Site icon Medplus.vn

9 tác dụng thần kì của dầu hạt tầm xuân đối vời làn da của bạn

Bạn đã bao giờ sử dụng dầu hạt tầm xuân chưa? Từ xưa đây đã là một phương thuốc quý giá để chữa trị các bệnh về da. Nhưng tiếc rằng hiện nay không có quá nhiều người biết về nó và những công dụng tuyệt vời nó mang lại. Hãy cùng Medplus khám phá ngay về tác dụng của dầu hạt tầm xuân đối với cơ thể nhé!

Dầu hạt tầm xuân là gì?

Dầu hạt tầm xuân được ép từ quả tầm xuân. Nó được tôn vinh từ thời cổ đại vì những lợi ích chữa bệnh quý giá. Loại dầu này chứa nhiều vitamin nuôi dưỡng da và axit béo thiết yếu. Nó cũng chứa phenol đã được chứng minh là có đặc tính chống vi rút, kháng khuẩn và kháng nấm. Nó cũng thường được sử dụng làm dầu vận chuyển cho các loại tinh dầu quá mạnh để bôi trực tiếp lên da của bạn.

Tác dụng của dầu hạt tầm xuân

9 tác dụng của dầu hạt tầm xuân

1. Hydrat hóa

Hydrat hóa là điều cần thiết cho làn da mềm mại, dẻo dai. Thiếu hydrat hóa có thể là một vấn đề hại da trong thời tiết khắc nghiệt, hoặc khi da già đi. Dầu hạt tầm xuân chứa rất nhiều axit béo thiết yếu, bao gồm axit linoleic và linolenic. Các axit béo giúp giữ cho các thành tế bào mạnh mẽ để chúng không mất nước. Nhiều axit béo trong loại dầu này làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để dưỡng ẩm cho da khô, ngứa. Da cũng dễ dàng hấp thụ dầu, cho phép các chất chống oxy hóa của nó đi sâu vào các lớp da.

2. Nó giúp giữ ẩm

Giữ ẩm giúp làn da của bạn hydrat hóa tự nhiên và không có bất kì loại dầu nào xâm nhập. Một nghiên cứu năm 2015 chỉ ra rằng, loại dầu này mang lại một số đặc tính chống lão hóa. Bao gồm khả năng giữ ẩm cho da. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia sử dụng nó thông qua tiêu hóa có thể cải thiện rõ rệt về độ ẩm chung của da.

Bạn cũng có thể nhận được những lợi ích này bằng cách bôi dầu hạt tầm xuân trực tiếp. Nó là một loại dầu khô, không nhờn. Điều này làm cho nó một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên tuyệt vời cho mọi loại da.

3. Giúp tẩy tế bào chết

Tẩy da chết tự nhiên với dầu hạt tầm xuân có thể giúp làm giảm sự xỉn màu và để lại cho bạn làn da sáng, đầy sức sống. Điều đó vì nó có nhiều vitamin A và C. Vitamin A, hoặc retinol, khuyến khích sự thay đổi tế bào da. Vitamin C cũng hỗ trợ tái tạo tế bào, tăng cường sự rạng rỡ.

4. Nó tăng cường hình thành collagen

Collagen là nền tảng xây dựng của da. Nó rất cần thiết cho sự đàn hồi và săn chắc. Cơ thể bạn sẽ tạo ra ít collagen hơn khi bạn già đi. Dầu hạt tầm xuân rất giàu vitamin A và C, cả hai đều cần thiết cho việc sản xuất collagen. Nó cũng đã được chứng minh rằng nó ức chế việc tạo ra MMP-1, một loại enzyme phá vỡ collagen trong cơ thể.

5. Giúp giảm viêm

Chúng rất giàu cả polyphenol và anthocyanin, có thể giúp giảm viêm. Đồng thời, chúng cũng chứa vitamin E, một chất chống oxy hóa được biết đến với tác dụng chống viêm.

Với tác dụng này, dầu hạt tầm xuân có thể giúp làm dịu kích ứng do:

6. Chống tác hại của ánh mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đóng vai trò chính trong sự lão hóa sớm. Tiếp xúc với tia cực tím cũng có thể cản trở khả năng sản xuất collagen của cơ thể.

Dầu hạt tầm xuân có chứa chất chống oxy hóa như vitamin A, C và E. Những vitamin này đã được chứng minh là có khả năng chống lại sự tổn hại của ánh nắng mặt trời. Với công dụng này, dầu hoa hồng có thể được sử dụng để giúp giảm các tác động tiêu cực của việc tiếp xúc với tia cực tím. Nhưng nó không nên được sử dụng thay cho kem chống nắng.

7. Giúp giảm nám da

Dầu hạt tầm xuân làm tăng sắc tố xảy ra khi melanin dư thừa. Nó hình thành các đốm đen hoặc các mảng trên da. Điều này có thể xuất phát từ một số yếu tố, bao gồm:

Dầu hạt tầm xuân rất giàu vitamin A. Vitamin A được tạo thành từ một số hợp chất dinh dưỡng, bao gồm cả retinoids. Retinoids được biết đến với khả năng làm giảm sắc tố và các dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy khác khi sử dụng thường xuyên. Loại dầu này cũng chứa cả lycopene và beta carotene. Những thành phần này được cho là có đặc tính làm sáng da, làm cho chúng trở thành thành phần chính trong nhiều sản phẩm làm sáng da.

8. Giảm sẹo và nếp nhăn

Dầu hạt tầm xuân rất giàu axit béo thiết yếu và chất chống oxy hóa. Chúng không thể thiếu để tái tạo mô và tế bào trong da. Không có gì ngạc nhiên khi từ lâu nó đã được sử dụng như một phương thuốc dân gian để chữa lành vết thương, cũng như giảm các vết sẹo và nếp nhăn.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy sự giảm đáng kể sự xuất hiện của nếp nhăn quanh mắt, còn được gọi là chân chim, sau tám tuần điều trị. Những người tham gia nghiên cứu này sử dụng dầu qua đường ăn uống.

Trong một nghiên cứu khác năm 2015, những người tham gia có sẹo sau phẫu thuật đã điều trị vết mổ của họ hai lần mỗi ngày bằng dầu này. Sử dụng bôi ngoài da. Sau 12 tuần sử dụng, nhóm sử dụng dầu hạt tầm xuân đã có những cải thiện đáng kể về màu sẹo và viêm.

9. Tăng cường miễn dịch

Dầu hạt tầm xuân rất giàu chất chống oxy hóa và axit béo không bão hòa. Điển hình như axit linoleic, là chất bắt buộc để ngăn chặn sự phá vỡ màng tế bào trong da. Trong cả nghiên cứu trên động vật và người, loại dầu này đã chứng minh có khả năng tăng cường sức mạnh và tuổi thọ của các tế bào da. Nó cũng làm giảm sản xuất MMP-1, một loại enzyme phá vỡ cấu trúc tế bào như collagen.

Dầu hạt tầm xuân từ lâu đã là một loại thuốc trị liệu và là phương pháp làm đẹp. Nó cung cấp đầy đủ các vitamin, chất chống oxy hóa và axit béo thiết yếu, tất cả đều có giá trị cho khả năng nuôi dưỡng da. Bạn hãy sử dụng nó thường xuyên để đạt được những hiệu quả bất ngờ. Và đừng quên theo dõi thêm các thông tin bổ ích tại Medplus nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/rosehip-oil-for-face#takeaway

Exit mobile version