Site icon Medplus.vn

5 Thói Quen Ăn Uống Đơn Giản Để Sống Lâu Hơn

med 22 - Medplus

5 Thói Quen Ăn Uống Đơn Giản Để Sống Lâu Hơn

Hầu hết mọi người định nghĩa sức khỏe là không có bệnh tật. Nhiều người cho rằng, “Nếu tôi không cảm thấy ốm , thì tôi đang khỏe mạnh.” Nhưng kiểu suy nghĩ đó cho thấy rằng sức khỏe của chúng ta đang thụ động chờ đợi điều gì đó không ổn; nó không thể. 

Sức khỏe của chúng ta luôn ở trạng thái hoạt động 24/7 “được bảo vệ bởi một loạt hệ thống phòng thủ có dây cứng trong cơ thể hoạt động trên tất cả các trụ, giữ cho các tế bào và cơ quan của chúng ta hoạt động trơn tru”, William W. Li, MD , một nhà khoa học- cho biết. bác sĩ và tác giả của Ăn để Đánh bại Bệnh tật: Khoa học Mới về Cách Cơ thể Bạn tự chữa lành .

Các hệ thống phòng thủ này hỗ trợ và tương tác với nhau để ngăn chặn dịch bệnh trước khi chúng xâm nhập. Chúng tạo thành một pháo đài bao quanh sức khỏe của bạn và huy động các tế bào chữa lành cho bạn từ bên trong.

Mỗi hệ thống phòng thủ này đều bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, có nghĩa là bạn là người phụ trách. Li, chủ tịch của The Angiogenesis Foundation , một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc chống lại bệnh tật thông qua quá trình hình thành mạch cho biết: “Khi bạn biết ăn gì để hỗ trợ quá trình bảo vệ sức khỏe, bạn sẽ biết cách sử dụng chế độ ăn uống của mình để duy trì sức khỏe và đánh bại bệnh tật. , quá trình cơ thể sử dụng để phát triển các mạch máu mới.

Tiến sĩ Li xác định năm hệ thống phòng thủ là hình thành mạch, tái tạo, hệ vi sinh vật, sản xuất DNA và miễn dịch. Đọc tiếp để tìm hiểu về cách ăn uống để tăng cường sức khỏe mỗi người để cơ thể bạn có thể thực hiện tốt hơn công việc ngăn ngừa bệnh tật và sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và để biết thêm về cách ăn uống lành mạnh, hãy xem cách Đi bộ Nhiều bước Mỗi ngày Có thể Giúp ích gì Bạn sống lâu hơn.

Bổ sung đậu nành, trà và rau vào chế độ ăn uống của bạn để có một chế độ ăn uống ngăn ngừa bệnh mạch máu

Để sống lâu hơn, không bệnh tật, cơ thể bạn cần duy trì sự cân bằng giữa khả năng hình thành các mạch máu mới (rất quan trọng cho việc chữa lành vết thương và phục hồi nguồn cung cấp máu để điều trị các bệnh tim mạch) và giữ cho sự phát triển của tế bào đó – nếu không , bạn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và các bệnh khác.

Trong khi quá trình tách và nảy mầm các mạch máu mới, được gọi là quá trình hình thành mạch, là hoàn toàn tự nhiên, nó có thể có tác động tiêu cực bằng cách nuôi dưỡng sự phát triển của các bệnh, chẳng hạn như ung thư, bệnh Alzheimer, béo phì và mất thị lực liên quan đến tiểu đường. Người cố vấn của Tiến sĩ Li, nhà khoa học Harvard Judah Folkman, đã đưa ra ý tưởng rằng bạn có thể bỏ đói các khối u bằng cách nhắm vào các mạch máu bất thường nuôi chúng. 

Tiến sĩ Li cho biết: “Mục tiêu của chế độ ăn phòng ngừa bệnh tạo mạch là giữ cho hệ thống bảo vệ hình thành mạch của cơ thể ở trạng thái cân bằng lành mạnh.

Trong cuốn sách của mình, Li cho biết một số loại thực phẩm hiệu quả nhất để tăng cường khả năng cơ thể chống lại bệnh ung thư và duy trì sự cân bằng hình thành mạch là đậu nành, quả mâm xôi đen, cà chua, trà , quả lựu, và thậm chí cả cam thảo, bia và pho mát. Li nói rằng có nhiều bằng chứng xác thực cho sức mạnh của những loại thực phẩm này. “Những người ở châu Á tiêu thụ nhiều đậu nành, rau và trà có nguy cơ phát triển ung thư vú và các bệnh ung thư khác thấp hơn đáng kể.”

Ăn nhiều cá và flavonoid để tái tạo tế bào gốc

Tế bào gốc cư trú khắp cơ thể, trong các cơ quan, tủy xương, phổi, gan và ruột của chúng ta. Công việc của họ là duy trì, sửa chữa và tái tạo các mô của chúng ta, và những gì chúng ta ăn có thể ảnh hưởng đến hoạt động của chúng.

Li viết: Một trong những thực phẩm tái tạo mạnh mẽ nhất là cá béo . Ông trích dẫn nghiên cứu từ Đại học Montreal chứng minh rằng một chế độ ăn uống giàu dầu cá làm tăng sản xuất các tế bào gốc có liên quan đến sự lưu thông tốt hơn trong các cơ bị thiếu oxy. Các loại thực phẩm khác giúp thúc đẩy quá trình tái tạo bao gồm sô cô la đen giàu flavonoid, trà đen, bia, rượu vang đỏ, xoài và dầu ô liu.

Nạp thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để bảo vệ DNA của bạn

Mã di truyền DNA của chúng ta có thể được đặt thành đá, nhưng điều đó không có nghĩa là nó bất biến. Trong suốt cuộc đời của chúng ta, DNA của chúng ta có thể bị hư hại bởi các yếu tố môi trường như các gốc tự do hoặc do quá trình lão hóa tự nhiên, làm rút ngắn nắp cuối của nhiễm sắc thể được gọi là “telomere”. Tin tốt là “một số loại thực phẩm có thể thúc đẩy DNA tự sửa chữa trong khi một số loại thực phẩm kích hoạt các gen hữu ích và tắt các gen có hại”, Li nói.

Để sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, bạn sẽ muốn nạp vào cơ thể những loại thực phẩm giúp sửa chữa và duy trì sức khỏe của DNA của bạn.

Các thực phẩm có hỗ trợ sửa chữa DNA mạnh mẽ và lão hóa tế bào chậm là những giàu chất dinh dưỡng với đặc tính chống oxy hóa như vitamin A, C, D, E, beta-caroten, lycopen, lutein, và selen. Để tích trữ, hãy bổ sung rau bina, cải xoăn và các loại rau lá xanh khác, cà rốt, bông cải xanh, cam, quả mọng, ớt đỏ, đậu lăng, đậu xanh, trứng, cá mòi, hạnh nhân, hạt lanh, hạt bí ngô, cà phê, trà, đậu nành và gia vị như nghệ.

Sử dụng thực phẩm chống viêm để kích hoạt hệ thống phòng thủ miễn dịch của bạn

Mọi căn bệnh đều có liên quan đến hệ thống miễn dịch của bạn theo cách này hay cách khác. Trong một số trường hợp, phản ứng miễn dịch yếu và không thể chống lại nhiễm trùng một cách hiệu quả. Trong những trường hợp khác, hệ thống miễn dịch bắt đầu hoạt động quá mức mãn tính, gây ra tình trạng viêm và thường là làm tổn thương các mô khỏe mạnh.

Ăn đúng loại thực phẩm thường xuyên có thể vừa giảm viêm vừa tăng cường hệ thống miễn dịch bị tổn thương, giúp bạn khỏe mạnh lâu hơn. Để tăng cường khả năng bảo vệ miễn dịch của bạn, hãy ăn các loại thực phẩm chống viêm như dầu ô liu, nước ép nam việt quất, mầm bông cải xanh, nước ép nho concord, quả mâm xôi đen, quả óc chó, rễ cam thảo, quả việt quất, quả mâm xôi đen và ớt ớt.

Bổ sung thực phẩm lên men để tăng cường hệ vi sinh vật của bạn

Một cách đáng ngạc nhiên khác để hỗ trợ hệ thống miễn dịch chống lại bệnh tật của cơ thể là chú ý đến đường ruột.

Các vi khuẩn hỗ trợ sức khỏe trong ruột của chúng ta, được gọi là hệ vi sinh vật, đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hệ thống miễn dịch của chúng ta. Để cải thiện hệ sinh thái bên trong của chúng ta, điều quan trọng là phải bổ sung các loại thực phẩm hỗ trợ hệ vi sinh vật vào chế độ ăn uống của chúng ta cũng như loại bỏ các loại thực phẩm phá vỡ sự cân bằng của hệ vi sinh vật khỏe mạnh, như đường tinh chế và chất làm ngọt nhân tạo.

Trong số các loại đồ uống tốt nhất cho sự cân bằng lành mạnh là trà đen, ô long và trà xanh, “có thể làm tăng vi khuẩn tốt và giảm vi khuẩn xấu”. Các loại thực phẩm khác có lợi cho đường ruột của bạn: quả kiwi, bột chua và bánh mì Pumpernickel, sô cô la đen, đậu giàu chất xơ và các loại thực phẩm lên men như kim chi, dưa cải bắp, sữa chua và kefir.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version