Site icon Medplus.vn

9 lợi ích của nước ép bưởi với sức khỏe khiến bạn BẤT NGỜ

lợi ích của nước ép bưởi với sức khỏe

lợi ích của nước ép bưởi với sức khỏe

Nước ép bưởi là loại thức uống không chỉ bổ sung được nhiều chất dinh dưỡng mà còn là một loại nước giải khát rất lành mạnh. Uống nước ép bưởi có tác dụng gì mà lại được nhiều người yêu thích đến vậy? Dưới đây sẽ là bài viết tổng quan về giá trị dinh dưỡng của loại nước này. Hãy cùng Medplus tìm hiểu về chúng nhé!

Thông tin chung về quả bưởi

Thông tin chung về quả bưởi

Bưởi là một loại trái cây nhiệt đới có hai vị chính là ngọt và chua. Nước ép bưởi đã từ lâu trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn uống một loại thức uống lành mạnh. Chúng giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C, chất chống oxy hóa và chất xơ. Một vài nghiên cứu cho thấy bưởi là một loại trái cây có nhiều công dụng cho sức khỏe, đặc biệt là bổ sung chất dinh dưỡng và giảm cân.

Thành phần dinh dưỡng

Thành phần các chất dinh dưỡng có trong nước ép bưởi nguyên chất khiến chúng ta phải trầm trồ vì sự lành mạnh, và bổ dưỡng của chúng.

Uống nước ép bưởi có tác dụng gì?

1. Ít calo

Trong nước ép bưởi có rất ít calo nhưng lại cung cấp được nhiều loại vitamin, các khoáng chất và chất oxy hóa. Chúng là một loại thực phẩm cực kỳ lành mạnh. Bưởi cung cấp một lượng chất xơ dồi dào và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Cực kỳ phù hợp với những ai đang trong chế độ tập luyện.

Dưới đây là một số chất dinh dưỡng chính được tìm thấy trong một nửa quả bưởi cỡ trung bình:

2. Hỗ trợ hệ miễn dịch

uống nước ép bưởi giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể khỏe mạnh

Nước ép bưởi có hàm lượng cao vitamin C, mang đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào khỏi các virus có hại cho cơ thể. Sử dụng các sản phẩm từ bưởi sẽ giúp hỗ trợ cho hệ miễn dịch của bạn. Vitamin C còn được biết đến với tác dụng giúp giải cảm. Một hệ miễn dịch tốt không chỉ cải thiện các vấn đề về sức khỏe mà còn tốt cho làn da của bạn.

3. Giảm cân

Trong nước ép bưởi chứa một lượng lớn chất xơ, giúp tạo cảm giác no, kiểm soát sự thèm ăn. Bưởi có tính chất giúp giảm cân một cách lành mạnh, chúng chứa ít calo nhưng lại nhiều nước, tốt cho việc giảm cân. Thực chất, ăn nhiều bưởi hay sử dụng nhiều các sản phẩm của chúng không trực tiếp làm giảm cân. Mà chúng chỉ hỗ trợ, thúc đẩy cảm giác no cho bạn, khiến bạn tiêu thụ calo ít hơn nhưng vẫn đủ nước và khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh. Bổ sung chúng vào chế độ ăn kiêng chắc chắn là sự lựa chọn tuyệt vời.

4. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Sử dụng các sản phẩm từ bưởi thường xuyên có thể có khả năng ngăn ngừa kháng insulin, dẫn đến bệnh tiểu đường. Nước ép bưởi sẽ giúp bạn kiểm soát lượng insulin, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, hạn chế bệnh tiểu đường.

5. Tốt cho tim mạch

Uống nước ép bưởi giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm tỉ lệ mắc các bệnh về tim như huyết áp cao và cholesterol. Bên cạnh đó, hàm lượng kali cao trong bưởi là một loại khoáng chất có nhiều tác dụng tích cực với sức khỏe tim mạch, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao.

6. Chống oxy hóa

Bưởi chứa một lượng các chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bưởi chứa một lượng các chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Chúng giúp bảo vệ các tế bào khỏi sự hư hại đến từ các gốc tự do gây ung thư, bệnh tim,… Các chất có khả năng chống oxy hóa có trong bưởi gồm vitamin C chống oxy hóa, Beta-carotene chuyển đổi thành vitamin A giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, lycopene ngăn ngừa ung thư, flavanones chống viêm và giảm huyết áp,…

7. Ngăn ngừa sỏi thận

Nước ép bưởi giúp đào thải các chất thải tích tụ trong thận, ngăn chặn hình thành sỏi. Sỏi càng lớn sẽ gây ra tắc nghẽn trong hệ thống tiết niệu, gây đau đớn. Axit citric trong bưởi sẽ có trách nhiệm đẩy các chất thải khỏi cơ thể.

8. Tốt cho tiêu hóa

Bưởi chứa nhiều nước và chất xơ. Cụ thể, một quả bưởi nhỏ nặng 200 g chứa 182 g nước và 2,2 g chất xơ. Cả nước và chất xơ đều có thể giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy sự đều đặn cho đường tiêu hóa khỏe mạnh. Người trưởng thành nên cố gắng tiêu thụ 28 đến 33,6 g chất xơ mỗi ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của họ.

Ngoài ra, cũng có bằng chứng cho thấy rằng một lượng lớn chất xơ có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

9. Tốt cho da

Uống nước ép bưởi giúp làm đẹp da vì hàm lượng vitamin C dồi dào. Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen, hệ thống hỗ trợ chính của da. Theo một nghiên cứu năm 2017 kết luận rằng vitamin C có thể giúp bảo vệ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và lão hóa.

Lưu ý khi sử dụng nước ép bưởi

Nước ép bưởi có nhiều giá trị cho sức khỏe, tuy nhiên khi sử dụng cần lưu ý những điều sau:

Cách bảo quản nước ép bưởi

Giữ nước ép bưởi trong ngăn lạnh 0 độ F (-17 độ C) sẽ bảo quản được rất lâu. Lượng nước ép phải cách miệng ly/chai/lọ,.. từ 1-2cm. Nếu bạn muốn sử dụng ngay, có thể bảo quản trong ngăn mát, tuy sẽ rút ngắn thời hạn sử dụng, nhưng sẽ tiện lợi hơn cho những ai không có thời gian.

Những trường hợp không sử dụng nước ép bưởi

Xem thêm:

Nguồn tham khảo:  10 Science-Based Benefits of GrapefruitWhy is grapefruit good for you?

Exit mobile version