Site icon Medplus.vn

9 tác dụng tuyệt vời của tinh dầu tràm đối với sức khỏe

Tinh dầu tràm là loại tinh dầu phổ biến trên thế giới hiện nay. Chúng đáng được rất nhiều người lựa chọn và tin dùng. Và sau đây là 9 tác dụng của tinh dầu tràm mà Medplus đã tìm hiểu và muốn gửi đến bạn đọc. 

Tinh dầu tràm là gì?

Tinh dầu tràm được chiết xuất từ ​​cành và lá của cây Cajuput. Tên khoa học của cây Cajuput là Melaleuca Cajuputi. Các thành phần chính bao gồm Caryophyllene, Alpha Pinene, Beta Pinene, Limonene, Alpha Terpinene, Alpha Terpineol, Gamma Terpinene, Terpinolene, Terpineol, Cineole, Cymene, Linalool, và Myrcene. Quá trình chiết xuất dầu Cajuput qua nhiều quá trình chưng cất hơi nước của cành và lá của nó. Quy trình này khá giống với quá trình chiết xuất dầu khuynh diệp.

9 tác dụng tuyệt vời của tinh dầu tràm đối với sức khỏe

9 tác dụng của tinh dầu tràm đối với sức khỏe

Dầu này không được sử dụng trong các ứng dụng ẩm thực, nhưng có công dụng chữa bệnh. Và những tác dụng của tinh dầu tràm được liệt kê dưới đây.

1. Chống nhiễm trùng

Đây có lẽ là những đặc tính được đánh giá cao nhất của dầu tràm. Nó rất hiệu quả trong việc chống lại nhiễm trùng từ vi khuẩn, vi rút và nấm. Chẳng hạn như uốn ván (vi khuẩn), cúm (vi rút) và các bệnh truyền nhiễm như bệnh tả và thương hàn. Nó có thể được áp dụng bên ngoài vết thương bị cắt từ sắt gỉ, để bảo vệ chống uốn ván cho đến khi tiêm vắc-xin thích hợp.

2. Tinh dầu tràm giúp tiêu diệt côn trùng

Dầu tràm rất hiệu quả trong việc tiêu diệt và xua đuổi côn trùng. Đặc tính diệt côn trùng của nó rất mạnh. Dung dịch pha loãng của nó có thể được phun hoặc hóa hơi với sự trợ giúp của máy hóa hơi để xua muỗi, kiến ​​và nhiều loại sâu bệnh khác khỏi phòng. Cửa lưới chống muỗi cũng có thể được nhúng vào dung dịch của nó để tăng thêm lợi ích. Một dung dịch dầu tràm pha loãng cũng có thể được chà xát trên cơ thể để tránh côn trùng. Hơn nữa, nó cũng giết chết giun đường ruột nếu tiêu thụ dung dịch pha loãng rất nhẹ trong nước.

3. Làm giảm tắc nghẽn

Dầu tràm cũng là một chuyên gia về thuốc thông mũi. Nó giúp giảm nghẹt mũi, họng và các cơ quan hô hấp khác. Thường dùng để điều trị ho, nhiễm trùng và viêm họng và viêm đường hô hấp như viêm thanh quản (viêm thanh quản), viêm họng (viêm họng) (phế quản).

4. Tinh dầu tràm có tác dụng thúc đẩy lưu thông

Nó kích thích các cơ quan, tạo hiệu ứng làm ấm, thúc đẩy lưu thông và kích hoạt bài tiết. Dầu tràm cũng kích thích các tuyến Eccrine, thúc đẩy mồ hôi nhờ hoạt động như một Sudorific. Những tác dụng này rất có lợi cho cơ thể vì chúng rất cần thiết trong việc loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể.

5. Giảm đau nhanh chóng

Tnh dầu tràm là thuốc giảm đau hiệu quả trong tự nhiên. Chúng hoạt động như một chất làm mát và thư giãn các mạch máu. Do đó làm giảm sưng và giảm áp lực lên dây thần kinh sọ thứ chín, giúp giảm đau ngay lập tức.

Nó được sử dụng trong các trường hợp đau răng do bị nhiễm trùng hoặc đau đầu. Nếu ăn vào, nó có thể làm giảm đau khớp, đau đầu và cơ bắp có thể liên quan đến các trường hợp sốt và cảm lạnh. Tuy nhiên, chỉ tiêu thụ trong các giải pháp pha loãng cao.

6. Tinh dầu tràm có tác dụng chăm sóc da

Dầu này có khả năng làm mịn và làm sáng da, đặc biệt ngăn chặn nhiễm trùng da. Nó cũng làm săn chắc da và được sử dụng như một loại thuốc bổ cho da. Do đó, loại dầu này thường sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm và kem sát trùng

7. Loại bỏ chứng đầy hơi

Dầu Cajuput có thể giúp bạn giảm bớt rắc rối do khí đốt vì nó có đặc tính chữa bệnh. Nó hạn chế sự hình thành khí và giúp loại bỏ khí đã hình thành trong ruột.

8. Tinh dầu tràm giúp giảm sốt

Nó giúp giảm sốt bằng cách chống lại nhiễm trùng cũng như bằng cách kích thích mồ hôi, làm mát cơ thể.

9. Lợi ích sức khỏe khác của dầu tràm

Dầu Cajuput chống co thắt và làm giảm chứng chuột rút. Là một chất kích thích, nó cũng hoạt động như một emenagogue và làm sạch kinh nguyệt bị tắc nghẽn. Là một chất khử độc, nó giúp chữa mụn nhọt và mụn trứng cá.

Lưu ý: Mặc dù không có mối đe dọa nghiêm trọng nào được tìm thấy có liên quan đến loại dầu này, việc ăn một lượng lớn hoặc ứng dụng ở dạng cô đặc cao vẫn có thể gây kích ứng. Do đó, chỉ dùng liều thấp hoặc nhẹ.

Kết luận

Tinh dầu tràm được sử dụng rộng rãi trên hầu hết các quốc gia, bởi chúng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại dầu này có tác dụng chống nhiễm trùng, làm giảm đau nhanh chóng, ngăn ngừa các tắc nghẽn và loại bỏ chứng đầy hơi,…

Nguồn tham khảo

Link: https://www.organicfacts.net/health-benefits/essential-oils/benefits-of-cajuput-essential-oil.html

Exit mobile version