Site icon Medplus.vn

9 lời khuyên để giữ cho “vùng kín” của bạn khỏe mạnh

Mặc dù bạn có thể lo lắng về việc giữ cho vùng kín khỏe mạnh và sạch sẽ, nhưng sự thật là bạn không cần phải làm gì nhiều. Cùng medplus tìm hiểu những cách giữ cho vùng kín của bạn luôn khỏe mạnh nhé!

9 lời khuyên để giữ cho “vùng kín” của bạn khỏe mạnh

Âm đạo và âm hộ là gì?

Hầu hết mọi người có xu hướng sử dụng thuật ngữ “âm đạo” để mô tả hoặc nói về bộ phận sinh dục của họ, bao gồm cả âm hộ.

Nhưng sự khác biệt là gì?

Âm đạo của bạn là ống sinh, kết nối với cổ tử cung của bạn.

Âm hộ là khu vực bên ngoài của bộ phận sinh dục. Đây là phần bạn có thể thấy. Nó bao gồm âm vật, niệu đạo và môi âm hộ của bạn.

Âm đạo của bạn, có vẻ ngoài màu hồng, không thể nhìn thấy từ bên ngoài. Âm đạo của bạn được đặc trưng bởi khả năng thay đổi hình dạng, điều này thể hiện rõ nhất trong quá trình sinh nở.

Điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa âm hộ và âm đạo vì cấu tạo tế bào của cả hai là khác nhau. Một số bệnh dành riêng cho âm đạo hoặc âm hộ của bạn.

Làm thế nào để có một âm đạo và âm hộ khỏe mạnh

Đây là cách để giữ cho âm đạo của bạn hoạt động bình thường.

Tăng cường sức khỏe toàn thân

Ăn uống điều độ, kiểm soát cân nặng và tập thể dục.

Ngược lại, các tình trạng mãn tính có thể khiến cơ quan sinh dục của bạn gặp nguy hiểm. Ví dụ, bệnh tiểu đường được kiểm soát kém sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng nấm men và nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) .

Kiểm tra thường xuyên

Luôn cập nhật các kiểm tra sức khỏe và đến gặp bác sĩ phụ khoa của bạn để được chăm sóc định kỳ.

Hãy nhớ rằng khoảng thời gian sàng lọc để làm xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung thay đổi dựa trên độ tuổi của bạn và kết quả xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung. Đối với những người trẻ tuổi, tiêm phòng HPV đặc biệt quan trọng để giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Sử dụng bao cao su

Điều quan trọng là phải bảo vệ bản thân khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục như herpes, lậu, chlamydia, giang mai và HIV, cũng như bất kỳ trường hợp mang thai ngoài ý muốn nào.

Hãy kiên quyết sử dụng bao cao su với bất kỳ bạn tình mới nào.

Nếu bạn tình của bạn bị dị ứng với latex, có những lựa chọn bao cao su dạng khác.

Chỉ sử dụng nước

Âm đạo là một cơ quan tự làm sạch. Sử dụng hóa chất mạnh, khăn lau đóng gói sẵn hoặc thụt rửa có thể làm gián đoạn quá trình bình thường của nó. Nếu bạn phải dùng xà phòng nhẹ nhàng cho cơ quan sinh dục ngoài của bạn.

Hầu hết các sản phẩm được bán trên thị trường để giúp bạn cảm thấy sạch hơn hoặc có mùi không được chứng minh bởi bất kỳ bằng chứng khoa học nào và có thể dẫn đến các vấn đề khác.

Nếu bạn có làn da đặc biệt nhạy cảm, hãy để ý xà phòng và dầu gội bạn sử dụng khi tắm. Ngay cả bột giặt, khăn trải giường máy sấy và một số chất bôi trơn cũng có thể gây kích ứng.

Cân nhắc chất bôi trơn tự nhiên

Dầu dừa hoặc dầu ô liu có thể là chất bôi trơn và dưỡng ẩm âm đạo được ưu tiên nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc bị dị ứng nhiều lần. Bạn cũng có thể sử dụng chất bôi trơn gốc nước hoặc silicone để thay thế.

Chúng là một lựa chọn cho những ai không sử dụng bao cao su.

Nếu bạn đang sử dụng bao cao su, hãy chọn chất bôi trơn gốc nước hoặc silicon.

Đừng bao giờ bỏ qua chảy máu sau mãn kinh

Chảy máu sau mãn kinh được định nghĩa là chảy máu âm đạo xảy ra một năm hoặc hơn sau kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn.

Chảy máu sau mãn kinh có thể là một triệu chứng của khô âm đạo, polyp (khối u không phải ung thư), ung thư hoặc những thay đổi khác trong hệ thống sinh sản của bạn.

Nếu bạn từng bị chảy máu sau khi mãn kinh, hãy đến gặp bác sĩ để được đánh giá.

Hãy nhớ rằng, sa và són tiểu thường không nguy hiểm

Sa cơ quan vùng chậu, nơi các hỗ trợ bên trong của tử cung, âm đạo, bàng quang và trực tràng trở nên yếu đi theo thời gian, có thể do quá trình sinh nở và lão hóa âm đạo.

Một vấn đề phổ biến khác là tiểu không kiểm soát , hoặc rò rỉ bàng quang.

Sau khi được chẩn đoán, những tình trạng này chỉ cần điều trị nếu chúng làm phiền bạn – không cần điều trị chỉ vì bác sĩ phụ khoa của bạn đã lưu ý chúng trong quá trình kiểm tra.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn khi làm rỗng bàng quang hoặc ruột hoặc bị đau hoặc chảy máu, thì đã đến lúc cần tìm kiếm sự chăm sóc.

Các bài tập cơ đáy chậu , được gọi là Kegels, cũng có thể hữu ích.

Cân nhắc sử dụng estrogen âm đạo

Khi bạn trải qua thời kỳ mãn kinh, bạn nên sử dụng estrogen đặt âm đạo, có sẵn dưới dạng kem, viên nén, viên nang hoặc viên đặt.

Estrogen âm đạo có thể giúp ngăn ngừa hoặc đảo ngược những thay đổi xảy ra theo tuổi tác như quan hệ tình dục đau đớn (do thành âm đạo mỏng và kém đàn hồi hơn) và tăng nguy cơ mắc UTIs [nhiễm trùng đường tiết niệu] (do thay đổi độ pH khi âm đạo trở nên ít axit hơn).

Mặc dù âm đạo của bạn đóng vai trò rất tốt trong việc giữ cho mình sạch sẽ và khỏe mạnh, nhưng bạn nên đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu nhận thấy bất kỳ điều nào sau đây:

Nhìn chung, âm đạo của bạn không cần bảo dưỡng nhiều. Âm đạo giống như một cái lò tự làm sạch khi nó hoạt động bình thường.

Nguồn: 9 Tips To Keep Your Vagina and Vulva Healthy

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết mới nhất: 

Exit mobile version