Site icon Medplus.vn

Ăn dặm cho bé 6 tháng đúng cách

Ăn dặm cho bé 6 tháng đúng cách

Ăn dặm cho bé 6 tháng đúng cách

Vì sao lại nên cho bé ăn dặm khi bé được 6 tháng tuổi? Ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi như thế nào là đúng cách? Bố mẹ hãy cùng tìm hiểu bài viết sau nhé.

6 tháng tuổi là thời điểm vàng để cho bé chuyển sang một giai đoạn ăn uống và hấp thụ dinh dưỡng mới – ăn dặm. Tuy nhiên, có rất nhiều cha mẹ, đặc biệt là những người có con lần đầu vẫn còn bỡ ngỡ và lúng túng không biết cho bé ăn dặm như thế nào là đúng cách, và làm sao để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé qua thực đơn ăn dặm hàng ngày. Ăn dặm cho bé 6 tháng là bước đệm cho cả hành trình ăn dặm cũng như quá trình hình thành và phát triển thói quen ăn uống của bé.

1. Vì sao nên bắt đầu ăn dặm cho bé 6 tháng?

Khi bé đạt mốc 6 tháng tuổi, trọng lượng của bé cần gấp đôi khi mới sinh để đạt được mốc phát triển bình thường. Vì thế, đây là thời điểm thích hợp để cho bé bắt đầu quá trình chuyển giao ăn uống để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết ngoài sữa mẹ. Ăn dặm chính là lựa chọn tốt nhất cho bé ở thời điểm này.

Những tháng đầu đời, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng duy nhất của bé. Tuy nhiên, đến giai đoạn bé được 6 tháng tuổi, nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ không còn đủ để đáp ứng cho nhu cầu của trẻ, vì thế bé cần được bổ sung dưỡng chất từ các loại thực phẩm khác để phát triển toàn diện. Đó là lý do vì sao bố mẹ thường bắt đầu cho bé ăn dặm ở độ tuổi này.

2. Dấu hiệu thể hiện bé đã sẵn sàng ăn dặm

3. Phương pháp ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

Đây là thời điểm bé bắt đầu làm quen với việc ăn dặm nên bố mẹ chỉ nên cho bé ăn ít một, ăn từ từ và ăn những thức ăn mềm, say nhuyễn trước, rồi mới dần dần chuyển qua các thức ăn dạng thô sau. Khi bé đã quen với việc ăn các loại thức ăn thô, mẹ có thể cho bé ăn thử thịt nạc, các loại trái cây ít mềm hơn.

Các nhóm thực phẩm cho bé ăn dặm:

4. Những lưu ý không thể bỏ qua khi cho bé 6 tháng ăn dặm

Ăn dặm cho bé 6 tháng đúng cách

5. Gợi ý bố mẹ các món ăn dặm cho bé 6 tháng:

Món 1: Bột/cháo khoai lang trộn thịt gà xay

Nguyên liệu:

Cách làm

Món 2: Bơ trộn sữa

Cắt bơ thành những miếng nhỏ và xay nhuyễn, sau đó trộn với một ít sữa mẹ hay sữa công thức để tạo thành hỗn hợp lỏng, sánh cho bé tập ăn dặm.

Món 3: Bột/cháo thịt lợn bí xanh

Nguyên liệu:

Cách làm:

Hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bố mẹ không phải đau đầu khi bắt đầu hành trình ăn dặm cho bé 6 tháng. Chúc bố mẹ chế biến được thật nhiều món ngon, bổ dưỡng để mỗi bữa ăn dặm không phải là một “chiến trường” mà là một niềm vui, sự hào hứng của bé nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version