Site icon Medplus.vn

Ăn Gì Khi Bị Tiêu Chảy? Cách Hạn Chế Và Điều Trị Tiêu Chảy

Cảm thấy bị ốm yếu hoặc mắc kẹt trên bồn cầu với tiêu chảy ? Ngộ độc thực phẩm thường xảy ra sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm, hâm nóng lại thức ăn thừa hoặc tiêu thụ thứ gì đó đã quá hạn bán. Ngộ độc thực phẩm là một tình trạng y tế phổ biến và mặc dù nó thường khỏi sau một hoặc hai ngày, nhưng nó có thể khiến bạn cảm thấy không khỏe trong thời gian đó.

Ăn Gì Khi Bị Tiêu Chảy? Cách Hạn Chế Và Điều Trị Tiêu Chảy

Nhưng làm thế nào để bạn phân biệt ngộ độc thực phẩm với một con bọ dạ dày đơn giản ? Và bạn có thể làm gì để giảm bớt các triệu chứng của mình? Chúng tôi đã nói chuyện với Kajsa Ernestam, chuyên gia sức khỏe và chuyên gia dinh dưỡng tại nhà tại Lifesum , về nguyên nhân ngộ độc thực phẩm, cách điều trị và nên ăn gì nếu bạn bị côn trùng gây bệnh tấn công.

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm

Các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm có thể bắt đầu chỉ vài giờ sau khi ăn thực phẩm bị nhiễm độc nhưng có thể có khoảng cách vài ngày hoặc thậm chí vài tuần, khiến việc xác định nguyên nhân trở nên khó khăn hơn.

Theo Ernestam, các triệu chứng chính của ngộ độc thực phẩm bao gồm:

Bạn có thể gặp bất kỳ sự kết hợp nào của các triệu chứng này. Nôn mửa thường bắt đầu đầu tiên sau đó là tiêu chảy. Tiêu chảy có thể chảy nước, bùng nổ và rất thường xuyên. Nó có thể chứa chất nhầy và đôi khi có máu.

⚠️ Phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người già và những người có bệnh lý cơ địa hoặc hệ miễn dịch kém có thể bị ảnh hưởng nặng hơn và nên liên hệ với bác sĩ nếu họ bị ngộ độc thực phẩm.

Nguyên nhân nào gây ra ngộ độc thực phẩm?

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi bạn tiêu thụ thực phẩm bị ô nhiễm. ‘Ngộ độc thực phẩm là hậu quả của việc ăn hoặc uống một thứ gì đó độc hại, hoặc đã bị nhiễm vi trùng, thường là do để tủ lạnh quá lâu, không được nấu chín kỹ hoặc ăn đã quá hạn sử dụng.’ Ernestam giải thích.

Ngộ độc thực phẩm cũng có thể xảy ra nếu người chế biến và xử lý thực phẩm có tay bẩn hoặc bản thân không được khỏe. Ernestam cho biết thêm: “Ngộ độc thực phẩm thường do vi khuẩn, chẳng hạn như vi khuẩn listeria, E.coli, campylobacter và salmonella gây ra , hoặc vi rút, chẳng hạn như norovirus .

Thực phẩm có thể bị ô nhiễm tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình chuẩn bị. Nguyên nhân phổ biến của ngộ độc thực phẩm bao gồm:

Bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có thể khiến bạn bị ngộ độc thực phẩm nhưng những thủ phạm phổ biến bao gồm:

Nó có phải là ngộ độc thực phẩm hay một lỗi bao tử?

Trong nhiều trường hợp, ngộ độc thực phẩm và viêm dạ dày ruột có thể được sử dụng thay thế cho nhau. Và thật không may, trên lâm sàng rất khó để phân biệt các triệu chứng của bạn là do ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm hay do ai đó đã truyền một con bọ khó chịu cho bạn.

Mặc dù cần lưu ý rằng bệnh tiêu chảy thường do vi rút gây ra hơn là vi khuẩn và thường ‘tự giới hạn’ – nói cách khác, chúng có thể được kiểm soát tại nhà mà không cần đến bác sĩ.

Rất khó để biết trên lâm sàng liệu các triệu chứng của bạn là do ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm hay do ai đó truyền sang một con bọ khó chịu.

Cách thực sự duy nhất để biết lỗi nào là nguyên nhân là gửi mẫu đến phòng thí nghiệm để đánh giá và, vì hầu hết các trường hợp tiêu chảy và nôn mửa sẽ thuyên giảm trong vòng vài ngày, các bác sĩ không phải lúc nào cũng làm điều này.

Cách điều trị ngộ độc thực phẩm

Mặc dù đây là một trải nghiệm không thoải mái, nhưng ngộ độc thực phẩm hiếm khi nghiêm trọng và thường sẽ thuyên giảm trong vòng một tuần. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, các triệu chứng có thể kéo dài đến một tháng. Nếu bạn nghĩ rằng mình bị ngộ độc thực phẩm, hãy thử các mẹo sau để xoa dịu dạ dày và phục hồi:

1. Tránh mất nước

Bạn bị mất chất lỏng ra khỏi cơ thể qua mồ hôi, nôn mửa và tiêu chảy . Uống nhiều nước và thường xuyên nhấm nháp một lượng nhỏ nếu bạn cảm thấy khó uống. Nước cũng được, bạn có thể dùng Dung dịch bù nước qua đường uống nếu bạn có nguy cơ mất nước cao. Tránh đồ uống có ga, rượu và caffein.

2. Ăn thức ăn nhạt nhẽo

Khi bạn muốn ăn một số thức ăn đặc, hãy ăn những thức ăn đơn giản, bình thường như bánh mì nướng, cơm, chuối và táo. Hãy thử một lượng nhỏ lúc đầu và dần dần tăng lên khi bạn cảm thấy tốt hơn. Tránh thức ăn cay, giàu và béo. Ernestam cho biết thêm: “Tôi khuyên bạn nên chữa lành cơ thể bằng dinh dưỡng và vitamin từ thực phẩm tự nhiên, uống nhiều chất lỏng, nghỉ ngơi, và khi bạn sẵn sàng, hãy đón nhận một chút không khí trong lành.

3. Dành thời gian nghỉ ngơi

Nghỉ làm hoặc nghỉ học cho đến ít nhất 48 giờ sau đợt tiêu chảy cuối cùng để giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh nhiễm trùng. Ernestam nói: “Nếu bạn hoặc con bạn bị ngộ độc thực phẩm thì bạn nên nghỉ học hoặc đi làm ở nhà và đảm bảo rằng bạn nghỉ ngơi và cung cấp đủ nước”. ‘Hãy đảm bảo rằng bạn rửa tay và không chế biến thức ăn để tránh lây lan cho người khác.’

4. Nghỉ ngơi

Ngộ độc thực phẩm có thể khiến bạn kiệt sức, choáng váng và yếu ớt, vì vậy hãy nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt cho đến khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn.

5. Thử thuốc

Nếu bạn bị nôn nhiều, hãy đến gặp bác sĩ, bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc chống nôn, chẳng hạn như domperidone để giúp kiểm soát tình trạng này. Bạn cũng có thể thử sử dụng Enterosgel , hoạt động bằng cách hấp thụ vi khuẩn hoặc độc tố trong ruột gây tiêu chảy.

Ăn uống gì nếu bị ngộ độc thực phẩm

Nếu bạn đã trải qua một cơn ngộ độc thực phẩm đặc biệt khó chịu, bạn có thể cảm thấy không bao giờ muốn ăn nữa, nhưng điều quan trọng là bạn phải giữ cho mình đủ nước và duy trì sức khỏe. Mục đích là ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, vì vậy thức ăn và đồ uống tốt nhất nên ăn nếu bạn bị ngộ độc thực phẩm bao gồm:

✔️ Chế độ ăn kiêng BRAT

Chế độ ăn BRAT – viết tắt của chuối, gạo, sốt táo, bánh mì nướng – là một nơi tốt để bắt đầu. Thức ăn nhạt như bánh quy giòn, khoai tây và cà rốt nấu chín cũng có thể làm dịu dạ dày. Thay thế chất lỏng và chất điện giải bị mất bằng chất lỏng bao gồm nước, đồ uống thể thao, nước hoa quả (có thêm nước để pha loãng nước trái cây) và nước dùng.

✔️ Ăn đồ nhạt nhẽo

Chọn các loại thực phẩm nhạt nhẽo như gạo, khoai tây, bột yến mạch, bánh mì nướng và lòng trắng trứng cho đến khi dạ dày của bạn đã ổn định.

✔️ Thử nước sốt táo

Nước sốt táo là một cách tuyệt vời để giải quyết dạ dày của bạn. Chứa ít chất xơ hơn táo (cố gắng giảm thiểu lượng chất xơ tiêu thụ khi bạn bị ngộ độc thực phẩm), nước sốt rất dễ tiêu hóa và chứa pectin, có thể giúp giảm tiêu chảy.

✔️ Nhấm nháp trà gừng hoặc trà bạc hà

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một tách trà thảo mộc nhẹ nhàng yêu thích của bạn có thể làm nên điều kỳ diệu để giải quyết các tác động khó chịu của ngộ độc thực phẩm. Trà gừng được cho là có tác dụng giảm say tàu xe, trong khi trà bạc hà là một phương thuốc chữa ốm nghén khi mang thai. Cả hai cũng sẽ làm giảm buồn nôn và đau dạ dày .

✔️ Ăn thực phẩm có hàm lượng nước cao

Vì ngộ độc thực phẩm có thể khiến cơ thể mất nước rất nhiều, nên điều quan trọng là phải cố gắng giữ lại càng nhiều nước càng tốt. Ngoài các loại đồ uống khác nhau, thực phẩm chứa nhiều nước cũng sẽ giúp ích cho bạn. Một khi bạn đã sẵn sàng thử lại đồ ăn, một số lựa chọn tốt là cần tây, cà chua, cà chua, củ cải, dâu tây và dưa chuột và dưa hấu. Tất cả các loại trái cây và rau quả này chứa khoảng 80-95% nước, và cũng chứa đầy đường tự nhiên, các vitamin quan trọng, chẳng hạn như vitamin A, B và C, và các khoáng chất, chẳng hạn như kali và magiê.

Thực phẩm nên tránh nếu bạn bị ngộ độc thực phẩm

Bỏ qua các loại thức ăn và đồ uống có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn (đặc biệt nếu chúng có thể là thủ phạm gây ra bệnh ban đầu của bạn!), Bao gồm những thứ sau:

Ngộ độc thực phẩm có lây không?

Ngay cả khi đó là ngộ độc thực phẩm, tốt nhất hãy cho rằng bạn đang lây nhiễm miễn là bạn có các triệu chứng và cẩn thận hơn với việc rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi chế biến hoặc ăn thức ăn. Bạn cũng nên tránh chế biến thức ăn cho người khác khi có thể cho đến khi hết tiêu chảy.

Bạn nên nghỉ học hoặc nghỉ làm cho đến khi bạn không bị ốm hoặc bị tiêu chảy ít nhất hai ngày.

Khi nào đến gặp bác sĩ về ngộ độc thực phẩm

Nếu các triệu chứng ngộ độc thực phẩm vẫn tồn tại hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn. Ernestam cho biết: “Nếu bạn liên tục bị nôn mửa, đi ngoài ra phân có máu hoặc nhiệt độ cao thì bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế. ‘Ngoài ra, nếu bạn đang có các triệu chứng mất nước nghiêm trọng, chẳng hạn như không đi tiểu được, khô miệng hoặc khó giữ chất lỏng, hãy gọi cho bác sĩ của bạn.’

Nếu bạn liên tục nôn mửa, đi ngoài ra phân có máu hoặc nhiệt độ cao thì bạn nên đi khám.

Hầu hết nhiễm trùng do ngộ độc thực phẩm sẽ khỏi trong vòng một tuần nhưng nếu bạn không bắt đầu khỏe hơn sau một vài ngày hoặc bạn đang bị mất nước đáng kể thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ. Tương tự, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già và những người có bệnh lý tiềm ẩn hoặc hệ miễn dịch kém có thể bị ảnh hưởng nặng hơn và nên liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt nếu họ bị ngộ độc thực phẩm.

Mẹo phòng chống ngộ độc thực phẩm

Có một số điều bạn có thể làm để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong tương lai. Chúng bao gồm những điều sau:

• Rửa tay

MHãy chắc chắn rằng bạn rửa tay kỹ lưỡng và thường xuyên bằng nước ấm và xà phòng. Luôn rửa sạch chúng sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, sau khi tiếp xúc với vật nuôi và trước và sau khi chế biến thức ăn.

• Theo dõi ngày sử dụng

Even nếu thức ăn trông ổn, đừng ăn nếu thức ăn đã hết hạn sử dụng. Điều này đặc biệt áp dụng cho các sản phẩm có chứa thịt hoặc sữa.

• Nấu thức ăn đúng cách

MHãy chắc chắn rằng tất cả thực phẩm, đặc biệt là thịt, luôn được nấu chín trước khi ăn. Đảm bảo hâm nóng thức ăn trước khi nấu chín.

• Làm nguội thức ăn thừa

Nếu bạn đang tiết kiệm một phần thực phẩm, hãy đảm bảo rằng nó được làm nguội hoàn toàn trước khi cho vào tủ lạnh hoặc tủ đông. Tuy nhiên, đừng để nó ra ngoài hàng giờ.

• Bảo quản thực phẩm đúng cách

Kiểm tra hướng dẫn trên nhãn thực phẩm để đảm bảo nó được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp.Để thịt sống được đậy kín và ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh để thịt không bị nhỏ giọt xuống và làm ô nhiễm các thực phẩm khác.

• Giữ tủ lạnh của bạn dưới 5C

Giữ nhiệt độ tủ lạnh của bạn dưới 5 độ C để ngăn vi trùng có hại phát triển và sinh sôi. Sử dụng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ nếu cần thiết.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: mindbodygreen

Exit mobile version