Site icon Medplus.vn

9 tác dụng của trà bạc hà đối với sức khỏe bạn cần biết

Trà bạc hà là một loại thảo dược từ lá bạc hà, được sử dụng trong nhiều ứng dụng y học. Loại trà này được yêu thích trên khắp thế giới, không chỉ vì hương vị tươi mát mà còn vì công dụng chữa bệnh của nó.

Thông tin chung về trà bạc hà

Tên khoa học của bạc hà là Mentha piperita, là sự kết hợp giữa water mint và spearmint. Trà bạc hà nguồn gốc từ Châu Âu và được sử dụng trong các loại xịt thơm miệng bạc hà, kẹo, sôcôla, xi-rô, thuốc, và tinh dầu cho các liệu pháp xoa bóp bằng dầu thơm.

Tác động của nó đối với hệ thống tiêu hóa rất đáng kinh ngạc. Dầu bạc hà là một dạng thuốc điều trị phổ biến, đặc biệt có tác dụng với hội chứng ruột kích thích (rối loạn ruột già).

9 tác dụng của trà bạc hà đối với sức khỏe bạn không thể bỏ qua

9 tác dụng của trà bạc hà trong việc cải thiện sức khỏe

1. Giảm đau đầu

Theo Sổ tay Thảo dược và Gia vị, trà bạc hà giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu và các triệu chứng liên quan đến căng thẳng khác. Trà bạc hà thúc đẩy thư giãn và giảm mức độ nghiêm trọng của đau đầu. Nó cũng có hiệu quả chống lại đau đầu do chế độ ăn uống kém.

2. Giảm căng thẳng

Trà bạc hà không chứa caffein, có công dụng duy trì sức khỏe dạ dày, giúp bạn thư giãn và làm tan biến sự căng thẳng. Đây là một phần lý do tại sao nó được sử dụng làm hương liệu khá phổ biến.

3. Giảm cân

Trà bạc hà có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Theo một nghiên cứu của Mary Koithan, bạc hà là một trong những loại thảo mộc tiêu hóa được sử dụng trong các công thức giảm cân.

Nghiên cứu cho thấy rằng mùi thơm của trà bạc hà có thể giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn. Do đó bạn có thể kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể và ngăn ngừa béo phì. Đây cũng là một cách tốt để cắt giảm lượng calo.

4. Thúc đẩy giấc ngủ

Nghiên cứu cho thấy trà bạc hà có công dụng cải thiện giấc ngủ. Nó không chứa caffeine, vì vậy những người mắc chứng khó ngủ thích uống loại trà thư giãn này trước khi đi ngủ. Nó thúc đẩy giấc ngủ ngon và hoạt động như một chất giãn cơ, giúp cơ thể thư thản và thoải mái.

5. Điều trị đau dạ dày

Cẩm nang các loại thảo mộc và gia vị cho thấy trà bạc hà thường được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh về tiêu hóa và dạ dày bao như hội chứng ruột kích thích, khó tiêu và táo bón.

Trà bạc hà có thể giúp giảm đau viêm dạ dày do chuột rút, đầy hơi và khó tiêu. Trà này kích thích lưu lượng mật để tăng tốc độ và hiệu quả của tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột khỏe mạnh.

Hơn nữa, một nghiên cứu về các phương thuốc thảo dược cho chứng khó tiêu được thực hiện bởi Tiến sĩ J. Thompson Coon, Trường Khoa học Thể thao và Sức khỏe, Đại học Exeter, Anh đã đề cập đến bạc hà như một loại thực phẩm rất quan trọng có thể làm giảm viêm dạ dày.

6. Tăng cường miễn dịch

Năm 2010, nghiên cứu được công bố trên Toxicology & Industrial Health về các đặc tính chống oxy hóa của các loài Mentha cho thấy rằng bạc hà có thể được sử dụng như một chất chống oxy hóa tự nhiên. Một nghiên cứu của Gokalp thấy rằng tinh dầu có trong bạc hà có đặc tính kháng khuẩn, giúp ức chế và chặn sự phát triển mầm bệnh.

Trà bạc hà có chứa vitamin B, canxi, natri, phốt pho, kali và magiê. Những chất dinh dưỡng này giúp chống lại bệnh tật và thực hiện các chức năng cần thiết để giữ cho cơ thể hoạt động khỏe mạnh.

7. Chống hôi miệng

Hương vị, tinh dầu và khả năng kháng khuẩn của lá trà bạc hà giúp cải thiện hơi thở. Thành phần kháng khuẩn có công dụng giết chết vi trùng dẫn đến chứng hôi miệng. Tinh dầu bạc hà trong trà lấn át mùi hôi và làm cho hơi thở của bạn trong lành hơn. Do hương vị độc đáo, nó được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm làm mát hơi thở.

8. Giảm sốt

Cẩm nang các loại thảo mộc và gia vị của P. Pushpangadan, S.K. Tewari gợi ý rằng: trà bạc hà có hiệu quả trong việc hạ sốt. Với nguyên chất có chứa tinh dầu bạc hà làm mát cơ thể và nếu bạn uống 1 tách trà nóng nó sẽ đẩy mồ hôi ra bên ngoài. Điều này giúp bạn giảm cơn sốt, làm giảm viêm và các triệu chứng có liên quan.

9. Giảm co rút kinh nguyệt ở phái nữ

Những lợi ích của việc uống trà bạc hà cũng bao gồm giảm đau do co rút kinh nguyệt. Trà bạc hà có tác dụng chống co thắt, giúp làm giảm các cơ bị co trong tử cung và làm giảm chứng co rút kinh nguyệt cho phụ nữ.

Trà bạc hà không chỉ là một thức uống dành riêng cho những buổi trà chiều thanh nhã. Nò còn là một bài thuốc quý mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Vì vậy đừng bỏ qua các thông tin bổ ích về trà bạc hà cũng như những loại thực phẩm khác trên Medplus nhé.

Nguồn tham khảo:

https://www.organicfacts.net/health-benefits/beverage/peppermint-tea.html

 

Exit mobile version