Site icon Medplus.vn

Ăn cá hồi khi mang thai giúp giảm sinh non? Còn 3 lợi ích nữa

Khi biết mình có thai, bạn có thể bắt đầu băn khoăn không biết nên ăn những loại thực phẩm nào là an toàn và cần tránh những thực phẩm nào. Cá đặc biệt khôn lanh. Nó có nhiều lợi ích cho sức khỏevà hỗ trợ trí não của em bé đang phát triển ,nhưng nó cũng đi kèm với một số nguy hiểm, như ô nhiễm thủy ngân .

Cá hồi là một lựa chọn tốt vì nó có hàm lượng thủy ngân khá thấpvà nó không có vị tanh nồng có thể khiến bạn khó chịu nếu bạn không thích thực phẩm khi mang thai. Miễn là bạn ăn cá hồi nấu chín và giới hạn tổng mức tiêu thụ của bạn, con cá này khỏe mạnh và an toàn trong khi bạn đang mong đợi.

Lợi ích khi ăn cá hồi cho bà bầu

Ăn cá hồi khi mang thai

Ăn hai đến ba phần cá hồi nấu chín hoàn toàn mỗi tuần là an toàn và lành mạnh trong thai kỳ. “Cá hồi là một nguồn cung cấp DHA hoặc axit béo omega 3 tuyệt vời có nhiều lợi ích cho sự phát triển của thai nhi cũng như thai kỳ,“ghi nhận Daniel Roshan, MD, FACOG, FACS, một OBGYN có nguy cơ cao ở mẹ-thai nhi có trụ sở tại Thành phố New York được chứng nhận.” Những lợi ích này bao gồm tác động tích cực có thể có đối với sự phát triển thần kinh ở thai nhi và trẻ sơ sinh giảm sinh non cũng như có thể giảm chứng tăng huyết áp do mang thai. “

Chuyên gia dinh dưỡng Rachel McBryan có trụ sở tại British Columbia cho biết thêm, “Cá hồi chứa đầy axit béo omega-3, cụ thể là hai loại, EPA và DHA, điều đó vô cùng quan trọng đối với sự phát triển trí não và mắt của thai nhi khi mang thai. ” 

Cá hồi phải được nấu chín hoàn toàn để an toàn cho thai kỳ. Tiến sĩ Roshan chỉ ra rằng “Cá hồi hun khói và sống chưa được nấu chín hoàn toàn và không nên ăn khi mang thai hoặc khi đang cho con bú vì nó có thể dẫn đến nhiễm khuẩn listeria”.

Mỗi lần mang thai đều khác nhau. Hãy chắc chắn tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về hoàn cảnh của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc ăn cá hồi khi mang thai .

Nó có an toàn cho em bé không?

Cá hồi nấu chín hoàn toàn an toàn cho em bé của bạn và nó có nhiều lợi ích. Cá hồi sống hoặc hun khói không được coi là an toàn trừ khi nó được đóng hộp và không cần bảo quản lạnh sau khi mở. Ăn hai đến ba phần ăn mỗi tuần cũng bảo vệ em bé của bạn chống lại việc tiếp xúc với thủy ngân.

Lợi ích của cá hồi khi mang thai

Cá hồi có nhiều lợi ích cho thai nhi vì nó giàu axit docosahexaenoic (DHA), một loại axit béo omega-3. “Trong thời kỳ mang thai, có một sự suy giảm tự nhiên của DHA trừ khi nó được thêm vào chế độ ăn uống. Kết quả là, chỉ 1/4 phụ nữ mang thai đang tiêu thụ đủ DHA cho sức khỏe của con họ “, McBryan chỉ ra.

Cá là một thực phẩm tuyệt vời cho bà bầu vì nó cung cấp DHA, nhưng thật không may, một số loại cá không an toàn để ăn khi bạn đang mong đợi vì hàm lượng thủy ngân của nó. Vì cá hồi có hàm lượng thủy ngân thấp, bạn có thể ăn nhiều mà không phải lo lắng về nguy cơ này.

Lợi ích khi ăn cá hồi cho bà bầu

1. Giảm trầm cảm sau sinh

Mười lăm phần trăm các bà mẹ mới sinh bị trầm cảm sau sinh (PPD), cảm giác buồn bã và đau khổ cản trở hoạt động hàng ngày trong năm đầu tiên sau khi sinh. Biến động nội tiết tố đóng một vai trò trong PPD, và ăn cá hồi có thể giúp bạn tránh được điều đó. McBryan giải thích: “Omega-3 [trong cá hồi] có thể giúp mẹ khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa chứng trầm cảm sau khi mang thai.

2. Thúc đẩy sự phát triển thần kinh

DHA cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của não bộ. “Người ta phát hiện ra rằng những bà mẹ tiêu thụ hơn 12 ounce cá mỗi tuần có con có điểm IQ cao hơn đáng kể so với những người không ăn”.McBryan nói. Một nghiên cứu cho thấy rằng trẻ sơ sinh có mẹ tiêu thụ đủ DHA trong thời kỳ mang thai có kỹ năng nhận thức tốt hơn ở tuổi 1. Thiếu hụt DHA cũng có liên quan đến các vấn đề học tập .

3. Giảm huyết áp do mang thai

Ăn cá khi mang thai đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ cao huyết áp. Điều này rất quan trọng vì tăng huyết áp có thể dẫn đến tiền sản giật , là một tình trạng nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong trong thai kỳ.

4. Giảm sinh non

Đảm bảo bạn ăn đủ hải sản là một cách để giảm nguy cơ sinh sớm . Cá hồi là một lựa chọn tuyệt vời vì bạn có thể ăn hai đến ba khẩu phần mỗi tuần một cách an toàn, không giống như các loại cá khác cần hạn chế hơn nữa hoặc tránh hoàn toàn vì hàm lượng thủy ngân cao.

Biện pháp phòng ngừa an toàn

Mặc dù cá hồi rất tốt cho sức khỏe và có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ, nhưng bạn cần lưu ý một số biện pháp phòng ngừa. Điều quan trọng là phải ăn cá hồi của bạn được nấu chín hoàn toàn và giới hạn mức tiêu thụ của bạn ở mức hai đến ba lần mỗi tuần.

Lợi ích khi ăn cá hồi cho bà bầu

Listeria

Tránh cá hồi sống hoặc hun khói, ưu tiên các món nấu chín hoàn toàn để ngăn ngừa vi khuẩn listeria. Listeria là một bệnh nhiễm trùng mà bạn có thể mắc phải khi tiêu thụ thực phẩm sống, và phụ nữ mang thai là một trong những nhóm dễ mắc bệnh nhất. Nếu một người mẹ đang mang thai nhiễm vi khuẩn listeria, thai nhi của cô ấy có nguy cơ sinh non, sẩy thai, thai chết lưu hoặc nhiễm trùng đe dọa tính mạng khi sinh.

McBryan khuyên: “Nên nấu chín cá hồi ở nhiệt độ lý tưởng là 145 độ F để tiêu diệt mọi mầm bệnh. Có thể ăn cá hồi hun khói đã được nấu chín thành một món ăn như thịt hầm hoặc bánh pizza, cũng như cá hồi hun khói được đóng hộp và không cần để trong tủ lạnh.

Thủy ngân

Điều rất quan trọng là phải theo dõi lượng thủy ngân của bạn trong khi mang thai vì nồng độ cao có thể gây tổn thương não và các vấn đề về thính giác và thị lực ở em bé của bạn. Tất cả các loại cá đều có một số lượng thủy ngân, và trong khi một số loại cần phải tránh hoàn toàn trong thai kỳ, cá hồi chỉ cần hạn chế. Để giữ lượng thủy ngân của bạn trong phạm vi an toàn, hãy ăn hai đến ba phần cá hồi và các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp khác mỗi tuần.

Kết luận

Ăn cá hồi trong thời kỳ mang thai là một cách tốt để cung cấp DHA cần thiết cho não bộ đang phát triển của trẻ. Điều quan trọng là đảm bảo cá hồi của bạn được nấu chín hoàn toàn để giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn listeria. Bạn cũng muốn theo dõi tổng lượng hải sản của mình để tránh tiêu thụ mức thủy ngân nguy hiểm.

Ăn hai đến ba phần cá hồi nấu chín hoàn toàn mỗi tuầnsẽ mang lại cho bạn và em bé đang lớn của bạn những lợi ích của nó trong khi đảm bảo em bé của bạn vẫn an toàn. Luôn kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về chính xác lượng cá hồi bạn có thể tiêu thụ trong khi mang thai hoặc nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách chế biến cá hồi một cách an toàn.

Lợi ích khi ăn cá hồi cho bà bầu

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Can I Eat Salmon While Pregnant?

Exit mobile version