Site icon Medplus.vn

9 lợi ích thần kỳ của tinh dầu Copaiba đối với sức khỏe

Tinh dầu Copaiba là một loại dầu chưng cất từ nhựa của cây copaiba. Chúng có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của con người. Hãy cùng Medplus khám phá ngay 9 lợi ích của tinh dầu Copaiba trong bài viết dưới đây.

Tinh dầu Copaiba là gì?

Tinh dầu Copaiba là một loại dầu chưng cất từ ​​một loại nhựa oleoresin được gọi là copaiba. Loại nhựa này được sản xuất dưới dạng nhựa cây từ Nam Mỹ từ chi Copaifera L. Mặc dù nhựa có thể thay đổi màu sắc tùy theo tỷ lệ nhựa với tinh dầu. Nhưng một khi dầu được chưng cất, nó sẽ có màu vàng nhạt với vị hơi đắng và mùi thơm gợi nhớ đến balsam của cây. Nó cũng thường được gọi là tinh dầu copaiba balsam.

Copaiba được coi là một trong những chất chống viêm tốt nhất trên trái đất. Tuy nhiên phần lớn thế giới chỉ sử dụng copaiba như một loại sơn mài hoặc vecni. Trong y học cổ truyền, loại tinh dầu này đã được sử dụng rộng rãi bởi người dân bản địa.

Các thành phần hoạt động trong tinh dầu copaiba khá mạnh, bao gồm chủ yếu là terpen, đó là hydrocarbon có tác dụng đáng kể đến hoạt động của cơ thể chúng ta.

9 lợi ích thần kỳ của tinh dầu Copaiba đối với sức khỏe

9 lợi ích sức khỏe của tinh dầu Copaiba

Tinh dầu này có nhiều chức năng cho cơ thể. Hãy cùng Medplus xem xét một số lợi ích sức khỏe của tinh dầu Copaiba đã được chứng minh.

1. Giảm đau

Tinh dầu này là một thuốc giảm đau tuyệt vời và đã sử dụng trong qua nhiều thế hệ. Theo một nghiên cứu, những người bị đau khớp và viêm khớp sử dụng copaiba đã báo cáo kết quả thuận lợi. Nhiều nghiên cứu đã đề xuất các lợi ích của tinh dầu này trong điều trị viêm khớp. Cho dù trị liệu bằng hương thơm hoặc bôi ngoài da, dầu có đặc tính bảo vệ thần kinh. Nó có thể giúp giảm đau và giảm bớt sự khó chịu của đau đầu và đau nửa đầu.

2. Tinh dầu Copaiba có tác dụng chăm sóc da, giảm sẹo

Tinh dầu này có đặc tính làm se rất mạnh. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Alternative Medicine Review đã tiết lộ rằng một ứng dụng tại chỗ của tinh dầu copaiba đã giúp làm giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá trên mặt. Các thành phần hoạt tính của Copaiba, làm săn chắc da, có thể giúp da trông trẻ hơn. Đặc biệt là làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và thậm chí làm khỏe da để ngăn ngừa tổn thương hoặc vết thương khi cơ thể già đi.

Không chỉ bảo vệ da và thay đổi thể chất mà tinh dầu copaiba còn chữa lành da và truyền vào cơ thể các chất dinh dưỡng và hợp chất hữu cơ mạnh mẽ. Tinh dầu này thường được bôi tại chỗ cho các vết sẹo để tăng tốc độ chữa lành. Điều này bao gồm sẹo mụn, mụn nước, vết và mụn nhọt.

3. Tinh dầu Copaiba làm giảm tắc nghẽn

Trong một bối cảnh hương liệu, tinh dầu này thường được dùng bởi những người bị một số vấn đề tắc nghẽn hoặc vấn đề hô hấp. Khi hít vào, bản chất làm dịu của tinh dầu copaiba, có thể làm giảm bớt sự khó chịu và nới lỏng các cơ và tuyến bị căng có thể gây kích ứng. Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu trên người để xác minh lợi ích trị liệu này.

4. Ngăn ngừa nhiễm trùng

Bản chất kháng khuẩn mạnh mẽ của tinh dầu copaiba có thể hoạt động như một chất tăng cường chính cho hệ thống miễn dịch của bạn. Nó có thể hoạt động như một lá chắn cho làn da của bạn. Nó giúp bảo vệ bất kỳ vết thương nào khỏi bị nhiễm trùng. Nó có thể loại bỏ vi khuẩn và vi sinh vật có hại có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bạn. Hơn nữa, một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Dân tộc học cho thấy rằng tinh dầu được sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu của người bản địa do đặc tính kháng khuẩn của nó.

5. Tinh dầu Copaiba giúp cải thiện tâm trạng

Tinh dầu này thường được sử dụng để làm nhẹ tinh thần và cải thiện tâm trạng. Sự kết hợp của mùi hương và tác dụng nhẹ nhàng của nó giúp cải thiện đáng kể tâm trạng của bạn.

6. Lợi tiểu trong tự nhiên

Tinh dầu Copaiba có thể giúp làm sạch cơ thể và giải độc, bằng cách kích thích tiểu. Là một chất lợi tiểu, tinh dầu này có thể giúp mọi thứ từ không tự chủ đến đái dầm.

7. Ngăn ngừa nhiễm nấm

Khi bị nhiễm nấm, có rất nhiều loại tinh dầu có thể làm được điều đó. Nhưng cấu trúc terpene trong copaiba có hiệu quả như các chất chống nấm. Nếu bạn bị đau chân do vận động viên hoặc bất kỳ loại nấm móng nào, bôi một ít tinh dầu này sẽ tăng tốc đáng kể quá trình chữa bệnh và bảo vệ bạn khỏi nhiễm trùng trong tương lai.

8. Tinh dầu Copaiba giúp giảm huyết áp

Để tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ, hãy thêm một số copaiba vào nghi thức trị liệu bằng tinh dầu. Tinh dầu này có đặc tính chống viêm và làm dịu. Những đặc tính này có thể giúp giảm căng thẳng và làm giãn mạch máu của bạn. Điều này giúp giảm huyết áp và làm giảm căng thẳng của hệ thống tim mạch. Điều này giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, đột quỵ và bệnh tim mạch vành.

9. Chăm sóc răng miệng

Gel tinh dầu này có hiệu quả đối với tất cả các chủng Streptococcus. Các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể được sử dụng như một biện pháp kiểm soát màng sinh học tự nhiên. Các nghiên cứu khác đề nghị khám phá tiềm năng điều trị của tinh dầu để chăm sóc răng miệng do đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ của nó.

Kết luận

Tinh dầu copaiba có những lợi ích sức khỏe ấn tượng nhất bao gồm khả năng giảm đau và viêm, giảm đau đầu, bảo vệ chống nhiễm trùng, chữa lành da, ngăn ngừa sự phát triển của nấm và tăng cường sức khỏe hô hấp. Nó cũng có thể được sử dụng để cải thiện sức khỏe của da và tóc, duy trì kiểm soát bàng quang, tăng cường chữa lành, làm săn chắc da và hạ huyết áp.

Nguồn tham khảo

Link: https://www.organicfacts.net/health-benefits/essential-oils/copaiba-essential-oil.html 

Exit mobile version