Site icon Medplus.vn

Ăn pho mát Feta khi mang thai liệu có an toàn?

Cho dù bạn đang thèm một món salad Hy Lạp phủ pho mát feta hay rau nướng với feta tan chảy, bạn có thể đang tự hỏi liệu bạn có thể giải tỏa cơn thèm của mình hay không, đặc biệt nếu bạn là một người yêu thích pho mát. Bạn thậm chí có thể đã nghe nói rằng pho mát mềm, bao gồm cả feta, không an toàn khi mang thai.

Tuy nhiên, tất cả phụ thuộc vào cách chế biến pho mát. Nếu pho mát feta bạn chọn đã được tiệt trùng, thì nó thường an toàn để ăn trong thai kỳ. Trên thực tế, ăn Feta có thể là một cách ngon miệng để nhận được một số chất dinh dưỡng quan trọng mà bạn cần trong khi mang thai. Tuy nhiên, bạn nên tránh pho mát chưa được khử trùng.

“Pho mát Feta làm từ cừu chưa tiệt trùng hoặc sữa dê có thể bị nhiễm vi khuẩn có thể không chỉ  làm cho bạn bị bệnh nhưng cũng có thể gây sẩy thai ,” Bruce K. Young, MD, một nhà lãnh đạo nổi tiếng quốc tế và sáng tạo với một sự nghiệp 40 năm trong giải thích Sản khoa và Phụ khoa.

Có nên ăn pho mát Feta khi mang thai?

Ăn pho mát Feta khi mang thai

Ngay khi thấy kết quả thử thai dương tính , bạn có thể bắt đầu tự hỏi loại phô mai nào là giới hạn cho phép trong 9 tháng tới. Sau cùng, một số loại thực phẩm cần phải tránh khi bạn đang mong đợi vì chúng gây ra những rủi ro nhất định cho bạn hoặc con bạn.

Nhìn chung, khi nói đến các loại pho mát mềm như feta, bạn nên tránh ăn bất kỳ loại pho mát nào chưa được tiệt trùng. Phô mai Feta làm từ sữa tiệt trùng rất an toàn để ăn. 

Kristie Leigh, RDN, một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký và quản lý cấp cao về các vấn đề khoa học tại Danone Bắc Mỹ, giải thích : “[Tránh ăn feta chưa được khử trùng] do nguy cơ nhiễm vi khuẩn có tên là Listeria monocytogenes, có thể gây hại cho thai nhi của bạn”. 15 năm kinh nghiệm trong ngành thực phẩm, đồ uống và thực phẩm bổ sung.

Ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Listeria, hoặc bệnh listeriosis, có thể ngăn ngừa được một phần bằng cách tránh các sản phẩm động vật sống. Theo truyền thống, pho mát mềm được làm từ sữa tươi nguyên liệu, nhưng việc tiệt trùng sữa sẽ loại bỏ nguy cơ nhiễm khuẩn listeria. Quá trình thanh trùng, bao gồm gia nhiệt sau đó làm lạnh nhanh, sẽ tiêu diệt vi khuẩn listeria và các vi khuẩn khác. 

May mắn thay, hầu hết các loại pho mát tươi, mềm trong hộp sữa đều được tiệt trùng, nhưng điều quan trọng là phải luôn kiểm tra kỹ nhãn. Nếu nhãn không rõ ràng hoặc bạn nghi ngờ, hãy chọn thứ khác, bao gồm pho mát cứng như cheddar và parmesan, hoặc các sản phẩm từ sữa khác như sữa và sữa chua. 

Leigh khuyên: “Hãy đọc kỹ nhãn mác và tránh dùng feta hoặc các loại pho mát mềm khác, bao gồm dê, brie, camembert, ricotta và pho mát xanh, được làm từ sữa tươi chưa tiệt trùng.

Mỗi lần mang thai đều khác nhau. Hãy chắc chắn tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về hoàn cảnh của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc ăn pho mát feta khi mang thai.

Ăn pho mát Feta khi mang thai

Nó có an toàn cho em bé không?

Chỉ Feta tiệt trùng mới an toàn cho bạn và thai nhi đang phát triển. Như đã đề cập trước đó, ăn feta làm từ sữa tươi chưa tiệt trùng có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn listeria. Mặc dù hiếm gặp, song vi khuẩn listeria có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thai nhi.

Nhiễm trùng này có thể gây sẩy thai, đặc biệt là trong thời kỳ đầu của thai kỳ. Nó cũng có thể dẫn đến chuyển dạ sinh non, nhẹ cân, tử vong ở trẻ sơ sinh hoặc các vấn đề nghiêm trọng về phát triển. 

Lợi ích của pho mát Feta khi mang thai

Phô mai là một trong những món ăn phổ biến nhất khi mang thai, có lẽ vì nó mang lại rất nhiều lợi ích quan trọng. 3 Trong thực tế, có một số lợi ích sức khỏe đáng chú ý để ăn pho mát bao gồm canxi, protein, và thậm chí cả vitamin D nó cung cấp. Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về những lợi ích này. 

Canxi

Canxi là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất bạn cần trong thời kỳ mang thai, cho cả bạn và thai nhi. Một trong những vai trò quan trọng của canxi là giúp xương và răng chắc khỏe.

Trong thời kỳ mang thai, em bé của bạn sẽ lấy những gì chúng cần khi lớn lên và phát triển, vì vậy bạn cũng muốn đảm bảo rằng mình có đủ chất để giữ cho xương của mình khỏe mạnh. Hãy nhớ rằng, cơ thể bạn không thể tự tạo ra canxi vì vậy cần phải tiêu thụ các loại thực phẩm giàu canxi, chẳng hạn như pho mát feta và các sản phẩm từ sữa khác. 

Leigh lưu ý: “[Hãy đảm bảo rằng] bạn đang tiêu thụ đủ lượng thực phẩm từ sữa — ba phần ăn mỗi ngày — cần thiết cho sự phát triển xương và sự phát triển khỏe mạnh của trẻ”.

Chất đạm

Bổ sung đủ protein trong thai kỳ giúp hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và não bộ. Protein cũng cần thiết cho sự phát triển mô cần thiết của bạn và mở rộng thể tích máu.

Thai nhi có thể là một nguồn cung cấp protein dồi dào với 1 ounce chứa khoảng 4 gam protein. 6 Trong thời kỳ mang thai, bạn cần khoảng 60 gam protein mỗi ngày, vì vậy hãy cố gắng ăn các bữa ăn với thịt, đậu phụ, trứng hoặc đậu để đạt được mục tiêu đó. 

Vitamin D

Ăn pho mát feta là một cách tốt để nhận được một số vitamin D cần thiết khi bạn đang mang thai.     Vitamin D cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Trên thực tế, thiếu hụt vitamin D có liên quan đến một loạt các vấn đề cho cả mẹ và con. Các vấn đề đáng chú ý nhất bao gồm tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, sinh non, nhẹ cân và hen suyễn ở trẻ em. 

Kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về lượng vitamin D bạn cần. Khuyến nghị thường là 400-600 IU, thường được dùng trong vitamin trước khi sinh của bạn. Nếu bạn cực kỳ thiếu vitamin D, bác sĩ có thể chỉ định bạn uống nhiều hơn.

Ăn pho mát Feta khi mang thai

Biện pháp phòng ngừa an toàn

Nếu bạn đang mang thai, bạn nên tránh pho mát mềm chưa được tiệt trùng. 1 Tiêu thụ các sản phẩm động vật sống luôn khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh listeriosis, một bệnh nhiễm trùng có thể nguy hiểm hoặc thậm chí gây tử vong cho thai nhi của bạn. 

Nếu bạn bị nhiễm khuẩn listeriosis, bạn có thể bị ớn lạnh, lú lẫn, tiêu chảy, sốt, nhức đầu, đau cơ hoặc thậm chí mất thăng bằng. Trong một số trường hợp, bạn có thể không gặp bất kỳ triệu chứng nào. Khi điều này xảy ra, bạn có thể vô tình truyền bệnh cho con mình. 

Bệnh Listeriosis gây nguy hiểm cho thai nhi cao hơn nhiều so với người lớn. Trên thực tế, có nguy cơ tử vong cả thai nhi hoặc thậm chí tử vong trẻ sơ sinh ngay sau khi sinh.

Trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn listeriosis cũng có nguy cơ bị sinh non hoặc nhẹ cân. 2 Vì những lý do này, điều rất quan trọng là tránh các sản phẩm động vật sống như feta chưa được khử trùng khi bạn đang mang thai. 

Kết luận

Khi ăn phô mát feta, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng nó đã được tiệt trùng. Bất kỳ loại phô mai mềm chưa được tiệt trùng nào, kể cả phô mai feta, đều không an toàn để ăn khi mang thai. Sữa tươi nguyên liệu được sử dụng để làm pho mát chưa được tiệt trùng có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn listeria.

Vi khuẩn Listeria gây nguy hiểm cho bạn và thai nhi của bạn, vì vậy hãy nhớ kiểm tra nhãn của bất kỳ loại phô mai mềm nào để đảm bảo nó đã được tiệt trùng. Khi nghi ngờ, hãy bỏ qua pho mát mềm để chuyển sang pho mát cứng như parmesan hoặc cheddar. Và, nếu bạn có thắc mắc về việc liệu bạn có thể ăn Feta khi mang thai, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Có nên ăn pho mát Feta khi mang thai?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Can I Eat Feta Cheese While Pregnant?

Exit mobile version