Site icon Medplus.vn

Ăn quá nhiều ĐƯỜNG: Vô vàn tác hại cho cơ thể của bạn!

Nosugarlowsugar 1 - Medplus

Thế nào gọi là Ăn quá nhiều đường?

Theo Tổ chức Y tế Thế Giới WHO, lượng calorie trung bình một người nên nạp vào cơ thể trong 1 ngày là 2000 (nữ giới) và 2500 (nam giới). Theo đó, lượng đường chỉ nên chiếm không quá 5%, tức 100 calories hặc 6 muỗng cà phê.

Tuy nhiên, rất nhiều người hiện nay có chế độ ăn với lượng đường cao hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn trên. Điều này có thể dẫn đến nhiều tác hại trước mắt và cả lâu dài đối với cơ thể.

Triệu chứng khi ăn quá nhiều đường

Thiếu năng lượng

Theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2019 về ảnh hưởng của đường lên cơ thể. Người tham gia được cho uống đường và giả dược trong chai không nhãn. Kết quả là sau 1 giờ, những người đã uống chai đường, cảm thấy mệt mỏi và kém tỉnh táo hơn hẳn so với nhóm uống giả dược.

Xuống tâm trạng

Theo nghiên cứu Whitehall II được thực hiện năm 2017. Khẩu phần ăn với lượng đường cao làm tăng tỷ lệ trầm cảmrối loạn tâm trạng ở nam giới.

Đầy hơi

Theo Đại học Y Johns Hopkins (Hoa Kỳ), một số loại đường có thể gây đầy hơichướng bụng ở những người có bụng yếu. Chẳng hạn như người có Hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột (SIBO).

Thức ăn nhanh chứa nhiều đường nhìn hấp dẫn nhưng rất có hại cho sức khoẻ

Tác hại của việc ăn quá nhiều đường

Sâu răng

Khi vi khuẩn trong miệng tiêu hóa đường và thải ra một loại axit. Axit này có thể làm mòn men răng, dẫn đến lỗ hoặc sâu răng.

Theo Nghiên cứu của Viện Wolfson (Viện Y học Dự phòng, Anh). Những người ăn quá nhiều thực phẩm có đường, đặc biệt là giữa các bữa ăn, có khả năng bị sâu răng cao hơn. Ví dụ như đồ uống ngọt hoặc bữa tráng miệng có nhiều đường.

Mụn

Một nghiên cứu của các Tiến sĩ tại Đại học Trung Nam (Central South University, Trung Quốc). Những người uống đồ ngọt 7 lần/tuần hoặc nhiều hơn có khả năng cao bị mụn trứng cá vừa hoặc nặng.

Ngoài ra, ăn ít đường có thể làm giảm insulin, androgen và bã nhờn. Những yếu tố này có thể góp phần gây ra mụn trứng cá.

Tăng cân và béo phì

Đường có thể ảnh hưởng đến các hormone kiểm soát cân nặng trong cơ thể. Chế độ ăn nhiều đường có thể gây kháng leptin. Đây là 1 hormone có tác dụng đem lại cảm giác thèm ăn cho não bộ.

Theo thời gian, ăn quá nhiều đường sẽ ngăn não bộ biết khi nào ta đã ăn đủ. Dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì.

Bệnh tiểu đường và kháng insulin

Theo Viện Ngiên cứu Bệnh Tiểu đường, Tiêu hóa và Thận Hoa Kỳ (NIDDK). Ăn quá nhiều đường trong thời gian dài có thể gây béo phì và kháng insulin, từ đó dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2.

Bệnh tim mạch

Nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ đường chiếm 17-21% lượng calorie mỗi ngày, có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 38% so với những người tiêu thụ 8% lượng calorie.

Những người tiêu thụ đường 21% hoặc nhiều hơn, có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp 2 lần!

Huyết áp cao

Một nghiên cứu năm 2011 đã tìm thấy mối liên hệ giữa đồ uống có đường và huyết áp cao. Tăng huyết áp chính là một yếu tố lớn dẫn đến bệnh tim mạch nói trên.

Ung thư

Ăn quá nhiều đường có thể gây viêm, ứng kích oxy hóa và béo phì. Những yếu tố này ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Theo nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng Hàng năm, nguy cơ ung thư tăng 23-200% ở người tiêu thụ đồ uống có đường. Một nghiên cứu khác cho thấy nguy cơ mắc một số bệnh ung thư tăng 59% ở những người tiêu thụ đồ uống có đường và bị tích mỡ quanh bụng.

Lão hóa da

Lượng đường dư thừa trong chế độ ăn uống dẫn đến sự hình thành các glycation (AGEs) gây tiểu đường. Tuy nhiên, chúng cũng ảnh hưởng đến sự hình thành collagen trong da. Lượng lớn AGEs cũng có thể dẫn đến quá trình lão hóa trở nên rõ rệt và đến nhanh hơn.

Tháp dinh dưỡng cân đối

Bạn có thể giảm lượng đường nạp vào cơ thể bằng cách xem kỹ thành phần của các thực phẩm trước khi ăn. Hạn chế những thực phẩm công nghiệp, chế biến sẵn như soda và bánh kẹo. Ưu tiên thực phẩm tươi, nguyên chất chưa qua chế biến.

Nếu bạn lo lắng về việc tăng cân, bệnh tiểu đường hoặc các triệu chứng khác. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra kĩ hơn.

Bài viết liên quan:

Nguồn: Medical News Today, Bộ Y tế Hoa Kỳ

 

Exit mobile version