Site icon Medplus.vn

Top 8 loại thực phẩm chị em nên ăn để có âm đạo khỏe mạnh

Medplus 67 - Medplus

Sức khỏe âm đạo là một khía cạnh quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của phụ nữ. Sức khỏe âm đạo bị gián đoạn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, ham muốn tình dục, cực khoái, v.v. Nó sẽ ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ của bạn với bạn đời và có thể khiến bạn mất tự tin.

Nhiều yếu tố khác nhau như vệ sinh kém, dùng thuốc, mặc quần chật và mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe âm đạo. Dịch tiết âm đạo có mùi hôi là một trong những dấu hiệu cho thấy sức khỏe âm đạo đang mất cân bằng.  Mặc dù vệ sinh đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe âm đạo, nhưng dinh dưỡng cũng góp phần rất lớn vào việc quản lý cân bằng độ pH âm đạo.

Sự mất cân bằng độ pH cho phép vi khuẩn âm đạo có hại phát triển mạnh và tạo tiền đề cho nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm. Thụt rửa âm đạo chỉ có tác dụng che đi mùi hôi chứ không phải là cách chữa viêm nhiễm vùng kín. Trên thực tế, nó sẽ làm giảm tính axit và phá vỡ quần xã âm đạo. Cách tốt nhất để duy trì sự cân bằng độ pH lành mạnh là thông qua các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe âm đạo. Thực phẩm giúp tăng vi khuẩn tốt sẽ làm cho dịch âm đạo có tính axit nhẹ, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe âm đạo.

Mời bạn tham khảo: [Tổng hợp] 5 Triệu chứng bệnh viêm âm đạo bạn cần biết

Thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe âm đạo

Người ta thường hiểu lầm rằng thụt rửa là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe âm đạo. Thụt rửa có thể ảnh hưởng đến mức độ pH âm đạo phải được duy trì trong khoảng từ 3,8 đến 4,5. Bạn nên tránh làm sạch âm đạo bằng xà phòng mạnh nếu muốn độ pH âm đạo luôn cân bằng.

Mặc dù âm đạo của bạn có khả năng tự làm sạch và bảo vệ, nhưng việc chăm sóc âm đạo đúng cách như vệ sinh tốt, đi khám bác sĩ phụ khoa thường xuyên, quan hệ tình dục an toàn, v.v. đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng độ pH âm đạo. Giữ cho mình đủ nước, điều chỉnh chế độ ăn uống và bổ sung các chất bổ sung có chứa lactobacilli cũng có ích.

Tuy nhiên, dinh dưỡng cũng quan trọng không kém đối với sức khỏe tổng thể của các bộ phận cụ thể trên cơ thể bạn, bao gồm cả âm đạo. Có những loại thực phẩm giúp duy trì sự cân bằng độ pH trong âm đạo và những loại thực phẩm giúp giữ cho nó được bôi trơn. Mặc dù không có một chế độ ăn uống chung cho tất cả mọi người, nhưng đây là một số thực phẩm được khuyên dùng để có sức khỏe vùng kín khỏe mạnh.

1. Khoai lang

Top 8 loại thực phẩm chị em nên ăn để có âm đạo khỏe mạnh

Khoai lang rất giàu vitamin A và beta carotene giúp giữ cho màng nhầy khỏe mạnh. Đây là một tiêu chí quan trọng để ngăn ngừa nhiễm khuẩn âm đạo (BV) là một bệnh nhiễm trùng âm đạo rất phổ biến. Thiếu vitamin A kết hợp với thiếu hụt vitamin C, D, E, beta-carotene, canxi và folate làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Phụ nữ bị PCOS tức là hội chứng buồng trứng đa nang thường có vấn đề kháng insulin. Khoai lang rất giàu chất xơ giúp kiểm soát mức insulin và thúc đẩy khả năng sinh sản. Bắt đầu buổi sáng của bạn với công thức bữa sáng với khoai lang để có đủ lượng vitamin A.

2. Thực phẩm giàu men vi sinh

Các chủng lactobacillus có trong thực phẩm giàu men vi sinh cũng quan trọng đối với sức khỏe âm đạo cũng như đối với sức khỏe đường ruột. Những chủng này giúp giảm các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn và cũng có tác dụng như một phương thuốc điều trị BV. Chúng ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại và là công cụ duy trì cân bằng độ pH âm đạo.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thực phẩm giàu men vi sinh như sữa chua, tempeh, men bia, dưa chua, dưa cải bắp, súp miso, v.v. giúp ngăn ngừa viêm âm đạo do vi khuẩn, giảm các triệu chứng như mùi hôi và dịch tiết âm đạo, đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng tái phát.

Mời bạn tham khảo: Âm đạo và 2 vai trò quan trọng của nó

3. Nước ép nam việt quất

Top 8 loại thực phẩm chị em nên ăn để có âm đạo khỏe mạnh

Các sản phẩm 100% nam việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất có tính axit rất tốt để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu. Chúng chống nhiễm trùng và ngăn vi khuẩn bám vào thành bàng quang. Nước ép nam việt quất (không ngọt) và các chất bổ sung nam việt quất đặc biệt có lợi để điều trị UTI ở phụ nữ. Chúng cũng chứa vitamin C và E hỗ trợ hệ thống miễn dịch và cải thiện sức khỏe âm đạo.

4. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Viêm âm đạo do vi khuẩn là một trong những rối loạn phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ. Thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp giúp ngăn ngừa các triệu chứng của vấn đề này, chẳng hạn như mùi âm đạo, ngứa, rát và tiết dịch. Sưng và đỏ là một phần của các triệu chứng. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhiễm trùng này là do mất cân bằng vi khuẩn trong âm đạo. BV khiến bạn dễ bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Bao gồm các loại thực phẩm có mức GI thấp sẽ hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, điều này sẽ giúp ngăn ngừa BV. Thực phẩm có GI thấp bao gồm:

Mời bạn tham khảo: Âm đạo khỏe mạnh có mùi như thế nào?

5. Thực phẩm giàu vitamin D

Top 8 loại thực phẩm chị em nên ăn để có âm đạo khỏe mạnh

Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp duy trì sức khỏe âm đạo. Bao gồm trứng, cá mòi, phô mai cheddar và sữa được bổ sung vitamin D, cá hồi nấu chín để có đủ lượng vitamin này. Nếu bao gồm những thực phẩm này cho sức khỏe âm đạo là một thách thức, bạn có thể lựa chọn bổ sung vitamin D.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin D giúp giảm tình trạng khô âm đạo, duy trì cân bằng độ pH âm đạo, giúp tăng cường sự tăng sinh và đa dạng của các tế bào niêm mạc bên trong âm đạo ở phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh.

Vitamin D cũng giúp tăng cường sức khỏe âm đạo tổng thể bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

6. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Phụ nữ có mức estrogen thấp được hưởng lợi từ việc tiêu thụ đậu nành. Đậu nành có nhiều phytoestrogen tương tự như estrogen. Những phytoestrogen này giúp bảo vệ sức khỏe âm đạo. Sự sụt giảm nồng độ estrogen có thể là do nhiều yếu tố khác nhau như tuổi tác, thuốc men cũng như thời kỳ mãn kinh. Nhưng nguyên nhân chính của việc ngâm mình là khô âm đạo.

Tiêu thụ các sản phẩm đậu nành không qua chế biến nhiều sẽ hỗ trợ cơ bắp của bạn giữ được nhiều nước hơn và chất isoflavone có trong các sản phẩm này rất hữu ích cho làn da của phụ nữ đang trải qua giai đoạn mãn kinh. Chúng giúp giảm thiểu tình trạng khô âm đạo.

7. Quả bơ

Top 8 loại thực phẩm chị em nên ăn để có âm đạo khỏe mạnh

Bơ rất giàu chất béo lành mạnh, kali và vitamin B6, tất cả đều giúp tăng cường mức độ estrogen cũng như bôi trơn âm đạo và củng cố thành âm đạo của bạn. Với tất cả những tác động tích cực này cùng với một lợi ích khác của bơ, đó là tăng ham muốn tình dục, bạn có thể có một đời sống tình dục tuyệt vời.

8. Lá rau xanh

Bạn có thể nhận được một loạt lợi ích sức khỏe từ các loại rau lá xanh, bao gồm cả sức khỏe âm đạo. Rau lá xanh đậm là chất lọc máu. Nitrat có trong các loại rau lá xanh giúp mở rộng mạch máu và thúc đẩy lưu thông máu đến toàn bộ cơ thể, bao gồm cả âm đạo. Lưu thông máu được cải thiện sẽ giúp ngăn ngừa khô âm đạo đồng thời tăng ham muốn. Vitamin E, canxi và magiê có trong rau lá xanh thúc đẩy sức khỏe tổng thể của cơ bắp, bao gồm cả cơ âm đạo.

Thực phẩm cần tránh để có âm đạo khỏe mạnh hơn

Trong khi tập trung vào sức khỏe âm đạo, bạn sẽ phải hạn chế hoặc tránh một số loại thực phẩm:

Mời bạn tham khảo: Điều gì thực sự xảy ra với âm đạo của bạn sau khi sinh?

Phần kết luận

Mùi âm đạo rõ rệt thường không được coi là có hại cho sức khỏe. Nhưng nếu âm đạo của bạn có mùi và dịch tiết có vẻ không bình thường, đó có thể là triệu chứng của nhiễm trùng. Nếu đúng như vậy, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để tránh bất kỳ điều kiện y tế nào.

Cân bằng độ pH và mùi của âm đạo bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như thực phẩm, vệ sinh, hoạt động tình dục, v.v. Tuy nhiên, hãy điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn để có những lợi ích tích cực vì dinh dưỡng đóng vai trò then chốt đối với sức khỏe âm đạo.

Thực phẩm chứa lợi khuẩn sẽ kiểm soát vi khuẩn âm đạo, táo giữ cho âm đạo của bạn được bôi trơn và thực phẩm giàu chất xơ giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn âm đạo. Chất lượng chế độ ăn uống của bạn có thể có tác động trực tiếp đến sức khỏe âm đạo của bạn. Kết hợp các loại thực phẩm được đề cập ở trên để ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo và duy trì sức khỏe tổng thể của âm đạo.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version