Site icon Medplus.vn

5 Lý do gây ra âm đạo dị ứng ai cũng nên biết

Âm đạo của bạn là một bộ phận mạnh mẽ trên cơ thể, nhưng âm đạo và âm hộ cũng có một số vùng da mỏng manh, nhạy cảm nhất trên cơ thể bạn. Nếu nó tiếp xúc với các chất không phù hợp, hệ thống miễn dịch của bạn có thể phản ứng thái quá và gây ra phản ứng dị ứng.

Phản ứng dị ứng ở âm đạo hoặc trên âm hộ của bạn có nhiều triệu chứng giống với nhiễm trùng nấm men hoặc vi khuẩn: ngứa, mẩn đỏ, kích ứng và đôi khi tiết dịch. Nhưng không giống như các bệnh nhiễm trùng, “với chứng dị ứng, các triệu chứng sẽ biểu hiện gần như ngay lập tức sau khi tiếp xúc”, Tiến sĩ Shepherd nói.

Mặc dù chúng có thể gây khó chịu và không thoải mái, nhưng hầu hết các dị ứng da đều không nghiêm trọng. Chúng có thể được điều trị bằng các loại kem chống dị ứng không kê đơn hoặc tắm mát. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của bạn không biến mất hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Để giúp bạn xác định các nguyên nhân có thể gây ra phản ứng dị ứng, đây là một số chất gây dị ứng có thể ảnh hưởng đến âm đạo và âm hộ của bạn.

5 Lý do gây ra âm đạo dị ứng ai cũng nên biết

1. Tinh trùng

Bạn thực sự có thể bị dị ứng với tinh trùng của bạn tình—tình trạng này được gọi là quá mẫn cảm với huyết tương tinh dịch. “Thông thường khi chúng tôi gặp bệnh nhân mắc bệnh này, họ có cái mà chúng tôi gọi là phản ứng Loại I: Sau khi tiếp xúc với chất xuất tinh, họ bị ngứa và sưng tấy nghiêm trọng tại điểm tiếp xúc.” Tiến sĩ Shepherd nói.

Trong một số ít trường hợp, phản ứng của bạn có thể là sốc phản vệ. Theo Học viện Dị ứng, Suyễn & Miễn dịch Hoa Kỳ , sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Các triệu chứng thường xảy ra ở nhiều vùng cơ thể cùng một lúc. Ví dụ về các triệu chứng bao gồm phát ban, sưng tấy, khó thở, v.v.

Tiến sĩ Shepherd nói: “Nếu bạn nghi ngờ tinh trùng là nguyên nhân, bác sĩ có thể thực hiện xét nghiệm chích da (giống như cách bạn làm với dị ứng với đậu phộng hoặc phấn hoa). Nếu xét nghiệm cho thấy bạn bị dị ứng tinh trùng, bạn có thể tránh tinh trùng hoặc tiêm thuốc miễn dịch để giảm các triệu chứng dị ứng.

2. Bao cao su

Mủ cao su tự nhiên được làm từ cây cao su và có thể chứa các protein cụ thể có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch của bạn, gây ra phản ứng dị ứng. Các triệu chứng bao gồm ngứa cục bộ, phát ban hoặc nổi mề đay, “nhưng bạn có thể gặp phản ứng tổng quát hơn như sốc phản vệ”, Tiến sĩ Shepherd nói.

Một báo cáo năm 2021 trên Tạp chí Tổ chức Dị ứng Thế giới cho thấy rằng từ dưới 1% đến 7,6% dân số nói chung bị dị ứng latex. Những dị ứng này có thể phổ biến hơn ở những người thường xuyên tiếp xúc với latex, chẳng hạn như các chuyên gia y tế hoặc nha khoa. Tiến sĩ Shepherd nói: Nếu bạn thuộc nhóm không may mắn bị dị ứng, thì “có rất nhiều lựa chọn không chứa latex”. “Có [bao cao su thương mại] được làm từ polyisoprene, polyurethane và AT-10, một loại nhựa polyetylen tổng hợp.” Tiến sĩ Shepherd nói thêm rằng bao cao su da cừu hoặc da cừu cũng được bán dễ dàng ở các hiệu thuốc nhưng không bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

3. Chất diệt tinh trùng

Nhiều bao cao su được phủ sẵn chất diệt tinh trùng, một loại hóa chất được thiết kế để tiêu diệt tinh trùng. Nếu phản ứng dị ứng của bạn không phải do tinh trùng hoặc mủ trong bao cao su gây ra, bạn có thể bị dị ứng với lớp phủ chất diệt tinh trùng. Dị ứng của bạn cũng có thể do chất diệt tinh trùng dạng bọt hoặc màng hòa tan được đưa vào âm đạo trước khi quan hệ tình dục.

Tiến sĩ Shepherd cho biết: “Có rất nhiều hợp chất hoạt động trong chất diệt tinh trùng, từ benzocaine, thuốc gây tê cục bộ đến nonoxynol-9, một hợp chất hữu cơ. “Bất kỳ hợp chất nào trong số đó có thể gây đau nhức và kích ứng bộ phận sinh dục.” Nếu chất diệt tinh trùng gây ngứa và rát âm đạo, hãy sử dụng bao cao su không chứa chất diệt tinh trùng hoặc thử một biện pháp tránh thai khác.

4. Sản phẩm vệ sinh có mùi thơm hoặc khử mùi

Âm đạo của bạn không cần thụt rửa, xịt vùng kín hoặc khăn lau âm đạo để sạch sẽ và khỏe mạnh. Theo Tiến sĩ Shepherd, những sản phẩm vệ sinh phụ nữ này và các sản phẩm vệ sinh phụ nữ khác có thể làm mất cân bằng vi khuẩn tốt và xấu bên trong âm đạo của bạn, có khả năng gây nhiễm trùng. Theo Văn phòng Sức khỏe Phụ nữ , việc thụt rửa cũng có thể gây ra các vấn đề khi mang thai, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc dẫn đến kích ứng âm đạo nói chung.

Các loại nước hoa được thêm vào nhiều mặt hàng này cũng có thể khiến bạn bị dị ứng. Tiến sĩ Shepherd giải thích: “Có rất nhiều thành phần trong những sản phẩm đó và bất kỳ thành phần nào trong số chúng đều có thể ảnh hưởng đến âm đạo của bạn giống như chúng đối với bất kỳ bộ phận nào khác trên da của bạn”. Bạn có thể được bác sĩ dị ứng kiểm tra để tìm ra hợp chất nào gây ra phản ứng của bạn, nhưng bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm gây dị ứng cho mình.

5. Thuốc nhuộm hóa học

Nhiều sản phẩm bạn sử dụng trên vùng kín của bạn được nhuộm, từ xà phòng, bom tắm đến giấy vệ sinh. “Có thể có rất nhiều hóa chất trong những sản phẩm không tốt chút nào,” Tiến sĩ Shepherd khẳng định. Nếu bạn có thể theo dõi các triệu chứng âm đạo của mình với thuốc nhuộm trong một trong những sản phẩm này, hãy ngừng sử dụng sản phẩm.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin về dị ứng âm đạo hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version