Site icon Medplus.vn

Amba: sốt xoài ngọt cay thơm nồng, lừng danh của Israel

vui nau bep - Medplus

Amba là một loại sốt xoài được dùng phổ biến ở khu vực Trung Đông. Đặc biệt người dân ở Iraq, Ả Rập Saudi và Israel cực kỳ ưa chuộng nó. Nó có hương vị tương tự như tương ớt xoài của Ấn Độ.

Amba: sốt xoài ngọt cay thơm nồng, lừng danh của Israel

Lần đầu tiên tôi ăn sốt Amba ở Israel trong món bánh mì Sabich. Một người bạn đã mang cho tôi một ít từ một khu chợ của Israel ở LA, nhưng thực sự rất khó tìm thấy ở Mỹ. Bây giờ họ bán nó tại Trader Joes. Tôi chưa thử phiên bản của họ, nhưng việc tự chế biến này rất dễ dàng nên tôi không cần phải làm thế!

Trong nền ẩm thực Iraq, Amba thường được phục vụ cùng hải sản, thịt nướngtrứng. Trong nền ẩm thực Ả Rập Saudi, nó thường được rưới một chút trên một đĩa đựng món khai vị gồm bánh mì, pho mát, trứng và nhiều loại thịt khác nhau. Amba thường được dùng làm sốt trong nền ẩm thực Israel, thường có trong món falafel, shawarmasandwich sabich.

Bánh mì kẹp falafel, sabich rất nổi tiếng ở Israel. Món ăn bao gồm cà tím chiên, trứng luộc chín và salad của Israel gồm dưa chuộtcà chua thái hạt lựu, hummus, tahini và một lượng Amba được rưới trên mặt lớp nhân. Tất cả được gói trong miếng bánh mì Pita.

Bánh mì Sabich được rưới sốt Amba

Cách kết hợp này nghe có vẻ hơi bất thường nếu bạn chưa bao giờ thử nó. Nhưng nó thực sự rất tuyệt. Nước sốt xoài ngọt, chua và cay gắn kết lớp nhân. Nếu bạn thích bánh mì kiểu Mỹ hơn, hãy thử món Amba thay vì bánh mì kẹp thịt gà tây cắt lát.

Amba có hương vị đặc trưng nhờ cách kết hợp các nguyên liệu như hạt mù tạt, thì là, cây thù du (có một hương vị chanh sả nổi trội) và cỏ cà ri, hơi đắng và khá thơm. Đường nâu giúp cân bằng độ cay của hạt tiêuớt Cayenne để sốt Amba dễ ăn hơn.

Lưu ý: công thức nấu nước sốt Amba truyền thống thường yêu cầu xoài xanh chưa chín. Bạn nên phơi nắng nó cho đến chín trong vài ngày. Chúng tôi sử dụng xoài chín, còn tươi hoặc loại đóng hộp không đường để tiết kiệm thời gian.

Công thức Amba

Danh sách các nguyên liệu khá gọn và không quá đắt. Hầu hết siêu thị châu Á đều có bán đầy đủ nguyên liệu. Chúng tôi cũng chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món sốt Amba. Mọi việc chỉ kết thúc trong vòng 30 phút.

Thành phần

2 muỗng canh dầu hạt cải
1 thìa hạt mù tạt
1 quả ớt cay (bỏ hạt và thái hạt lựu nhỏ)
5 quả xoài (chín nhưng thịt còn chắc)
1 thìa nước chanh
1/4 cup đường nâu đóng gói
1 cup nước (hoặc dùng nếu cần)
2 thìa cà phê thì là xay
1 thìa cà phê cỏ cà ri
1/2 thìa cà phê cây sơn tra
1/2 muỗng cà phê ớt Cayenne (hoặc để nêm nếm tùy theo khả năng ăn cay của bạn)
2 thìa cà phê muối (hoặc để nêm nếm)

Trải nghiệm ẩm thực

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Bước 2:

Đun nóng dầu hạt cải trong chảo lớn ở mức lửa vừa. Cho hạt mù tạt vào và đảo đều 2 phút, vặn lửa nhỏ và thêm ớt thái hạt lựu vào. Nấu thêm 1 phút.

Bước 3:

Gọt vỏ, cắt hạt lựu phần thịt xoài và cho vào chảo cùng nước cốt chanh.

Bước 4:

Thêm đường nâu và 1/4 cup nước và khuấy cho đường tan hết.

Bước 5:

Tiếp tục nấu và trộn nhẹ cho đến khi tất cả các miếng xoài chín mềm. Tiếp tục thêm nước nếu cần.

Amba
Bước 6:

Cho thì là xay, cỏ cà ri, cây thù du, ớt Cayennemuối vào.

Bước 7:

Nêm nếm và điều chỉnh lượng muối theo ý thích của bạn.

Bước 8:

Tắt bếp và để sốt Amba nguội. Đổ hỗn hợp vào lọ hoặc hộp có nắp đậy và để trong tủ lạnh ít nhất qua đêm để hương vị phát triển.

Bước 9:

Sử dụng Amba như một loại gia vị theo mong muốn.

Gia vị Trung Đông

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 8
Mỗi phần Amba chứa
Lượng calo 129
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 4 g 5%
Chất béo bão hòa 0 g 2%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 632 mg 27%
Tổng Carbohydrate 24 g 9%
Chất xơ 2 g số 8%
Protein 1 g
Canxi 31 mg 2%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng Amba. Đặc biệt nếu bạn dị ứng bất kỳ nguyên liệu nào đã được liệt kê.

Nếu bạn thích Amba hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version