Site icon Medplus.vn

9 Thói quen của bà bầu gây hại cho thai nhi

9 Thói quen của bà bầu gây hại cho thai nhi

9 Thói quen của bà bầu gây hại cho thai nhi

1. Thói quen của bà bầu: Sử dụng điện thoại di động

Thói quen của bà bầu gây hại cho thai nhi như thế nào? Các thói quen đó là gì? Một trong số đó là thói quen sử dụng điện thoại di động nhiều giờ. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Y Yale (Mỹ), sử dụng nhiều điện thoại di động sẽ ảnh hưởng không tốt tới thai nhi. Nguyên nhân xuất phát do bức xạ của điện thoại di động có ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi và gây ra một số rối loạn về hành vi sau khi lớn lên như bị tăng động hoặc giảm chú ý.

Bức xạ của điện thoại di động có ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi.

Ngoài ra, ánh sáng phát ra từ điện thoại di động cũng ngăn chặn việc sản sinh ra hormone gây ngủ melatonin, nên sẽ làm rối loại chu kì giấc ngủ, khiến thai phụ bị thiếu ngủ và căng thẳng.

2. Thói quen của bà bầu: Nằm ngửa

Những bà bầu có thói quen thường xuyên nằm ngửa khi ngủ sẽ có nguy cơ thai chết non tăng gấp 6 lần. Khi nằm ngửa, khối lượng thai nhi chèn ép lên các vùng tĩnh mạch của người mẹ, gây cản trở cho sự lưu thông máu cũng như quá trình vận chuyển oxy và các dinh dưỡng từ cơ thể mẹ tới nhau thai. Để tốt nhất cho thai nhi. Mẹ nên nằm bên trái.

3. Thói quen của bà bầu: Ăn thực phẩm cay nóng

Một số các loại gia vị có tính chất cay và nóng như ớt, gừng, hạt tiêu… không tốt cho phụ nữ mang thai. Chất gây tê có trong thực phẩm cay, nóng có khả năng làm tê liệt hệ thần kinh thai nhi và khiến em bé không thể phát triển bình thường, thậm chí gây dị tật ở hệ thần kinh.

Ngoài ra, ăn cay nhiều cũng dễ khiến mẹ bầu bị táo bón. Phụ nữ mang thai bị táo bón dễ sẩy thai, vỡ ối sớm, sinh non.

4. Thói quen của bà bầu: Ăn, uống đồ lạnh

Thói quen ăn thực phẩm đồ lạnh rất không tốt đến thai nhi. Những đồ ăn, thức uống lạnh như kem, nước lạnh gây viêm xoang, rối loạn tiêu hóa… Ăn, uống đồ lạnh thường xuyên sẽ khiến các mạch máu ở vùng bụng (trong đó có cả phần cổ tử cung) bị co thắt, cản trở sự tuần hoàn máu đến thai nhi, đồng thời ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành của trẻ sau này.

Thói quen ăn thực phẩm đồ lạnh rất không tốt đến thai nhi.

5. Thói quen bà bầu: Uống đồ uống có chất kích thích

Không chỉ tránh uống các chất kích thích như rượu, bia mà các mẹ phải tránh xa những đồ uống có cafein như cà phê, chè, trà… Hấp thụ quá nhiều chất caffeine làm tăng nhịp tim và huyết áp của bà bầu. Các biến chứng ở thai nhi như thai chết lưu, dị tật, sảy thai.

6. Thói quen bà bầu: Xoa bụng bầu

Một trong những thói quen của bà bầu không tốt mẹ thường xuyên mắc phải là xoa bụng bầu. Các bác sĩ sản khoa đã cảnh báo rằng: cọ xát mạnh vào bụng bầu sẽ làm tử cung co thắt. Hậu quả là có thể gây sảy thai hoặc sinh non. Đặc biệt, nếu xoa bụng bầu trong những tháng cuối thai kỳ, nguy cơ co thắt tử cung sẽ càng tăng lên.

7. Thói quen bà bầu: Sử dụng mỹ phẩm

Sử dụng mỹ phẩm trong thời gian mang thai là thói quen của nhiều bà bầu. Tuy nhiên các thành phần có trong mỹ phẩm gây hại đến thai nhi. Một số thành phần có trong mỹ phẩm (đặc biệt là các loại mỹ phẩm giá rẻ) như chì (Pb), thủy ngân (Hg) và thạch tính (As) sẽ được hấp thụ vào cơ thể mẹ bầu qua niêm mạc và da, rồi tiếp tục khuyếch tán trong máu, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Sau sinh các thành phần độc hại của mỹ phẩm còn tồn dư trong máu vẫn sẽ gây ra những ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh khi người mẹ cho con bú.

8. Thói quen bà bầu: Căng thẳng, áp lực

Tâm trạng của người mẹ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển não bộ và tính cách của bé sau này. Trong thai kì, nếu mẹ bầu thường xuyên bị căng thẳng, chán nản, u buồn, lo lắng… thì em bé sau này sinh ra chắc chắn sẽ không thể hay cười. Trong một vài trường hợp đặc biệt còn có thể khiến cả mẹ và con mắc chứng trầm cảm hoặc các bệnh về tim.

Tâm trạng của người mẹ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển não bộ và tính cách của bé sau này.

9. Bà bầu ít tiếp xúc với ánh mặt trời

Nhiều thói quen của bà bầu thường rất ít tiếp xúc ánh nắng mặt trời vì cho rằng nó không tốt, bảo vệ da. Theo các bác sĩ sản khoa, nếu mẹ bầu không thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời sẽ dẫn đến thiếu vitamin D. Vitamin D giúp hấp thụ canxi và phốt pho tốt hơn, cấu tạo xương và răng chắc khỏe. Nếu hàm lượng vitamin D ở thai nhi thấp sẽ dẫn đến tình trạng béo phì khi trẻ lớn lên và một số bệnh liên quan đến canxi như loãng xương, nhuyễn xương hoặc bị co giật do hạ canxi máu.

Xem thêm bài viết: 

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version