Site icon Medplus.vn

Ăn gì để có lá phổi khỏe mạnh?

Medplus 72 - Medplus

Để giữ cho cơ thể chúng ta ở tình trạng tối ưu, sức khỏe của phổi rất quan trọng. Đặc biệt, một số chất dinh dưỡng có thể giúp cải thiện tình trạng hô hấp và giúp bạn thở tốt hơn. Đó là lý do tại sao biết ăn gì để bổ phổi là rất quan trọng. Bởi vì bằng cách tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn có thể giữ cho phổi khỏe mạnh và bảo vệ sức khỏe của bạn cho tương lai.

Mời bạn tham khảo: Bệnh viêm phổi: Những thông tin cần thiết.

Cách tăng cường sức khỏe phổi

Ăn gì để có lá phổi khỏe mạnh?

1. Ngừng hút thuốc – Bạn biết điều này sẽ xảy ra. Hút thuốc gây hại cho phổi, gây ra đủ loại vấn đề từ ung thư phổi đến bệnh đường hô hấp. Và nó chắc chắn ảnh hưởng đến dung tích phổi của bạn. Tất cả chúng ta đều đã thấy sự so sánh giữa lá phổi khỏe mạnh và lá phổi của người hút thuốc – theo NHS, 9 tháng sau khi bạn bỏ hút thuốc, dung tích phổi của bạn sẽ cải thiện ít nhất 10%.

2. Giữ đúng tư thế – Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngồi làm giảm dung tích phổi, do tư thế này ép phổi của bạn, khiến chúng nhỏ lại. Vì vậy, để hồi phục rất nhanh, hãy ngồi thẳng lưng để dung tích phổi được tốt nhất. Một tư thế tốt cũng có thể giúp giảm đau lưng.

3. Bổ sung đủ vitamin D – Một nghiên cứu được công bố trong năm nay cho thấy lượng vitamin D cao hơn có liên quan đến chức năng phổi tốt hơn. Vào mùa hè, tùy thuộc vào nơi bạn sống, hầu hết mọi người có thể nhận đủ vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Khi những tháng mùa đông đến gần và mặt trời bắt đầu khuất bóng, bạn nên đầu tư bổ sung Vitamin D. Vitamin D cũng có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như dầu cá, lòng đỏ trứng và thịt đỏ.

4. Tập thở – hít thở sâu. Không, thực sự, nó rất đơn giản. Có nhiều bài tập thở mà bạn có thể thực hiện để giúp phổi khỏe mạnh. Một liên quan đến việc đứng cong lưng, hít vào và nín thở trong 10 giây trước khi thở ra – điều này có thể dễ dàng thực hiện khi xem ti vi.

Mời bạn tham khảo: Bạn biết gì về siêu âm màng phổi?

Chế độ ăn uống cho phổi

Bây giờ chúng ta hãy biết những gì nên ăn để tăng cường sức khỏe của phổi:

1. Lá rau

Ăn gì để có lá phổi khỏe mạnh?

Bắp cải, súp lơ trắng, bông cải xanh và cải xoăn là những thực phẩm tốt cho phổi đã được chứng minh là ngăn chặn sự tiến triển của ung thư phổi và giảm một nửa nguy cơ phát triển ung thư phổi. Chúng rất giàu chất diệp lục giúp làm sạch và tạo máu và chứa một số chất chống oxy hóa rất hiệu quả.

2. Gừng

Loại gia vị này có đặc tính chống viêm và giúp loại bỏ các chất ô nhiễm khỏi phổi. Gừng rất có lợi không chỉ cho phổi mà còn cho phần còn lại của cơ thể. Gừng có thể giúp làm giảm và thông thoáng đường dẫn khí, giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện hơi thở, cho sức mạnh của phổi.

3. Bưởi

Ăn gì để có lá phổi khỏe mạnh?

Naringin, một loại flavonoid trong bưởi, ức chế sự kích hoạt của các enzym gây ung thư. Bưởi chứa một lượng lớn flavonoid này, mặc dù bưởi hồng cũng chứa một số lycopene chống oxy hóa. Bưởi đặc biệt tốt trong việc thanh lọc phổi sau khi cai thuốc lá. Trái cây có 92% là nước nên rất lý tưởng để giữ cho bạn đủ nước, hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn.

Mời bạn tham khảo: Tràn dịch màng phổi: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

4. Cà rốt

Cà rốt rất giàu vitamin A, vitamin C và lycopene, tất cả đều là chất chống oxy hóa ảnh hưởng đến sức khỏe của phổi và giảm nguy cơ mắc bệnh phổi. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống nước ép cà rốt có thể giúp ngăn ngừa tác hại gây ung thư phổi ở những người hút thuốc. Cà rốt là một món ăn nhẹ lành mạnh và ngon miệng để ăn khi di chuyển.

5. Đậu, hạt và quả hạch

Ăn gì để có lá phổi khỏe mạnh?

Tất cả chúng đều chứa một lượng magie tốt, một loại khoáng chất góp phần giúp chức năng phổi khỏe mạnh. Chúng cũng cung cấp các axit béo thiết yếu tốt cho hệ tim mạch. Hạt lanh là một lựa chọn tuyệt vời vì chúng chứa một lượng vitamin E lành mạnh, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cung cấp các tế bào hồng cầu.

Hãy thử thêm một ít quả óc chó vào chế độ ăn uống của bạn. Chúng chứa nhiều axit béo omega-3 và được cho là có đặc tính chống viêm có thể giúp chống lại bệnh hen suyễn và các tình trạng hô hấp khác. Các loại hạt cũng là một món ăn nhẹ tuyệt vời khi bạn đang di chuyển.

6. Nước tinh khiết

Đây là cách đơn giản và dễ dàng nhất để củng cố phổi. Nước đóng một vai trò to lớn đối với sức khỏe và là nền tảng của bất kỳ hành động làm sạch nào. Nước sạch, tinh khiết là điều cần thiết để duy trì lưu lượng máu đến phổi. Nó cũng giữ cho phổi của chúng ta ngậm nước và lưu thông chất nhầy. Nghe có vẻ kinh tởm, nhưng chất nhầy này rất quan trọng và cần có độ đặc phù hợp để lông mao di chuyển nó cùng với độc tố, vi khuẩn và chất ô nhiễm.

Mời bạn tham khảo:

Phần kết luận

Để giữ cho phổi của bạn trong tình trạng tốt, điều quan trọng là phải tập thể dục thường xuyên, tránh hút thuốc và tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh. Có một số chất dinh dưỡng có lợi cho đường hô hấp, cải thiện hơi thở và giữ cho phổi khỏe mạnh. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version