Site icon Medplus.vn

Âm đạo có mùi: Liệu có phải là vấn đề đáng ngại?

âm đạo có mùi

Portrait of a girl telling secrets to her amazed friend sitting on a couch in the living room at home; Shutterstock ID 556710889

Thế nào là “Mùi bình thường”?

Có rất nhiều sản phẩm dung dịch vệ sinh, tampon hay thậm chí là nước hoa được tiếp thị sẽ đem lại hương thơm cho vùng kín. Điều này đang dẫn đến một sự lầm tưởng lớn trong cộng đồng về mùi hương tự nhiên của phụ nữ.

Âm đạo là nơi cư trú của hàng tỷ vi khuẩn. Hoạt động của những vi khuẩn này thay đổi hàng ngày, đôi khi là hàng giờ. Do đó, âm đạo theo một cách tự nhiên, sẽ không bao giờ có “hương hoa”, “hương mật ong ngọt ngào” cả. Vậy nên việc vùng kín của bạn không có mùi thơm là rất bình thường.

Mùi của âm đạo khác nhau ở từng người. Nó cũng có thể thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, thói quen vệ sinh và tuyến mồ hôi của bạn.

Các yếu tố có thể làm thay đổi mùi âm đạo

Âm đạo thường có những mùi thế nào?

1. Mùi hơi hắt hoặc mùi men chua

Những mùi này khá phổ biến và bình thường ở âm đạo phụ nữ. Nhiều người còn so sánh nó với mùi của thực phẩm lên men. Trên thực tế, sữa chua, bánh mì bột chua và các loại bia chua có chứa vi khuẩn Lactobacilli. Đây là loại vi khuẩn tốt cũng có mặt ở những âm đạo khoẻ mạnh!

Độ pH của âm đạo bình thường có tính axit nhẹ, từ 3,8 – 4,5. chính vi khuẩn Lactobacilli giữ cho âm đạo có tính axit để chống lại sự phát triển quá mức của các loại vi khuẩn xấu. Đồng thời, nó cũng có mùi tương tự như bia chua – do đó, không có gì đáng lo cả!

2. Mùi kim loại

Nhiều người có thể nhận thấy âm đạo có mùi như những đồng tiền xu. Điều này thường không có gì phải lo lắng.

Máu chứa sắtcó mùi kim loại. Do đó, mùi âm đạo có thể bị ảnh hưởng nếu vùng kín của bạn có máu. Lý do phổ biến thường là:

Tuy nhiên, mùi kim loại không nên nán lại quá lâu sau khi kỳ kinh nguyệt của bạn kết thúc. Nếu bạn bị chảy máu không liên quan đến chu kỳ, hoặc bị ngứa và tiết dịch, bạn nên đến bác sĩ ngay.

3. Mùi hóa chất như phòng tắm mới được làm sạch

Một mùi tương tự như thuốc tẩy hoặc amoniac có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nước tiểu có chứa một sản phẩm phụ của amoniac gọi là urê. Sự tích tụ nước tiểu trong đồ lót của bạn hoặc xung quanh âm hộ của bạn có thể tạo ra mùi hóa chất – chính là mùi của urê. Tuy nhiên, nước tiểu có mùi amoniac mạnh là dấu hiệu mất nước.
Viêm âm đạo do vi khuẩn cũng có thể có mùi giống như hóa chất. Mùi hóa chất này thường rơi vào loại tanh. Viêm âm đạo do vi khuẩn là một bệnh nhiễm trùng rất phổ biến. Các triệu chứng bao gồm:

4. Mùi cay nồng

Âm đạo có mùi cay nồng như thảo dược bị đốt hay mùi đất,… thường là do ảnh hưởng của Stress. Cơ thể chúng ta có 2 tuyến mồ hôi chính:

5. Mùi tanh của cá ươn

Trimethylamine là hợp chất hóa học chịu trách nhiệm cho cả mùi của cá ươn và mùi âm đạo bất thường.

Bạn có thể mắc bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn. Khi các vi khuẩn kỵ khí trong âm đạo phát triển quá mức có thể gây ra mùi này.

Ngoài ra, Trichomonas cũng gây ra mùi tanh cá ươn – thậm chí còn nặng hơn viêm âm đạo. Trichomonas là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất và có thể điều trị dễ dàng bằng một đợt kháng sinh.

Rất hiếm khi, mùi tanh là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn.

6. Mùi thối như xác động vật

Một mùi thối đến mức khiến bạn phải nhăn mặt chắc chắn là một vấn đề bất thường. Nếu mùi hôi thối, giống như một sinh vật chết, có thể không phải do âm đạo của bạn mà là một cái gì đó trong nó.

Việc một chiếc tampon bị lãng quên trong nhiều ngày, thậm chí vài tuần xảy ra khá phổ biến. Nó thường không để lại biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, hãy đến bác sĩ ngay nếu bạn nhận thấy mùi này nhé!!

Hãy luôn yêu thương và chăm sóc bản thân mình nhé!

Việc mùi phụ nữ của bạn thay đổi là rất bình thường. Nhiều yếu tố có thể làm tăng hoặc giảm độ pH bên trong âm đạo. Miễn là bạn duy trì một lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất và vệ sinh cá nhân tốt. Âm đạo có mùi sẽ không phải là điều gì đáng ngại! Đừng quên lên lịch khám sức khoẻ định kỳ để bảo vệ bản thân tốt nhất nhé!

Các bài viết liên quan:

Nguồn: Healthline, CDC

Exit mobile version