Site icon Medplus.vn

9 Tác nhân gây ra ung thư đại tràng

9 Nguyên nhân gây ra Ung thư đại tràng

9 Nguyên nhân gây ra Ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là căn bệnh bắt đầu từ ruột già (ruột kết), là phần cuối cùng của đường tiêu hóa và thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi, mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nó thường bắt đầu dưới dạng các khối tế bào nhỏ (lành tính) được gọi là polyp hình thành ở bên trong ruột kết. Theo thời gian, một số tế bào polyp có thể phát triển trở thành tế bào ung thư.

Vì lý do này, Medplus khuyên bạn nên kiểm tra tầm soát thường xuyên để giúp ngăn ngừa ung thư đạitràng bằng cách xác định và loại bỏ các tế bào polyp trước khi chúng chuyển thành ung thư.

Ung thư đại tràng

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bệnh khác:

Hiện tại, có nhiều phương pháp điều trị có sẵn để giúp bạn kiểm soát được chúng bao gồm phẫu thuật, xạ trị và điều trị bằng thuốc, chẳng hạn như hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu và liệu pháp miễn dịch.

Ung thư đại tràng đôi khi được gọi là ung thư đại trực tràng, là một thuật ngữ kết hợp ung thư đại tràng và ung thư trực tràng, được bắt đầu ở trực tràng.

Triệu chứng gây Ung thư

Nhiều người bị ung thư đại tràng sẽ không có triệu chứng trong giai đoạn đầu của bệnh lý. Khi các triệu chứng xuất hiện, chúng có thể sẽ khác nhau, tùy thuộc vào kích thước và vị trí của ung thư trong ruột già của bạn. Dưới đây sẽ là một số triệu chứng cơ bản về bệnh lý:

Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ?

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng dai dẳng nào khiến bạn lo lắng, hãy hẹn gặp bác sĩ.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về thời điểm bắt đầu tầm soát ung thư đại tràng. Các hướng dẫn thường khuyến nghị nên bắt đầu tầm soát ung thư đại tràng vào khoảng độ tuổi 50. Bác sĩ có thể đề nghị tầm soát thường xuyên hơn hoặc sớm hơn nếu bạn có các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như tiền sử gia đình mắc bệnh.

Tác nhân gây Ung thư

Các tế bào khỏe mạnh phát triển và phân chia một cách có trật tự để giữ cho cơ thể của bạn hoạt động bình thường. Nhưng khi DNA của tế bào bị hư hỏng và trở thành tế bào ung thư, các tế bào tiếp tục phân chia – ngay cả khi không cần tế bào mới. Khi các tế bào tích tụ lại, chúng tạo thành một khối u.

Cùng với thời gian, các tế bào ung thư có thể phát triển để xâm lấn và phá hủy các mô bình thường gần đó. Và các tế bào ung thư có thể di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể để hình thành các chất lắng đọng ở đó (di căn).

Tuổi tác

Ung thư ruột kết có thể được chẩn đoán ở mọi lứa tuổi, nhưng phần lớn những người mắc bệnh ung thư ruột kết đều trên 50 tuổi. Tỷ lệ ung thư ruột kết ở những người dưới 50 tuổi đang tăng lên, nhưng các bác sĩ không rõ nguyên do tại sao.

Chủng tộc người Mỹ gốc Phi

Người Mỹ gốc Phi có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết cao hơn những người thuộc các chủng tộc khác.

Các hội chứng di truyền làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết

Một số đột biến gen di truyền qua các thế hệ trong gia đình bạn có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư ruột kết. Chỉ một tỷ lệ nhỏ ung thư ruột kết có liên quan đến gen di truyền. Các hội chứng di truyền phổ biến nhất làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết là đa u tuyến gia đình (FAP) và hội chứng Lynch, còn được gọi là ung thư đại trực tràng không trùng hợp di truyền (HNPCC).

Chế độ ăn ít chất xơ, nhiều chất béo

Ung thư ruột kết và ung thư trực tràng có thể liên quan đến chế độ ăn uống điển hình của phương Tây, ít chất xơ, nhiều chất béo và calo. Nghiên cứu trong lĩnh vực này đã có nhiều kết quả khác nhau. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra nguy cơ ung thư ruột kết tăng lên ở những người ăn chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

Ít vận động

Những người lười vận động có nhiều khả năng bị ung thư ruột kết. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Mắc bệnh tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin có nguy cơ mắc ung thư ruột kết cao.

Mắc bệnh béo phì

Những người béo phì có nguy cơ bị ung thư ruột kết và tăng nguy cơ tử vong vì ung thư ruột kết khi so sánh với những người được coi là cân nặng bình thường.

Hút thuốc

Những người hút thuốc có thể tăng nguy cơ ung thư ruột kết.

Sử dụng các chất kích thích như rượu, bia

Sử dụng nhiều rượu, bia sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết.

Nguyên nhân gây ung thư đại tràng

Biện pháp phòng ngừa ung thư đại tràng

Tầm soát ung thư ruột kết

Các bác sĩ khuyến cáo những người có nguy cơ ung thư ruột kết trung bình nên xem xét tầm soát ung thư ruột kết ở độ tuổi 50. Nhưng những người có nguy cơ cao hơn, chẳng hạn như những người có tiền sử gia đình bị ung thư ruột kết, nên xem xét tầm soát sớm hơn.

Có một số tùy chọn sàng lọc – mỗi tùy chọn đều có lợi ích và hạn chế riêng. Nói chuyện về các lựa chọn của bạn với bác sĩ và cùng nhau bạn có thể quyết định xét nghiệm nào phù hợp với mình.

Thay đổi lối sống để giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Bạn có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ ung thư ruột kết bằng cách thay đổi cuộc sống hàng ngày của bạn. Thực hiện các bước để:

Nguồn tham khảo: Mayoclinic.org

Exit mobile version