Site icon Medplus.vn

9 thức uống cải thiện giấc ngủ của bạn

Nếu bạn là người gặp khó khăn về giấc ngủ hoặc trằn trọc không ngủ được, bạn có thể tìm kiếm những loại thức uống cải thiện giấc ngủ để giúp bạn ngủ ngon hơn một cách tự nhiên.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết 9 thức uống cải thiện giấc ngủ của bạn của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

9 thức uống cải thiện giấc ngủ của bạn

1. Nước ép anh đào

Anh đào là loại trái cây đá có hương vị khác nhau tùy thuộc vào giống. Chúng có thể ngọt, chua hoặc chua và phát triển với các màu khác nhau, bao gồm vàng, đỏ và tím.

Chúng không chỉ được biết đến với công dụng làm nhân bánh tuyệt vời mà còn mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, là thức uống cải thiện giấc ngủ.

Mặc dù cả hai loại anh đào ngọt và chua đều chứa melatonin, nhưng loại anh đào chua chứa nhiều melatonin nhất.

Việc tiêu thụ một sản phẩm làm từ quả anh đào hai lần mỗi ngày giúp cải thiện giấc ngủ hàng đêm, giảm số lần thức giấc vào ban đêm và dẫn đến mức melatonin trong nước tiểu cao hơn vào buổi sáng

Cuối cùng, uống 2 cốc (480 ml) nước ép anh đào mỗi ngày trong 2 tuần giúp tăng tổng thời gian ngủ lên 84 phút và giúp điều trị các triệu chứng mất ngủ ở người lớn từ 50 tuổi trở lên.

2. Trà hoa cúc

Hoa cúc là một loài hoa giống như hoa cúc thuộc họ Asteraceae. Trà làm từ loại cây này đã được tiêu thụ từ rất lâu đời.

Nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm các triệu chứng cảm lạnh, giảm viêm và cải thiện sức khỏe của da. Trà được pha bằng cách ngâm hoa cúc trong nước nóng.

Trà hoa cúc là thức uống cải thiện giấc ngủ tốt cho bạn. Uống 400 mg chiết xuất hoa cúc trong 28 ngày liên tục giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách an toàn.

Để pha trà hoa cúc tại nhà, hãy cho 4 thìa hoa cúc tươi (hoặc 2 thìa hoa khô) vào 1 cốc (237 ml) nước sôi. Ngâm hoa trong khoảng 5 phút trước khi sử dụng lưới lọc để rút chất lỏng ra khỏi hoa.

Uống trà hoa cúc hàng ngày là an toàn và uống hoa cúc dưới dạng trà hoặc các chất bổ sung khác không liên quan đến tác dụng phụ tiêu cực.

3. Trà Ashwagandha

Ashwagandha nổi tiếng là một cây thuốc mạnh mẽ. Nó đôi khi được gọi là nhân sâm Ấn Độ hoặc anh đào mùa đông.

Chất chiết xuất từ rễ, quả mọng và lá của cây đã được sử dụng để điều trị các tình trạng như căng thẳng, lo lắng và viêm khớp.

Triethylene glycol – một thành phần tích cực của lá ashwagandha thúc đẩy giấc ngủ chuyển động mắt không nhanh, giai đoạn ngủ mà cơ thể bạn tái tạo mô và xương.

Một cách khác để uống ashwagandha là trong sữa mặt trăng. Sữa mặt trăng là một phương thuốc Ayurvedic truyền thống cho chứng mất ngủ được làm bằng cách thêm ashwagandha, bạch đậu khấu, quế và nhục đậu khấu vào sữa ấm.

Mặc dù trà ashwagandha an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng một số người nên thận trọng. Điều này bao gồm những người mắc chứng rối loạn tự miễn dịch, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú và những người đang dùng thuốc điều trị huyết áp, đường huyết hoặc bệnh tuyến giáp.

4. Trà nữ lang

Valerian là một loại cây lâu năm nở hoa có mùi thơm ngọt ngào màu hồng hoặc trắng và là một phần của họ kim ngân.

Tương tự như ashwagandha, rễ của cây nữ lang được sử dụng như một loại dược liệu giúp thúc đẩy giấc ngủ và giảm chứng mất ngủ.

Trà nữ lang là thức uống cải thiện giấc ngủ ở phụ nữ mãn kinh. Để pha trà rễ cây nữ lang, hãy ngâm 2–3 gam rễ cây nữ lang khô trong 1 cốc (237 ml) nước nóng. Để yên trong 10–15 phút trước khi căng thẳng.

Viện Y tế Quốc gia (NIH) khuyến cáo rằng phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú, cũng như trẻ em dưới 3 tuổi nên tránh dùng cây nữ lang.

5. Trà bạc hà

Bạc hà đã được sử dụng trong y học cổ truyền trong nhiều năm. Trà được cho là có đặc tính kháng vi-rút, kháng khuẩn và thậm chí chống dị ứng.

Bạc hà cũng có thể giúp điều trị các tình trạng về đường tiêu hóa (GI) như chứng khó tiêu và hội chứng ruột kích thích (IBS).

Trà bạc hà là thức uống cải thiện giấc ngủ rất dễ làm. Chỉ cần đun sôi 2 cốc (480 ml) nước và thêm một nắm lá bạc hà.

Bạn có thể điều chỉnh số lượng lá tùy thuộc vào mức độ bạn thích uống trà. Ngâm lá trong nước nóng ít nhất 5 phút.

6. Sữa ấm

Sữa ấm chứa tryptophan làm tăng mức serotonin, làm tăng mức melatonin. Melatonin có thể thúc đẩy giấc ngủ và giúp chống lại các chứng rối loạn giấc ngủ khác nhau, bao gồm mệt mỏi do đi máy bay, rối loạn giấc ngủ do làm việc theo ca và chứng mất ngủ.

Sữa ấm có thể được xem là thức uống cải thiện giấc ngủ và giảm cử động vào ban đêm. Có thể uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ chỉ đơn giản là một nghi thức nhẹ nhàng giúp bạn thư giãn và chuẩn bị nghỉ ngơi.

Nếu bạn muốn thử sữa ấm, chỉ cần chọn loại sữa yêu thích của bạn và đun nhỏ lửa trên bếp trong vài phút.

Trừ khi bạn không dung nạp đường sữa hoặc bị dị ứng sữa, không có hại gì khi thực hiện uống trước khi đi ngủ này.

7. Sữa vàng

Sữa vàng có chứa tryptophan, tiền chất của melatonin nên có thể giúp tăng mức melatonin. Melatonin là hormone chính điều chỉnh chu kỳ đánh thức giấc ngủ của cơ thể bạn.

Trong khi đó, nghệ rất giàu hợp chất curcumin, có thể làm giảm bớt một số ảnh hưởng của việc thiếu ngủ, giảm viêm và điều trị an toàn các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Tuy nhiên, điều trị bằng 10–20 mg chiết xuất curcumin trong 5 ngày liên tiếp giúp giảm cân và cải thiện đáng kể hành vi giống như lo lắng.

Để làm sữa vàng, trộn 1/2 cốc (118 ml) sữa, 1 thìa cà phê bột nghệ, 1 mẩu gừng nhỏ và 1 thìa cà phê mật ong. Đun sôi, giảm nhiệt và đun nhỏ lửa trong 3–5 phút.

Mỗi thành phần trong sữa vàng thường được coi là an toàn. Tuy nhiên, những người đang dùng một số loại thuốc, bao gồm thuốc làm loãng máu và thuốc giảm axit dạ dày và kiểm soát bệnh tiểu đường, nên thận trọng với nghệ và gừng.

8. Sữa hạnh nhân

Hạnh nhân là loại hạt cây chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Sữa hạnh nhân là một loại sữa thay thế béo ngậy, béo ngậy cho sữa bò được làm bằng cách trộn hạnh nhân với nước rồi lọc lấy bã.

Sữa hạnh nhân nguyên chất là thức uống cải thiện giấc ngủ. Dầu hoa tím làm từ hạt hạnh nhân hoặc hạt vừng thậm chí đã được sử dụng trong y học cổ truyền của Iran trong nhiều năm để điều trị chứng mất ngủ.

Vì sữa hạnh nhân được làm từ hạnh nhân nguyên hạt nên nó cũng có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon. Sữa hạnh nhân chứa nhiều hormone và khoáng chất thúc đẩy giấc ngủ, bao gồm tryptophan, melatonin và magiê. Trên thực tế, 1 cốc (237 ml) sữa hạnh nhân chứa gần 17 mg magie.

Cho rằng sữa hạnh nhân được làm từ hạnh nhân nguyên hạt, những người bị dị ứng hạt nên tránh sữa hạnh nhân và các sản phẩm làm từ nó.

9. Sinh tố chuối hạnh nhân

Chuối là một loại thực phẩm khác chứa nhiều magie, tryptophan và melatonin. Chúng cũng chứa nhiều kali. Kali và magiê là hai khoáng chất giúp thư giãn cơ bắp và có thể giúp bạn thư giãn sau một ngày dài.

Bằng cách kết hợp chuối và sữa hạnh nhân trong một ly sinh tố, bạn thực sự có thể tạo ra một lượng tryptophan và melatonin mạnh mẽ có thể giúp giảm các triệu chứng mất ngủ.

Để làm sinh tố chuối-hạnh nhân, trộn:

  • 1 quả chuối tươi hoặc đông lạnh
  • 1 cốc (237 ml) sữa hạnh nhân
  • 1 thìa canh (15 gam) bơ hạnh nhân
  • 1/2 chén đá (nếu dùng chuối tươi

Nguồn tham khảo: 9 Drinks That Help You Sleep

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version