ngọt của sữa mẹ.

Vì vậy, tất cả những gì bạn phải làm là đi tắm hoặc lau người nếu thấy bé phản ứng theo cách như vậy. Nếu điều đó dường như không làm phiền em bé của bạn, bạn có thể tiếp tục với kế hoạch tập luyện và cho con bú tuyệt vời của mình!

Ngừng cho con bú nếu bé bị tiêu chảy

Không gì có thể hơn được sự thật. Thực tế, cho trẻ bú mẹ là “liều thuốc” lý tưởng cho trẻ bị ốm vì trong sữa mẹ có các yếu tố bảo vệ hệ tiêu hóa của trẻ và giúp đẩy lùi bệnh tật. Sữa mẹ cũng cung cấp cho con bạn những chất lỏng cần thiết để ngăn ngừa tình trạng mất nước. Và, tất nhiên, đó là một nguồn an ủi tuyệt vời.

Bạn không thể cho con bú trong 24 giờ sau khi tiêm vắc xin

Sai. Nếu con bạn khỏe mạnh, không có lý do gì để ngừng cho con bú sau khi tiêm chủng. Hoàn toàn không có rủi ro cho em bé. Sự thật là con bạn có thể được hưởng lợi từ vắc-xin.

Bạn phải cẩn thận nếu con bạn bị suy giảm miễn dịch . Trong trường hợp này, bạn không nên tiêm phòng bất kỳ loại vắc-xin nào có chứa vi-rút sống đã suy yếu, chẳng hạn như bệnh bại liệt uống (không tiêm được), hoặc bệnh sởi, quai bị và rubella.

Không có đủ sắt trong sữa mẹ cho con bạn

Sai lầm. Sữa mẹ chứa lượng sắt hoàn hảo cho con bạn. Trẻ sinh đủ tháng được bú mẹ hoàn toàn sẽ nhận được đủ lượng sắt từ sữa mẹ để duy trì trong sáu tháng đầu đời. Không nhất thiết phải cho trẻ ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt khác trước khi trẻ được sáu tháng tuổi. Tuy nhiên, sau tháng thứ sáu, kho dự trữ sắt của con bạn sẽ bắt đầu giảm. Khi đó, bạn nên bắt đầu cho trẻ ăn thức ăn đặc và bổ sung thêm chất sắt vào chế độ ăn của trẻ.

Bạn có thể thức dậy vào một ngày nào đó và sữa mẹ mất hoàn toàn

Không có khả năng. Mất sữa mẹ cùng một lúc là cực kỳ hiếm. Nguồn cung cấp sữa của bạn dao động trong ngày và một số ngày bạn có thể cảm thấy đầy hơn những ngày khác, nhưng nó không chỉ biến mất trong một sớm một chiều. Thông thường, phải mất một thời gian để nguồn sữa mẹ cạn kiệt. Một số phụ nữ cai sữa hoàn toàn và vẫn thấy sữa mẹ trong một năm!

Nếu bạn nhận thấy lượng sữa mẹ tiết ra có vẻ thấp, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc gặp chuyên gia tư vấn về việc cho con bú. Những chuyên gia này có thể đánh giá tình hình của bạn và giúp bạn xây dựng nguồn cung cấp sữa của mình trở lại vị trí cần thiết.

Nguồn: The Facts Behind 9 Breastfeeding Myths

Exit mobile version