Site icon Medplus.vn

Ăn gan khi mang thai có an toàn cho mẹ và bé?

Mang thai đòi hỏi bạn phải thay đổi chế độ ăn uống để cung cấp cho bạn tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Vì trọng tâm là một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm cả thịt được đưa ra vì nó cung cấp một lượng protein tốt. Tuy nhiên, các chế phẩm từ thịt, vì chúng có nhiều dạng khác nhau với các thành phần khác nhau, nên có thể đặt ra câu hỏi về sự an toàn của chúng, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Vì phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị thiếu máu nên họ có thể nghĩ ngay đến việc bổ sung gan vào chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, ăn gan khi mang thai có an toàn không? Hãy cùng tìm hiểu.

Mời bạn tham khảo: Món ăn cho bà bầu mới mang thai, dinh dưỡng cho mẹ

1. Bà bầu ăn gan được không?

Ăn gan khi mang thai có an toàn cho mẹ và bé?

Nói chung, phụ nữ mang thai không bị cấm ăn gan. Gan được biết là có chứa nhiều chất có thể khá có lợi cho người mẹ cũng như đứa trẻ đang lớn. Tuy nhiên, gan cũng có một thành phần gọi là retinol làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi. 

Do đó, các khẩu phần cần được duy trì vì tiêu thụ quá nhiều gan có thể gây hại cho sức khỏe thai nhi. Chúng ta sẽ nói về tác hại của việc tiêu thụ quá nhiều gan ở phần sau của bài báo. Trước tiên chúng ta hãy xem những lợi ích sức khỏe và khẩu phần (hoặc số lượng) gan phù hợp mà bạn có thể ăn một cách an toàn.

2. Lợi ích của việc ăn gan khi mang thai

Gan chứa một số yếu tố quan trọng được coi là cần thiết cho người mẹ và em bé trong thai kỳ, điều này làm cho việc ăn gan trở thành một lựa chọn có lợi. Dưới đây là một số trong số họ:

Mời bạn tham khảo: Bà bầu bị thiếu dinh dưỡng phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

3. Lượng gan an toàn để tiêu thụ khi mang thai là bao nhiêu?

Ăn gan khi mang thai có an toàn cho mẹ và bé?

Có thể an toàn khi tiêu thụ 65 đến 75 gam gan nấu chín kỹ mỗi tuần để đạt được những lợi ích cho sức khỏe; tuy nhiên, phần này có thể khác nhau do gan đến từ các nguồn khác nhau có mức độ retinol khác nhau. Một số có thể được khuyên nên giảm số lượng và tần suất ăn gan để tránh các biến chứng về sức khỏe. Nói chung, lợi ích tốt nhất của bạn là giữ cho mức tiêu thụ của nó bị hạn chế một lần một tuần hoặc hai lần một tháng.

4. Các dạng khác nhau của gan

Trong chế biến thịt, gan thường được trình bày theo nhiều kiểu để phù hợp với các khẩu vị khác nhau. Nhiều như nguồn có thể chi phối khả năng ăn được của nó, phong cách thường không. Do đó, bạn có thể sử dụng các dạng gan sau:

Bây giờ, hãy cùng đến với phần quan trọng nhất của bài viết – những nguy cơ liên quan đến việc ăn gan khi mang thai. Mọi bà mẹ tương lai phải biết về những rủi ro để đưa ra quyết định sáng suốt về việc tránh ăn gan hoặc tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức khi cần thiết.

Mời bạn tham khảo: Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa đạt chuẩn

5. Rủi ro khi ăn gan khi mang thai

Ăn gan khi mang thai có an toàn cho mẹ và bé?

Thịt nhìn chung có lợi cho mẹ nhưng nếu ăn nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Đọc để biết những rủi ro liên quan đến việc ăn gan.

Bạn cũng phải biết rằng retinol cũng có mặt trong một số sản phẩm chúng ta sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, bạn cũng phải tránh một số sản phẩm gan có thể gây hại cho em bé của bạn.

6. Sản phẩm gan cần tránh khi mang thai

Bạn có thể kiêng ăn trực tiếp bất kỳ loại gan nào, nhưng cũng nên tránh một số sản phẩm có chứa thành phần gan trong quá trình chế biến hoặc dẫn xuất của chúng. Đây thường là:

Mời bạn tham khảo: Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu đạt yêu cầu dinh dưỡng

7. Nguồn vitamin A thay thế

Ăn gan khi mang thai có an toàn cho mẹ và bé?

Vitamin A hoàn toàn cần thiết cho trẻ sơ sinh. Bạn không cần phải phụ thuộc hoàn toàn vào gan vì nó có thể dễ dàng lấy được từ nhiều nguồn khác. Về vấn đề này, rau là lựa chọn an toàn hơn nhiều, vì vitamin A có ở dạng beta-carotene, thay vì retinol. Một số trong số này là:

Ăn gan khi mang thai khi bạn thèm ăn không có hại cho bạn. Chuẩn bị nó đúng cách và hạn chế tiêu thụ nó ở mức không thường xuyên có thể giúp bạn thưởng thức hương vị của nó trong khi giữ cho bạn an toàn trước những hậu quả tai hại có thể xảy ra.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version