Site icon Medplus.vn

Ai có khả năng bị đau thần kinh tọa? Các triệu chứng của bệnh.

Đau thần kinh tọa (là Sciatica pain) là cơn đau toả ra dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, nhánh từ lưng dưới qua hông, mông và xuống dưới từng chân. Thông thường, đau thần kinh toạ chỉ ảnh hưởng đến một bên của cơ thể. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Đau thần kinh tọa là gì?

Đau thần kinh tọa
Đau thần kinh tọa

Đau dây thần kinh tọa là cơn đau lan tỏa từ thắt lưng xuống chi dưới; nó được gây ra bởi sự kích thích của dây thần kinh tọa. Dây thần kinh tọa dẫn truyền cảm giác từ các chi dưới và vùng thắt lưng của vùng thắt lưng. Thông thường mọi người có thể phục hồi sau cơn đau thần kinh tọa mà không cần phẫu thuật.

2. Các triệu chứng đau thần kinh tọa

Đau thắt lưng lan xuống hông, mông và xuống chi dưới là triệu chứng phổ biến nhất của đau thần kinh tọa. Đôi khi cơn đau thần kinh tọa trở nên tồi tệ hơn khi uốn cong thắt lưng, ho, ngồi hoặc hắt hơi. Đau dây thần kinh tọa cũng có thể gây ngứa ran, tê hoặc yếu chân. Các triệu chứng đau thần kinh tọa có thể diễn ra nhanh chóng và kéo dài hàng tuần.

Các triệu chứng đau dây thần kinh tọa

3. Đau thần kinh tọa hoặc Đau lưng khác?

Đau lưng là vô cùng phổ biến. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau thắt lưng mà không phải là đau thần kinh tọa. Thông thường, đau thắt lưng là do căng cơ và dây chằng ở lưng. Đặc điểm đặc trưng của đau thần kinh là cơn đau tỏa xuống chân từ vùng thắt lưng, thường xuyên đến bàn chân.

4. Ai có khả năng bị đau thần kinh tọa?

Đau dây thần kinh thường gặp khi chúng ta bước vào độ tuổi trung niên. Mang thai có thể dẫn đến đau thần kinh tọa do áp lực trực tiếp lên dây thần kinh tọa do tử cung to ra. Các nguyên nhân khác của đau thần kinh tọa là do thoái hóa khớp cột sống và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

5. Biện pháp phòng bệnh đau thần kinh tọa

Không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa đau thần kinh tọa và tình trạng này có thể tái phát. Tuy nhiên, nếu thực hiện những điều này có thể góp phần làm giảm cơn đau và cải thiện tình trạng đau thần kinh.

  • Tập thể dục thường xuyên. Để giữa cho lưng có thể hoạt động tốt, đặc biệt là các cơ cốt lõi như: cơ bụng, cơ lưng dưới-là các cơ rất cần thiết cho tư thế và những sự liên kết thích hợp.
  • Duy trì tư thế phù hợp khi ngồi. Vị trí ngồi nên được chọn có thiết bị hỗ trợ lưng dưới tốt, có tay vịn và chân đế xoay. Có thể đặt một chiếc gối hoặc một chiếc khăn cuộn phía sau lưng để duy trì đường cong bình thường của lưng. Giữ độ cao của đầu gối và hông phù hợp với tư thế ngồi.
  • Sử dụng chuyển động cơ học của cơ thể. Nếu đứng trong thời gian dài nên thỉnh thoảng đặt một chân lên chiếc ghế hoặc hộp nhỏ. Khi muốn nâng hoặc bê vật nặng hãy để chi dưới làm việc. Giữ lưng thẳng và chỉ uốn cong ở đầu gối. Tránh nâng vật nặng và thay đổi tư thế đồng thời.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version