Site icon Medplus.vn

Ăn sushi khi cho con bú: bạn sẽ muốn thử khi biết 3 lợi ích này

Đã nhiều tháng kể từ khi đứa bé được sinh ra, và cuối cùng thì bạn cũng sẽ được trải qua đêm hẹn hò mà bạn đã mong đợi từ lâu. Khi xem xét các lựa chọn nhà hàng, đối tác của bạn đề xuất sushi. Tuy nhiên, bạn nhận ra rằng mặc dù không mang thai nữa nhưng bạn vẫn đang cho con bú . Vì sushi nằm trong danh sách hạn chế khi mang thai, bạn đang băn khoăn liệu mình có cần tránh món này sau khi sinh hay không.

Theo các chuyên gia, bạn có thể ăn sushi khi đang cho con bú nhưng cần lưu ý một số điều sau.

“Ăn sushi điều độ trong khi cho con bú là hoàn toàn an toàn. Tuy nhiên, cũng giống như khi mang thai, phụ nữ đang cho con bú nên tiếp tục tránh các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, ”Claire Virga, RD, MS CDN, chuyên gia dinh dưỡng đăng ký với Ro Root Wellness , một thực hành dinh dưỡng tư nhân dành riêng cho sức khỏe sinh sản, trước khi sinh và sau sinh cho biết. Nếu bạn tuân theo các nguyên tắc nhất định để ăn sushi an toàn, bạn có thể thưởng thức bữa ăn của mình mà không phải lo lắng.

Ăn sushi khi cho con bú và các lợi ích

Ăn Sushi khi cho con bú

Cá là nguồn cung cấp protein nạc tuyệt vời và các vitamin quan trọng cho phụ huynh đang cho con bú và con của họ.

“Các bà mẹ đang cho con bú không cần phải tránh sushi miễn là nó có nguồn gốc an toàn. Tuy nhiên, nên tránh các loại cá có nhiều thủy ngân, ” Jean Hawney , MA, CCC-SLP, CBIS, CLC, một nhà tư vấn cho con bú được chứng nhận ở Texas cho biết. Thủy ngân là một chất độc thần kinh, là một chất bị nghi ngờ hoặc được biết là có tác động tiêu cực đến mô thần kinh. 

Mỗi hành trình cho con bú đều khác nhau. Hãy chắc chắn tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về hoàn cảnh của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc ăn sushi khi cho con bú.

Nó có an toàn cho em bé không?

Các bậc cha mẹ thường tự hỏi bao nhiêu phần trăm những gì họ ăn được truyền sang con trong sữa mẹ. Mặc dù chế độ ăn của cha mẹ đang cho con bú có thể ảnh hưởng đến em bé, nhưng bạn không cần phải quá khắt khe như khi mang thai. 

Một người đang cho con bú ăn sushi là an toàn, với một số lưu ý. Chọn cá có hàm lượng thủy ngân thấp hơn để giảm nguy cơ bé tiếp xúc với chất độc này. Vì hầu hết các lựa chọn sushi đều có cá sống, hãy đảm bảo rằng bạn đang ăn cá từ một nguồn có uy tín. Cá sống có thể chứa vi khuẩn và ký sinh trùng có thể khiến bạn bị bệnh do thực phẩm. 

Lợi ích của Sushi khi cho con bú

Ăn sushi có thể có lợi cho những người đang cho con bú vì cá và hải sản nói chung có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh .

“Trong khi các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao nên tránh, các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp hơn hoàn toàn nên là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho con bú. Virga nói: Cá là một nguồn cung cấp protein nạc, axit béo omega-3 và các vi chất dinh dưỡng như vitamin D và B12.

1. Axit béo omega-3

Axit béo omega-3, được tìm thấy trong nhiều loại cá béo hơn, rất quan trọng đối với sự phát triển của não , mắt và hệ thần kinh của em bé . Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn ít nhất 2 phần cá mỗi tuần (tổng cộng 6-8 ounce) để có sức khỏe tối ưu. Các loại cá có hàm lượng axit béo omega-3 cao bao gồm các loại cá hoang dã ở nước lạnh như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá mòi và cá trích. 

Nếu không có đủ axit béo omega-3, em bé đang lớn có thể có nguy cơ bị suy giảm phát triển và điểm hành vi thấp hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng có một mối quan hệ tích cực giữa việc tiêu thụ cá béo và nồng độ axit béo omega-3 trong sữa mẹ; vì vậy khi cha mẹ đang cho con bú ăn thực phẩm giàu omega-3, nó có thể có lợi cho em bé bú.

Ăn sushi khi cho con bú và các lợi ích

2. Vi chất dinh dưỡng

Cá chứa các vi chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin D, cần thiết để hỗ trợ sự phát triển xương khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bằng cách giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho từ thức ăn. Nếu em bé không nhận được đủ vitamin D , cơ thể của chúng không thể giữ được canxi và phốt pho cần thiết để xương chắc khỏe.

Vitamin D giúp ngăn ngừa bệnh còi xương, một tình trạng khiến xương yếu và mềm. Bổ sung đủ vitamin D cũng rất quan trọng đối với người lớn vì nó giúp tạo xương và giữ cho xương khỏe mạnh. 

Ăn cá cũng sẽ cung cấp cho bạn Vitamin B12, rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. Chất dinh dưỡng này giúp giữ cho máu và các tế bào thần kinh của cơ thể bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh thiếu máu, một tình trạng máu có thể khiến bạn mệt mỏi và suy nhược. 

Vì B12 được chuyển qua sữa mẹ, điều quan trọng là các bậc cha mẹ đang cho con bú phải tiêu thụ đủ lượng vitamin này. Trẻ sơ sinh có cha mẹ thiếu vitamin B12 cũng sẽ bị thiếu hụt. 

3. Bữa ăn cân bằng

Bữa ăn sushi không chỉ có cá mà còn có thể bao gồm cơm, cũng như các loại rau như dưa chuột, cà rốt, bơ và nấm đông cô. Tất cả những thực phẩm này đều hữu ích trong việc góp phần tạo nên một chế độ ăn cân bằng cho con bú với protein nạc và rau quả để giúp một người đang cho con bú có được các chất dinh dưỡng cần thiết.

Sushi cũng thường được ăn kèm với nori, một loại rong biển khô là nguồn cung cấp iốt dồi dào. I-ốt rất quan trọng đối với chức năng thích hợp của tuyến giáp, nơi sản xuất ra các hormone hỗ trợ sự phát triển xương và não của trẻ sơ sinh. Vì vậy, bổ sung đủ i-ốt là quan trọng đối với những người đang mang thai và / hoặc cho con bú và trẻ sơ sinh. Trên thực tế, mọi người cần nhiều iốt hơn trong khi cho con bú sữa mẹ hơn bất kỳ giai đoạn nào khác của cuộc đời. 

Biện pháp phòng ngừa an toàn

Ăn sushi khi cho con bú và các lợi ích

Mặc dù sushi an toàn để ăn khi cho con bú, nhưng vẫn có những lưu ý quan trọng cần tuân theo. Thứ nhất, hàm lượng thủy ngân cao hơn có thể được tìm thấy trong một số loại cá được sử dụng trong sushi, vì vậy bạn sẽ muốn cẩn thận về loại sushi mình đang gọi.

Thủy ngân có thể tích tụ trong cá, đặc biệt là loại ăn thịt cá khác hoặc sống lâu hơn. Các nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với thủy ngân có thể đặc biệt nguy hiểm đối với sự phát triển của em bé trong tử cung và giai đoạn đầu đời. Ăn quá nhiều hải sản bị ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh vẫn đang phát triển của em bé. 

Virga nói: “Các bà mẹ đang cho con bú nên tránh ăn sushi có chứa nhiều thủy ngân như cá ngừ, cá đuôi vàng, cá thu hoặc cá vược. Các lựa chọn khác cho hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp hơn có thể được tìm thấy trong danh sách các lựa chọn tốt nhất, các lựa chọn tốt và các lựa chọn cần tránh của FDA .

Ngộ độc thực phẩm là mối lo ngại mà những người đang và đang trong thời kỳ cho con bú cần quan tâm. Nó có thể xảy ra nếu bạn ăn hải sản chưa được nấu chín. Hải sản sống có thể chứa vi khuẩn, gây bệnh từ thực phẩm.

Virga nói: “Vi khuẩn và ký sinh trùng không thể truyền qua sữa mẹ, vì vậy ngay cả khi mẹ bị bệnh do ăn cá sống, con của cô ấy sẽ không bị bệnh”. Trong trường hợp đó, bạn nên ăn sushi từ những cơ sở uy tín có tiêu chuẩn cao về thực hành xử lý thực phẩm. 

“Các bà mẹ đang cho con bú không cần phải tránh sushi miễn là nó có nguồn gốc an toàn. Rủi ro sẽ là nếu cá không tươi hoặc không đạt chất lượng, có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Do đó, điều quan trọng là phải xem xét cẩn thận nơi bạn mua cá sống, ”Hawney nói.

Nếu lo lắng về lượng thủy ngân trong sushi, bạn có thể chọn các món trong thực đơn sử dụng hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp hơn. Cân bằng đơn đặt hàng của bạn với các lựa chọn như cá hồi, cua và tôm. Bạn cũng có thể tránh ăn cá sống hoàn toàn bằng cách chọn các món ăn chay hoặc các lựa chọn sushi có bạch tuộc, tôm, cua, sò điệp và lươn đã nấu chín.

Kết luận

Bạn có thể tự hỏi tại thời điểm nào trong thời kỳ hậu sản, bạn có thể bắt đầu ăn lại những thực phẩm mà bạn đã tránh khi mang thai vào thời điểm nào. Có lẽ bạn đã kiêng sushi vì lợi ích của em bé trong tử cung, nhưng bây giờ bạn đang cho con bú, bạn có thể vẫn lo lắng về những gì sẽ truyền sang em bé.

Sushi nói chung là an toàn để ăn khi cho con bú. Cá là một nguồn cung cấp vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Khi ăn sushi, hãy chọn những loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp hơn và chọn một thương hiệu hoặc nhà hàng có uy tín được biết đến với thực phẩm tươi ngon, chất lượng cao. Nếu bạn lo lắng về vi khuẩn có thể có trong cá sống, hãy chọn các lựa chọn ăn chay hoặc các lựa chọn sử dụng protein nấu chín. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu bạn lo lắng về việc ăn sushi khi cho con bú.

Ăn sushi khi cho con bú và các lợi ích

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Can I Eat Sushi While Breastfeeding?

Exit mobile version