Site icon Medplus.vn

Ăn thịt đã qua chế biến có thế gặp một số rủi ro, bà bầu nên biết

Ăn thịt đã qua chế biến có thế gặp một số rủi ro, bà bầu nên biết

Nếu bạn là một người yêu thích đồ ăn ngon, không gì tuyệt vời hơn một chiếc bánh sandwich chất thành đống với thịt nguội yêu thích của bạn — gà tây, giăm bông, xúc xích Ý, pepperoni, bạn đặt tên cho nó! Nếu bạn đang mang thai và thèm món BLT gà tây đó từ cửa hàng phụ tại địa phương, bạn hoàn toàn có thể ghé qua vào giờ nghỉ trưa của mình, phải không? Có thể không.

Mặc dù có rất nhiều khía cạnh tuyệt vời của việc mang thai, nhưng cũng có rất nhiều điều không chắc chắn về những gì bạn có thể và không nên ăn . Như thể mang theo một con người nhỏ bé là không đủ, bạn mất chín tháng trằn trọc bởi câu hỏi, “đợi đã – tôi có thể ăn cái đó không?” Một chiếc bánh mì kẹp thịt nguội và pho mát nhanh có vẻ vô hại, nhưng trong thời kỳ mang thai, nó phức tạp hơn một chút.

Thịt nguội và các loại thực phẩm chế biến khác như xúc xích, xúc xích và thịt xông khói, phần lớn là những thứ không cần bàn trong khi mang thai. Sự đồng thuận chung là tốt nhất nên tránh chúng cho đến khi đứa trẻ được sinh ra. Điều đó nói rằng, đừng sợ! Bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa nếu phải tiêu thụ chúng. Tại đây, chúng tôi sẽ giúp bạn xử lý mọi thứ bạn cần biết về việc ăn thịt chế biến trong thời kỳ mang thai.

Ăn thịt đã qua chế biến khi mang thai và rủi ro

Ăn thịt chế biến khi mang thai

Cho dù bạn đang nướng xúc xích tại một tiệm thịt nướng hay duyệt qua một khay thịt ăn trưa trong một bữa tiệc, thì chắc chắn không khó để tìm thấy các loại thịt đã qua chế biến.

Khi được hỏi liệu thịt đã qua chế biến có an toàn để tiêu thụ khi mang thai hay không, Willow Jarosh, MS, RD, một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký và là tác giả của “Sách nấu ăn cho bà bầu khỏe mạnh, hạnh phúc”, đã có câu trả lời gồm hai phần: “Ăn trưa [và các loại thịt chế biến khác] có thể mang theo vi khuẩn listeria, “cô ấy nói. “Vì vậy, câu trả lời là không nếu bạn ăn nó ngay từ gói hoặc đặt nó trên bánh sandwich nguội. [Câu trả lời là] có nếu bạn đang nấu nó để cho vào những thứ khác. Nó thực sự nên được nấu chín để hấp nóng , khoảng 165 độ. “

Các loại thịt đã qua chế biến nên tránh khi mang thai (trừ khi chúng được làm nóng ở nhiệt độ thích hợp) bao gồm thịt nguội (gà tây, giăm bông, thịt ba chỉ, thịt gà, thịt bò nướng, prosciutto và pepperoni), xúc xích, thịt xông khói và xúc xích.

Jarosh nói: “Nếu bạn đun [chúng] lên trong chảo cho đến khi [chúng] bốc hơi nóng, điều đó sẽ giết chết vi khuẩn,” Jarosh nói.

Mỗi lần mang thai đều khác nhau. Hãy chắc chắn tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về hoàn cảnh của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc ăn thịt chế biến khi mang thai.

Nó có an toàn cho em bé không?

Do nguy cơ nhiễm vi khuẩn listeria , thịt chế biến không được coi là an toàn cho thai nhi.

FDA định nghĩa vi khuẩn listeria là một loại vi khuẩn có hại có thể được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn trong tủ lạnh, chẳng hạn như thịt, gia cầm, hải sản và sữa (chẳng hạn như sữa chưa tiệt trùng hoặc thực phẩm được làm bằng sữa chưa được khử trùng.) Nếu tiêu thụ vi khuẩn listeria, nó có thể gây ra bệnh listeriosis, một căn bệnh nghiêm trọng cho bà mẹ sắp sinh hoặc thai nhi của họ. Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh listeriosis cao hơn khoảng 10 lần so với những người trưởng thành khỏe mạnh khác và ước tính chiếm 1/6 tổng số trường hợp. 

Tiến sĩ Andrea Chisholm, MD, một bác sĩ sản phụ khoa được hội đồng chứng nhận giải thích: “Listeria có thể gây ra nhiễm trùng đường tiêu hóa đáng kể kèm theo nôn mửa và tiêu chảy . “[Nó] là một trong số ít tác nhân truyền nhiễm có thể đi qua nhau thai và gây nhiễm trùng cho em bé hoặc gây sẩy thai.” Jarosh nói thêm, “Ngay cả khi bạn không cảm thấy đặc biệt ốm yếu, em bé vẫn có thể bị ốm.”

Ăn thịt đã qua chế biến khi mang thai và rủi ro

Tại sao bạn không nên ăn thịt chế biến khi mang thai

Điều quan trọng là tiêu thụ các loại thực phẩm hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của em bé , và thật không may, các loại thịt chế biến sẵn không phục vụ nhiều mục đích. Tiến sĩ Chisholm nói: “Nói chung, thịt nguội và thịt chế biến sẵn không phải là lựa chọn protein lành mạnh nhất trong thai kỳ.

Hơn nữa, một nghiên cứu toàn cầu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ , trong đó các nhà nghiên cứu đã theo dõi 134.297 người tham gia trong gần một thập kỷ, phát hiện ra rằng tiêu thụ từ 50 gam thịt chế biến trở lên mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 46%. và nguy cơ tử vong cao hơn 51% so với những người tránh thịt đã qua chế biến. 

Làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn listeria cho phụ nữ mang thai và khá rõ ràng là lợi ích của thịt chế biến trong thời kỳ mang thai hầu như không có.

Rủi ro của thịt chế biến khi mang thai

Jarosh giải thích rằng, theo kinh nghiệm của cô, nhiều người nghĩ rằng thực phẩm nấu sẵn là lựa chọn an toàn hơn vì chúng đã được nấu chín – nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Thủ phạm chính? Lây nhiễm chéo.

Bà nói: “Nhiễm khuẩn [Listeria] đang xảy ra sau khi nó được nấu tại nhà máy và trước khi nó được đóng gói. Vì vậy, mặc dù thực phẩm bạn mua đã được nấu chín, nhưng cách xử lý sau đó vẫn có khả năng gây ô nhiễm.

Đây là nguyên nhân chính: vi khuẩn listeria có thể phát triển trong nhiệt độ làm lạnh bình thường, khiến các thực phẩm khác trong tủ lạnh của bạn cũng dễ bị nhiễm khuẩn chéo. Jarosh giải thích rằng nước ép từ xúc xích, thịt nguội và các loại thực phẩm chế biến khác có khả năng bị rò rỉ sang các món khác, từ đó có thể lây lan vi khuẩn. Trong khi hầu hết chúng ta đều siêng năng giữ các loại thịt sống như thịt gà và thịt bò xay tránh xa các thực phẩm khác, chúng ta thường không nghĩ đến gói xúc xích đó.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh listeriosis khi mang thai, những hành động tốt nhất bạn có thể làm là nấu bất kỳ loại thịt đã qua chế biến nào cho đến khi nó còn nóng (165 độ F) trong chảo, lò nướng hoặc lò vi sóng (bao gồm thịt nguội, thịt gà / thịt xông khói nấu sẵn, v.v. ), đảm bảo thớt được làm sạch kỹ lưỡng và giữ tủ lạnh của bạn ở nhiệt độ 40 độ C trở xuống để làm chậm sự lây lan của vi khuẩn .

Ăn thịt đã qua chế biến khi mang thai và rủi ro

Khi nào tôi có thể tiếp tục ăn các loại thịt đã qua chế biến?

Tin tốt! Không cần phải lo lắng về các loại thịt đã qua chế biến sau khi em bé chào đời (ngay cả khi bạn quyết định cho con bú sữa mẹ ). Tất nhiên, nguy cơ mắc bệnh listeria luôn có, nhưng đối với những người trưởng thành khỏe mạnh, nó không nghiêm trọng như những người đang mang thai. Miễn là bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn trong suốt thai kỳ, bạn có thể ăn mừng trong phòng sinh với con gà tây mà bạn đã rất nhớ. 

Ngoài nguy cơ nhiễm vi khuẩn listeria, Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại thịt chế biến là chất gây ung thư nhóm 1, có nghĩa là có “đủ bằng chứng ở người cho thấy việc tiêu thụ thịt chế biến gây ung thư đại trực tràng.” Mặc dù hotdog hoặc BLT không thường xuyên có thể ổn, hãy cân nhắc thảo luận về việc tiêu thụ thịt đã qua chế biến với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Các lựa chọn thay thế an toàn khi mang thai

Vì thịt chế biến sẵn thiếu dinh dưỡng (và sự an toàn) mà bạn cần trong thai kỳ, tốt nhất bạn nên cân nhắc các lựa chọn thực phẩm khác. Dưới đây là một số lựa chọn thay thế an toàn cho thai kỳ cho các loại thịt đã qua chế biến.

Thịt mới nướng

Nếu bạn vẫn muốn mua một thứ gì đó từ cửa hàng đồ ăn nhanh, Tiến sĩ Chrisholm khuyên bạn nên chọn những lựa chọn tươi ngon hơn. Bà nói: “Một lựa chọn lành mạnh và an toàn hơn từ quầy bán đồ ăn nhanh sẽ là gà tây, thịt gà hoặc thịt bò nướng mới quay tại nhà. Đó là một cách an toàn hơn nhiều để có được lượng protein mà bạn và con bạn cần.

Gà quay cũng là một lựa chọn, nhưng Jarosh khuyên bạn nên hâm nóng để hấp nóng sau khi bạn mang về nhà, đặc biệt nếu nó đã được đặt trong tủ lạnh.

Cá có hàm lượng thủy ngân thấp

Cá chứa ít thủy ngân chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết trong thời kỳ mang thai, bao gồm axit béo omega-3, protein, vitamin và sắt. Các lựa chọn tốt nhất bao gồm cá hồi, cá rô phi, tôm, cá ngừ đóng hộp (nhạt), cá tuyết và cá da trơn. 

Hãy thử áp chảo, nướng trong lò hoặc trong món salad. (Chỉ cần đảm bảo rằng nó đã được nấu chín hoàn toàn!) Các loại cá nên tránh bao gồm cá ngói từ Vịnh Mexico, cá kiếm, cá mập và cá thu vua. Và, cá ngừ Albacore cũng nên được giới hạn ở mức 6 ounce mỗi tuần.

Sandwich Salad trứng

Hãy hoán đổi thịt đã chế biến thành món salad trứng để lấy món sandwich của bạn! Trứng là một lựa chọn tuyệt vời khác để cung cấp protein, canxi, sắt và vitamin A và D. Điều quan trọng là đảm bảo chúng được nấu chín hoàn toàn vì trứng sống hoặc nấu chưa chín đều có khả năng gây ra vi khuẩn salmonella. Lời khuyên từ FDA bao gồm nấu trứng cho đến khi lòng đỏ và lòng trắng cứng lại và đảm bảo bạn chỉ ăn những loại đã được tiệt trùng. 

Bạn cũng nên để ý một số loại nước xốt và xốt tự làm từ trứng sống, bao gồm xốt Caesar, xốt mayonnaise và xốt Hollandaise. (Mayonnaise thương mại và nước sốt có chứa trứng tiệt trùng an toàn để ăn.)

Kết luận

Việc lây nhiễm chéo có thể xảy ra mà bạn thậm chí không nhận ra, vì vậy tốt nhất bạn nên cảnh giác và lưu ý về các loại thực phẩm bạn đang tiêu thụ trong thai kỳ . Nên tránh các loại thịt đã qua chế biến càng nhiều càng tốt, nhưng không cần phải lo lắng vì vô tình ăn phải một số loại thịt. Jarosh nói: “Listeria tương đối hiếm. “Hít thở, theo dõi cảm giác của bạn và đến bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn đang bị bệnh. Đừng tự đánh mình về nó và hãy tiếp tục với việc ăn uống của bạn.” 

Tất nhiên, điều tốt nhất bạn có thể làm là nói chuyện với OBGYN, nữ hộ sinh hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để được tư vấn về việc ăn các loại thịt chế biến sẵn trong thai kỳ của bạn.

Ăn thịt đã qua chế biến khi mang thai và rủi ro

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Can I Eat Processed Meats While Pregnant?

Exit mobile version