Site icon Medplus.vn

9 yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ em

Trẻ em trong độ tuổi đi học có thể không cần ngủ nhiều như khi chúng mới biết đi, nhưng cơ thể chúng vẫn cần được nghỉ ngơi nhiều. Trẻ em từ 6 đến 13 tuổi cần có giấc ngủ khoảng 9 đến 12 giờ và trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi cần nhắm mắt 10 đến 13 giờ (chính xác là bao nhiêu tùy thuộc vào nhu cầu ngủ của từng trẻ).

Con Bạn Ngủ Đủ Chưa?

Trẻ em ở tuổi đi học có rất nhiều thứ thu hút sự chú ý của chúng khiến trẻ không muốn đi ngủ và cản trở việc ngủ đủ giấc của chúng. Đồng thời, điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng phải nghỉ ngơi đầy đủ.

Ngủ kém có thể dẫn đến các vấn đề về chú ý và hành vi, không học tốt ở trường, tăng nguy cơ tăng cân và thậm chí giảm sức khỏe hệ miễn dịch. Dưới đây là những lý do phổ biến nhất khiến con bạn không thể ngủ ngon giấc.

Các thiết bị điện tử

TV, điện thoại di động, trò chơi điện tử — không thiếu những thiết bị điện tử thu hút sự chú ý của con bạn và số liệu thống kê cho thấy rằng ngay cả trẻ nhỏ cũng được kết nối với các thiết bị.

Những sự thu hút này không chỉ gây nghiện và làm tăng tỷ lệ mọi người phớt lờ nhau để nhìn chằm chằm vào màn hình của họ (một hiện tượng gọi là “phubbing”), mà các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể cản trở việc đi vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ. Điều này có thể đặc biệt gây khó khăn cho trẻ em vì chúng cần ngủ đủ giấc để tỉnh táo và tập trung ở trường.

Đừng để trẻ xem TV hoặc chơi trò chơi điện tử ít nhất một giờ trước khi đi ngủ và thay vào đó hãy làm điều gì đó yên tĩnh và nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi tắm hoặc đọc sách với bạn. Và không để TV, máy tính và các màn hình khác trong phòng ngủ của con bạn. Ngay cả màn hình nhỏ, chẳng hạn như điện thoại thông minh, đã được chứng minh là gây ra các vấn đề về giấc ngủ cho trẻ em khi chúng được cho phép trong phòng ngủ của trẻ em.

Một nghiên cứu vào tháng 1 năm 2015 trên 2.000 trẻ em từ lớp 4 đến lớp 7 được công bố trên tạp chí Pediatrics cho thấy rằng những đứa trẻ ngủ gần điện thoại thông minh hoặc một thiết bị màn hình nhỏ khác sẽ ngủ ít hơn những đứa trẻ không được phép sử dụng những loại thiết bị này trong phòng ngủ của chúng.

Xem thêm bài viết: Con bạn đã ngủ đủ chưa?

Chuyển đổi đột ngột sang giường

Thật khó cho bất kỳ ai — một đứa trẻ hay một người lớn — đột ngột chuyển từ trạng thái tỉnh táo sang ngủ thiếp đi mà không có thời gian và thói quen đi ngủ để chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác. Trẻ em ở độ tuổi đi học, đặc biệt là những em nhỏ hơn, cần một chút thời gian để chuyển đổi, cho dù chúng đi từ nơi này sang nơi khác hay đi ngủ.

Nếu bạn không cho phép trẻ có chút thời gian thư giãn trước khi đi ngủ, rất có thể trẻ sẽ không thể đi vào giấc ngủ ngay lập tức. Hãy cho con bạn một khoảng thời gian để chuyển từ thức sang ngủ bằng cách đảm bảo rằng con bạn có sự yên tĩnh và yên bình khi tắm, khi đánh răng và khi đọc sách.

Yêu cầu con bạn cất đồ chơi và sách của chúng, thử một vài tư thế kéo căng hoặc một vài tư thế yoga. Chơi một số bản nhạc nhẹ và giảm độ sáng đèn để giúp con bạn có ý thức nghỉ ngơi và đi ngủ.

Giờ đi ngủ không nhất quán

Một vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ là mong đợi trẻ đi ngủ vào một giờ nhất định vào một đêm và sau đó vào một thời điểm khác trong đêm khác. Ví dụ, một số cha mẹ có thể cho phép một đứa trẻ trong độ tuổi đi học thức khuya và xem phim, gửi email hoặc nhắn tin cho bạn bè vào cuối tuần và sau đó mong rằng chúng sẽ đi ngủ sớm hơn vào một những ngày đi học mà không gặp vấn đề gì.

Thật không may, giờ đi ngủ không nhất quán sẽ chỉ khiến trẻ mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau và không thể ngủ vào giờ đi ngủ bình thường của chúng. Để trẻ ngủ đúng giờ vào cuối tuần không hiệu quả vì một số trẻ thức dậy sớm hoặc ngủ rất muộn và thậm chí chúng ít có khả năng buồn ngủ vào giờ đi ngủ sớm trong ngày đi học. Nói tóm lại, thức khuya không thực sự bù đắp được khoản nợ ngủ ngày càng tích tụ theo thời gian.

Con bạn có thể phản đối rằng điều đó là không công bằng vì bạn bè của con phải thức, nhưng hãy kiên quyết. Đừng đi quá xa so với giờ đi ngủ bình thường và đảm bảo rằng con bạn ngủ thường xuyên từ 9 đến 12 giờ. Đây là một cách quan trọng để tránh các vấn đề về giấc ngủ của trẻ và đảm bảo rằng con bạn được nghỉ ngơi cần thiết.

Thiếu quy trình đi ngủ

Nếu con bạn khó đi vào giấc ngủ, có lẽ đã đến lúc bạn nên xem lại thói quen thức đêm của chúng. Có một thói quen trước khi đi ngủ tốt là điều quan trọng đối với trẻ em; một bồn tắm nước ấm thư giãn, đèn và âm nhạc nhẹ nhàng, và một cuốn sách hay đều có thể là một phần của nghi thức hàng đêm để báo hiệu cho trẻ biết rằng đã đến lúc thư giãn và nghỉ ngơi.

Và bạn càng làm như vậy, con bạn càng có khả năng quen với thói quen và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, nhiều thói quen tuyệt vời trước khi đi ngủ, như đọc sách hoặc cùng nhau thư giãn, là những cơ hội tuyệt vời để giao tiếp với con cái và củng cố mối quan hệ của bạn.

Caffeine

Một thủ phạm khác có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ em có thể ẩn giấu trong chế độ ăn uống của chúng: caffeine. Nếu bữa ăn nhẹ cuối ngày hoặc món tráng miệng sau bữa tối của con bạn thường bao gồm sô cô la — chẳng hạn như bánh quy sô cô la chip, sữa sô cô la hoặc bất kỳ món ăn nào khác có sô cô la — thì con bạn có thể đang gặp vấn đề về giấc ngủ vì sô cô la có chứa caffeine.

Các nguồn caffeine ẩn khác bao gồm trà trái cây đóng chai (chúng vẫn là trà và có caffeine, chưa kể lượng đường khổng lồ), nước tăng lực, đồ uống thể thao, thanh năng lượng và thậm chí một số loại nước ngọt không chứa cola.

Đang quá mệt mỏi

Nếu con bạn hoạt động mạnh mẽ và hăng hái hơn là buồn ngủ vào ban đêm, điều đó không có nghĩa là chúng nên đi ngủ muộn hơn; trên thực tế, đó có thể là dấu hiệu cho thấy chúng đã quá mệt mỏi và cần ngủ nhiều hơn. Bạn có thể đã thấy hành vi này khi con bạn còn là một đứa trẻ rất cần được ngủ trưa.

Nhưng chỉ vì đứa trẻ ở độ tuổi đi học của bạn không ngủ trưa trong ngày nữa, điều đó không có nghĩa là chúng luôn có thể điều chỉnh bản thân và nói, “Mẹ, con mệt mỏi; con thực sự cần đi ngủ ngay bây giờ.” Nếu bạn thấy con mình cư xử một cách khác thường, chạy lung tung, và hoạt động mạnh mẽ và hăng hái hơn bình thường, hãy chia ra những thói quen tốt trước khi đi ngủ và chuẩn bị cho chúng đi ngủ.

Chơi đùa trước khi đi ngủ

Đánh nhau bằng gối có thể rất vui, nhưng để trẻ quá phấn khích ngay trước khi đi ngủ nhất định sẽ khiến trẻ tràn đầy năng lượng thay vì thư giãn. Hãy chắc chắn rằng trẻ có nhiều hoạt động thể chất trong ngày và tuân theo các hoạt động yên tĩnh và bình tĩnh trước khi trẻ bắt đầu thói quen đi ngủ.

Bố trí phòng ngủ

Nếu phòng ngủ của con bạn quá ấm áp hoặc lộn xộn hoặc không đủ tối (ngoại trừ đèn ngủ nếu chúng muốn), chúng có thể không đủ thư giãn để dễ dàng đi vào giấc ngủ. Lấy bất kỳ thiết bị màn hình điện tử nào, chẳng hạn như máy tính bảng, điện thoại hoặc bất kỳ màn hình nào khác, ra khỏi phòng ngủ càng sớm càng tốt. Cân nhắc bật một số bản nhạc nhẹ nhàng, tắt đèn (và chọn các tấm chắn sáng nếu cần) và biến phòng của con bạn thành một ốc đảo yên tĩnh mời gọi sự nghỉ ngơi và thư giãn.

Ác mộng hoặc các chứng rối loạn giấc ngủ khác

Con bạn cũng có thể gặp các vấn đề về giấc ngủ như ngưng thở, hội chứng chân không yên, ác mộng, kinh hoàng về đêm hoặc mất ngủ. Nói chuyện với bác sĩ nhi khoa nếu bạn nghi ngờ rằng con bạn có thể có vấn đề về giấc ngủ do nguyên nhân sinh lý hoặc tình trạng này không biến mất, ngay cả sau khi bạn đã thử tất cả các phương pháp trên.

Nguồn: 9 Things That Interfere With Kids’ Sleep

Exit mobile version